17/09/2016 - 10:03

“Everest”- Hành trình bi tráng của những nhà leo núi

Kể lại câu chuyện có thật về thảm họa xảy ra trên đỉnh Everest trong trận bão tuyết năm 1996, phim "Everest" của đạo diễn Baltasar Kormákur khiến người xem choáng ngợp trước hình ảnh sống động và vẻ kỳ vĩ của đỉnh núi cao nhất thế giới, đồng thời hồi hộp với hành trình đầy nguy hiểm của những người đam mê chinh phục độ cao…

Phim phát sóng lúc 21 giờ, thứ bảy, ngày 17-9-2016 trên kênh HBO.

Poster phim. 

Đỉnh Everest thuộc dãy Himalaya luôn là thách thức đối với những nhà leo núi chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư khi đỉnh núi quanh năm tuyết phủ, khí hậu khắc nghiệt, thung lũng sâu hun hút cùng bờ vực dựng đứng. Hàng trăm người đã bỏ mạng khi cố gắng chinh phục đỉnh Everest. Một trong những thảm kịch nổi tiếng nhất xảy ra vào tháng 5-1996, khi hai đoàn leo núi của Rob Hall và Scott Fischer bất ngờ gặp bão khiến 8 thành viên tử nạn. Câu chuyện đau lòng ấy đã được tái hiện chi tiết trong phim "Everest" của hãng Universal. Để có được hình ảnh và cảm giác chân thực nhất, đoàn làm phim đã lên vùng núi Everest suốt 3 tháng liền để ghi hình, thay vì sử dụng trường quay nhân tạo hay hoàn toàn phụ thuộc vào kỹ xảo vi tính. Do đó, hiệu ứng hình ảnh tuyệt vời của "Everest" hoàn toàn chinh phục khán giả trong từng cảnh quay mạo hiểm.

Hành trình phiêu lưu bắt đầu bằng một cuộc đua ngầm giữa hai đoàn leo núi do Rob Hall và Scott Fisher dẫn đầu. Không may, cuộc đối đầu giữa hai nhà thám hiểm trở thành cuộc đối đầu giữa con người và thiên nhiên, giữa sự sống và cái chết khi một cơn bão dữ dội đổ ập lên đỉnh Everest. Và cơn cuồng nộ của thiên nhiên nhanh chóng đánh gục những con người nhỏ bé…

Cốt truyện đơn giản và phần nhiều khán giả đã biết trước kết cục của chuyến đi, nhưng từng thước phim vẫn lôi cuốn người xem hồi hộp theo dõi hành trình của các nhân vật. Bởi hành trình ấy còn chất chứa những ước mơ, hy vọng, khao khát cháy bỏng của mỗi thành viên trong đoàn. Như Doug Hansen, một người đưa thư mong muốn truyền cảm hứng cho những đứa trẻ tại quê nhà khi leo Everest; như Yasuko Namba, người phụ nữ Nhật Bản đã chinh phục 6 trong 7 đỉnh núi cao nhất hành tinh và Everest là mục tiêu cuối cùng chị phải đạt được; hay Beck Weather vị bác sĩ "trốn nhà" đi leo núi vì muốn thử cảm giác mạnh… Trong đó, Rob Hall, một nhà leo núi chuyên nghiệp và đứng đầu một công ty lữ hành chuyên tổ chức tour hướng dẫn du khách lên đỉnh Everest, chịu trách nhiệm mọi sự an toàn cho các thành viên trong đoàn trong khi lòng vẫn luôn hướng về nhà, nơi người vợ yêu dấu đang mang thai đứa con đầu lòng.

Theo chân các nhà leo núi, người xem có thể cảm nhận được cái lạnh đến tê người, cảm giác khó thở khi bình oxy cạn dần, những bước chân mệt lả hay sự thót tim rụng rời khi sợi dây kéo của cả đoàn bị đứt hoặc gió mạnh, tuyết lở, băng tan khi đang vượt qua chiếc thang bắc cheo leo giữa hai vách núi dựng đứng... Để rồi cùng vỡ òa vui sướng khi các nhà leo núi đặt chân lên được đỉnh của "nóc nhà thế giới". Thế nhưng, niềm vui ấy nhanh chóng bị dập tắt trong hành trình quay xuống núi. Không chỉ thiếu oxy và kiệt sức mà họ còn gặp bão.

Chính trong giây phút sinh tử, các thành viên trong đoàn dìu dắt nhau tìm cách vượt qua nguy hiểm. Từng người phải đối chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên cho đến giây phút cuối cùng, từng đội cứu hộ nỗ lực tìm kiếm, cứu người bất chấp nguy hiểm… Đây cũng chính là nét đẹp đầy tình người, gây xúc động của phim. Đặc biệt, tình cảm của vợ chồng Rob và những lời động viên của vợ anh trong lúc Rob đứng bên bờ cái chết mang lại nhiều cảm xúc khó quên cho khán giả.

Do có quá nhiều nhân vật nên phim chưa tạo được điểm nhấn ấn tượng cho các nhân vật chính. Tuy vậy, "Everest" vẫn là một tác phẩm điện ảnh xuất sắc được khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết