02/09/2019 - 10:47

“Bay lên Việt Nam” 

“Bay lên Việt Nam” là chủ đề chương trình Hòa nhạc Quốc gia “Điều còn mãi” năm 2019. Đó cũng là khát vọng của cả dân tộc Việt Nam, nhất là trong Lễ Quốc khánh. “Bay lên Việt Nam” là niềm tin, là kỳ vọng được gửi gắm trong một chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu bậc nhất nước ta hiện nay.

Hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” là chương trình nghệ thuật định kỳ vào lúc 14 giờ Ngày Lễ Quốc khánh 2-9 hằng năm. Chương trình do Báo điện tử VietNamNet cùng Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Năm 2019, “Điều còn mãi” đã bước sang năm thứ 10 và trở thành một chương trình nghệ thuật được đón đợi nhất trong năm.

Chủ đề chương trình năm nay là “Bay lên Việt Nam”, cũng là tên một ca khúc được nhạc sĩ tài hoa Văn Ký sáng tác riêng cho chương trình, được dàn dựng và biểu diễn bởi các ca sĩ nổi tiếng cùng Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam. “Qua âm nhạc, chúng tôi muốn lan tỏa tinh thần khát vọng bay lên, khơi dậy tinh thần yêu nước”, bà Hoàng Thị Bảo Hương, Phó Tổng biên tập Báo điện tử VietNamNet, chia sẻ về chủ đề chương trình.

Như thông lệ của 9 chương trình trước, mở đầu sẽ là phần hòa nhạc bản Quốc Ca trên nền giao hưởng thiêng liêng, hùng tráng. Vẫn có 2 phần “Khí nhạc” và “Thanh nhạc” như thường lệ, song “Điều còn mãi” năm 2019 có nhiều thay đổi như giảm thời lượng phần khí nhạc và tăng thời lượng cho các tiết mục thanh nhạc. Chương trình cũng sẽ có phần giới thiệu các ca khúc ca ngợi biển đảo Việt Nam. Đặc biệt, lần đầu tiên “Điều còn mãi” đưa vào biểu diễn một ca khúc nhạc rock là “Tâm hồn của đá” của cố nhạc sĩ Trần Lập. Điều thú vị là ca khúc nhạc rock này sẽ được ca sĩ Tùng Dương hát cùng với dàn nhạc giao hưởng.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi cùng các nghệ sĩ: Đăng Dương, Bùi Công Duy, Tùng Dương và Trọng Tấn (từ phải sang) sẽ tham gia “Điều còn mãi” 2019.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi còn cho biết: “Điều còn mãi” năm nay cũng sẽ có phần trình diễn chùm ca khúc thiếu nhi của cố nhạc sĩ Hoàng Vân, như “Em yêu trường em”, “Chim vành khuyên”, “Mùa hoa phượng nở”… Những giai điệu trong trẻo, những ca từ dễ thương, dễ thuộc, khơi gợi trong lòng các em thiếu nhi những xúc cảm đẹp về lòng quê hương đất nước là điều mà ê kíp thực hiện muốn gửi gắm. Ngoài ra, trong phần “Thanh nhạc”, những ca khúc đi cùng năm tháng được chọn trình diễn, như: “Lời ca dâng Bác” (Trọng Loan), “Sông Lô chiều cuối năm” (Minh Quang), “Người con gái Sông La” (Doãn Nho), “Hà Nội- Huế- Sài Gòn” (Hoàng Vân), “Trên biển quê hương” (Đức Minh), “Đất Mũi Cà Mau” (Hoàng Hiệp)…

Ở phần “Khí nhạc”, sau nhiều lần lỡ hẹn, NSƯT Bùi Công Duy sẽ trở lại cùng “Điều còn mãi” với nhạc phẩm “Bài ca chung thủy” của cố nhạc sĩ Hoàng Dương. Một số biến tấu trong khí nhạc với dàn nhạc giao hưởng được chờ đợi, như: “Biến khúc Lý ngựa ô” (Đỗ Kiên Cường), “Rhapsody Việt Nam” (Đỗ Hồng Quân)… được Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam trình diễn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi. Ngoài những nghệ sĩ nhiều lần tham gia như Đăng Dương, Trọng Tấn, Tùng Dương, Lê Anh Dũng, Đào Tố Loan, “Điều còn mãi” năm nay có sự tham gia lần đầu của nhiều ca sĩ: Phạm Thùy Dung, Trần Hồng Nhung, Dương Hoàng Yến…

Cùng chờ đợi những giai điệu của “Điều còn mãi” với tinh thần “Bay lên Việt Nam”!

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết