25/11/2022 - 13:07

“Thực đơn bí ẩn”
Nghệ thuật phục vụ điều gì? 

CÁT ĐẰNG

“Thực đơn bí ẩn” (Tựa gốc: The Menu) là phim kinh dị của Mỹ, gây tiếng vang sau buổi công chiếu đầu tiên tại Liên hoan phim Quốc tế Toronto 2022, nhận được đánh giá tích cực từ giới phê bình và điểm số tốt trên các trang phim uy tín. Tại Việt Nam, phim cũng nhận được sự chú ý khi có ý tưởng mới lạ, cách triển khai cuốn hút so với các phim cùng thể loại.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp CGV và Lotte Cinema.

Poster phim.

Margot (Anya Taylor-Joy) được bạn trai Tyler (Nicholas Hoult) mời ăn tối tại một nhà hàng sang trọng nằm trên một hòn đảo. Bữa tối chỉ có 11 thực khách là những người nổi tiếng, giàu có và giá bữa ăn cực kỳ đắt. Bếp trưởng nổi tiếng Julian Slowik (Ralph Fiennes) phục vụ và giới thiệu chi tiết từng món ăn trước khi bày lên bàn. Thế nhưng, sau 2 món đầu trôi qua yên bình, từ món thứ 3 trở đi, thực khách rơi vào hoang mang, hoảng sợ khi bếp trưởng liên tục khủng bố tâm lý bằng những món ăn và hành động điên rồ. Mọi người bắt đầu phản kháng và muốn rời đi, nhưng họ hoàn toàn bị khống chế và buộc phải ở lại thưởng thức cho đến món cuối cùng. Ai chống cự đều bị trừng phạt. Chỉ riêng cô gái trẻ xinh đẹp Margot là ngoài dự tính của bếp trưởng bởi cô không có trong danh sách khách mời, mà do anh bạn trai đưa vào để thay thế cô gái trong danh sách ban đầu. Liệu Margot có thoát khỏi bữa tiệc đẫm máu này?

Mô-típ phim thoạt đầu có vẻ không mới khi một nhóm người được tập trung tại một nơi hoang vu để bắt đầu một trò chơi chết chóc mà họ không hề biết mình là nạn nhân. Tuy nhiên, “Thực đơn bí ẩn” đã làm mới bằng cách dùng ẩm thực làm tiền đề để dẫn dắt câu chuyện và cũng chính ẩm thực là nguyên nhân chính để tạo nên mọi xung đột, kịch tính trong suốt mạch phim. Ẩm thực lúc này được nâng lên thành nghệ thuật với một đẳng cấp không phải ai cũng với tới được. Điển hình cho người tôn sùng nghệ thuật ẩm thực là bếp trưởng Julian Slowik. Ông đi lên bằng tài năng và bị ám ảnh bởi chủ nghĩa hoàn hảo. Từng món ăn làm ra phải thật tỉ mỉ, công phu, tinh tế và chứa đựng những câu chuyện ẩn dụ mà thực khách phải thưởng thức nó theo yêu cầu của ông: đừng ăn, hãy nếm để cảm nhận được từng hương vị tuyệt vời của nó. Ông mong từng thực khách sẽ hiểu biết và trân trọng từng món ăn như đang thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật. Nhưng hầu hết những người khách sang trọng lại đánh giá mọi thứ thông qua tiền bạc, đã khiến cho niềm vui, sự đam mê, lòng tự tôn của ông bị bào mòn. Do đó, 11 thực khách ông mời đến hôm nay đều phải trả giá...

Diễn viên Ralph Fiennes trong vai bếp trưởng Julian Slowik đã khiến người xem lạnh người vì sự cực đoan đến mức bệnh hoạn. Ông đã biến một bữa ăn xa hoa thành địa ngục đúng nghĩa khi lần lượt bóc trần những thói xấu và tội lỗi của từng vị khách và trừng phạt họ theo cách của mình. Thế nhưng, điều khiến khán giả khó hiểu là vì sao toàn bộ nhân viên nhà hàng sẵn sàng tuân thủ mọi mệnh lệnh từ ông, kể cả chết cùng ông dù họ không hề có tội gì? Phải chăng chủ nghĩa cực đoan và tôn sùng thủ lĩnh đến mức mù quáng của họ cũng giống như cách mà vị bếp trưởng tôn sùng nghệ thuật ẩm thực và cho phép mình quyền sinh sát để thỏa mãn cái tôi, lòng tự tôn và kiêu ngạo của ông. Người ta thường nói “Nghệ thuật vị nhân sinh” nhưng trong mắt vị bếp trưởng cực đoan này thì nghệ thuật vì điều gì?

Phim chứa đựng nhiều yếu tố hài hước, châm biếm sâu cay trong nhiều tầng lớp diễn biến của câu chuyện. Điều ấn tượng nhất chính là cách Margot thoát khỏi hiểm nguy trong gang tấc. Cô gái thông minh đã đánh vào tâm lý và điểm yếu của vị bếp trưởng kiêu ngạo bằng một màn đấu trí, thao túng tâm lý đỉnh cao. Mặt khác, Margot mới là những người mà nghệ thuật sinh ra để được phục vụ bởi cô hiểu đúng giá trị của món ăn và những gì mình cần. Khi những người tạo ra tác phẩm và khán giả thấu hiểu lẫn nhau, đó mới chính là đích đến cuối cùng của một sự cân bằng và công thức hoàn hảo. Và cô đã thoát vì hiểu được điều đó.

 

Chia sẻ bài viết