18/11/2016 - 15:07

Vũ Khanh Vân - Nữ sinh viên đa tài

Vốn có năng khiếu múa, hát và từng đạt Huy chương vàng Hội thi tiếng hát Đại học Cần Thơ (ĐHCT), Vũ Khanh Vân - sinh viên ngành Nuôi trồng thủy sản tiên tiến, Khoa Thủy sản (Trường ĐHCT) rất năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động văn hóa văn nghệ của trường. Cô còn là một trong những "sứ giả" văn hóa khi được trường cử tham gia Diễn đàn "Asean and Asean +3 Youth Cultural Forum" tại Indonesia và Philippines trong 2 năm liền (2014, 2015). Tháng 7-2016, Vân xuất sắc được trường xét cấp học bổng học tập ngắn hạn tại Thái Lan.

Kể về khóa học tập 8 ngày tại Trường Rajamangala University of Technology Srivijaya (Thái Lan) vào tháng 7-2016, Vân rất ấn tượng bởi sinh viên nước bạn khá chủ động trong học tập. Trong các trại thí nghiệm hoặc viện hải dương học của trường đều có những mô hình trưng bày do sinh viên tự thiết kế nhằm phục vụ cho nghiên cứu và học tập. Đặc biệt, Vân được tham gia hội thảo "Thủy sản vùng nhiệt đới" do Trường Rajamangala University of Technology Srivijaya tổ chức. Qua đó, giúp cô có thêm cái nhìn tổng quát về các loài cá nước ngọt vùng nhiệt đới từ chủng loại, môi trường sống đến những tác động tiềm ẩn ảnh hưởng đến sự tồn vong của từng loài. Vân chia sẻ: "Các bài tham luận tại hội thảo thực sự là bài học bổ ích giúp tôi mở rộng kiến thức về ngành Thủy sản mà mình đang theo học. Hơn nữa, qua các phần thảo luận nhóm với sinh viên nước bạn không chỉ giúp tôi rèn kỹ năng sử dụng ngoại ngữ mà còn tự tin hơn trong thuyết trình hoặc tranh luận với các bạn".

Vũ Khanh Vân (bìa phải), sinh viên ngành Nuôi trồng thủy sản tiên tiến (Trường Đại học Cần Thơ) thảo luận nhóm khi tham gia khóa học ngắn hạn tại Thái Lan. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Tuy chương trình đào tạo của ngành Nuôi trồng thủy sản tiên tiến khá khó bởi giảng viên đều là người nước ngoài, nhưng nhờ sự chăm chỉ, tự học để nâng cao trình độ tiếng Anh nên kết quả học tập của Vân đạt loại khá. Để tiến bộ hơn trong học tập và trau dồi ngoại ngữ, Vân còn tham gia học nhóm với bạn bè, tìm tư liệu học tập, nhất là các sách ngoại văn.

Từng là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn khoa Thủy sản (từ năm 2014 đến tháng 10-2016) và thành viên Đội văn nghệ trường, Vân tích cực tham gia các hoạt động, phong trào sinh viên do Đoàn trường phát động. Trong đó, phải kể đến 6 chuyến cô tham gia biểu diễn văn nghệ phục vụ cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân và Sư đoàn 330 đóng ở Chi Lăng (An Giang). Vân kể, năm 2014 lần đầu tiên cô tham gia chương trình giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân do trường tổ chức. Vân cùng với các thành viên Đội văn nghệ "tá túc" ở Hải đội 511. Có dịp trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị, cô nhận thấy đời sống cán bộ, chiến sĩ còn nhiều khó khăn. Với mong muốn mang tiếng hát lời ca góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, năm nào Vân cũng tham gia đoàn thăm, giao lưu với cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở vùng biên giới, hải đảo xa xôi của Tổ quốc.

Học tốt, tích cực tham gia phong trào và có năng khiếu múa, hát nên 2 năm liền (2014, 2015), Vân cũng vinh dự được trường cử tham gia diễn đàn "ASEAN and ASEAN+3 Youth Cultural Forum" tại Indonesia và Philippines. Bên cạnh giao lưu, chia sẻ những vấn đề giới trẻ các nước quan tâm, Vân cùng với các thành viên của đoàn luôn dành thời gian giới thiệu về Trường Đại học Cần Thơ, hay như những nét văn hóa đặc sắc của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, như: Chợ nổi, văn minh lúa nước, phong tục của người dân tộc Kinh - Hoa- Khmer - Chăm… Theo Vân, các hoạt động trong khuôn khổ diễn đàn vừa hấp dẫn, vừa khơi dậy ý thức trách nhiệm của giới trẻ. Có thể kể đến như thảo luận về vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong việc gìn giữ và bảo tồn nền văn hóa dân tộc. Đây là một trong những điểm nhấn của diễn đàn, là một cơ hội để thanh niên bày tỏ suy nghĩ, nguyện vọng về những vấn đề mình quan tâm. Vân chia sẻ: "Các quốc gia Đông Nam Á vốn có sự đa dạng về văn hóa, kinh tế - xã hội. Vì vậy, diễn đàn là cầu nối thiết thực để sinh viên các nước thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hợp tác và hữu nghị nhằm xây dựng một Cộng đồng ASEAN phát triển, thịnh vượng".

DÂN AN

Chia sẻ bài viết