14/04/2021 - 06:51

“Cây táo nở hoa”
Những lát cắt về gia đình 

Phim truyền hình Việt Nam “Cây táo nở hoa” đang tạo nên cơn sốt: chỉ sau 3 tập, phim đã lọt vào bảng thịnh hành của YouTube với tổng lượt xem hơn 5 triệu (tính đến ngày 10-4). Những câu chuyện gia đình gần gũi cùng dàn diễn viên thực lực đã làm nên sức hút của 70 tập phim đang được phát sóng trên Vie Channel - HTV2 lúc 20 giờ, từ thứ hai đến thứ tư hằng tuần.

Ngọc (Thái Hòa, giữa) gồng gánh cả đại gia đình.

Ngọc (Thái Hòa, giữa) gồng gánh cả đại gia đình.

“Cây táo nở hoa” được chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng về đề tài gia đình “What’s Wrong Poong Sang” của Hàn Quốc. Ở phiên bản Việt, câu chuyện xoay quanh một nhà gồm 5 anh em: Ngọc (Thái Hòa), Ngà (Trương Thế Vinh), Châu (Thúy Ngân), Báu (Nhã Phương) và Dư (Song Luân). Mẹ bỏ theo người khác, cha cũng rời đi biệt tăm, Ngọc là anh lớn bất đắc dĩ đảm trách cả hai vai trò để nuôi dạy các em. Tình thương vô hạn của Ngọc dành cho các em khiến anh phải gồng gánh nhiều thứ và gia đình nhỏ của anh gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, vợ Ngọc là Hạnh (Hồng Ánh) luôn thương chồng nên cùng anh lo cho các em.

Thế nhưng, những người em lớn lên trong sự bảo bọc của Ngọc dần sinh tính ỷ lại, ích kỷ. Ngà ăn chơi lêu lỏng, bài bạc. Báu lười biếng, thích tiêu xài hoang phí. Dư và Châu dọn ra ở riêng. Trong nhà, Châu được học hành tử tế nhất, trở thành bác sĩ, nhưng cô không giúp anh trai và gia đình. Còn Dư công việc cũng không ổn định. Cuộc sống của năm anh em vốn nhiều vấn đề càng thêm đảo lộn khi đột nhiên người cha bị đột tử được đưa về cùng khoản nợ nần. Những ký ức đau lòng vốn chôn chặt từ lâu một lần nữa khơi lại trong trí nhớ của năm anh em, khiến nhiều xung đột bùng nổ.

“Cây táo nở hoa” đang được đánh giá cao từ nội dung cho đến diễn viên. Mỗi nhân vật một hoàn cảnh như những lát cắt cuộc đời đủ hỉ nộ ái ố. Phim cài cắm hợp lý những tình tiết tạo tiếng cười và cảm xúc bi thương, phản chiếu đủ cung bậc cảm xúc của con người. Trong đó tình thân, gia đình là sợi dây kết nối.

Không đi theo lẽ thường của phim truyền hình Việt thường tập trung xây dựng hình tượng người phụ nữ hy sinh cho gia đình; phim lại nhấn mạnh đến người anh trai trong nhà là Ngọc: gánh vác mọi thứ, thương yêu, nhường nhịn và hy sinh cho các em. Ngọc cũng không phải được xây dựng như một nhân vật luôn làm điều đúng đắn, bởi sự hy sinh vô điều kiện của anh đã tạo thói ỷ lại và ích kỷ của những người em. Những xung đột, mâu thuẫn tất yếu phải xảy ra và tình thân đã giúp mỗi người cũng đã nhận ra những sai lầm, tự điều chỉnh bản thân theo hướng tốt hơn. Những tình huống trong “Cây táo nở hoa” đều có bóng dáng của mỗi gia đình trong đời sống, vì thế phim đang nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả.

Dàn diễn viên chính của phim đều để lại ấn tượng mạnh khi khắc họa rõ nét cá tính, tâm lý nhân vật.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết