05/03/2018 - 10:17

PGS.TS Trần Thị Thanh Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ:

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và nâng chất lượng tuyển sinh 2018 

Là trường đại học trọng điểm cả nước, có quy mô đào tạo lớn nhất vùng ĐBSCL, nên thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) luôn thu hút sự quan tâm của phụ huynh và thí sinh. Tuyển sinh 2018 có gì mới và thí sinh cần lưu ý gì khi nộp hồ sơ dự tuyển vào trường? PGS.TS Trần Thị Thanh Hiền, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHCT, cho biết:

Tuyển sinh năm 2018, trường dự kiến tuyển 9.200 sinh viên cho 97 ngành, chuyên ngành đại học chính quy, tăng 1.200 chỉ tiêu so với năm 2017. Năm nay, trường không có thêm ngành học mới, nhưng bổ sung thêm tổ hợp có môn Giáo dục công dân để xét tuyển một số ngành (Giáo dục công dân, Triết học, Chính trị học, Xã hội học). Như mọi năm, năm nay, trường tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương theo quy chế tuyển sinh hệ chính quy của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); tuyển sinh trên cả nước và sử dụng điểm thi của thí sinh trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 để xét tuyển. Trường không sử dụng bài thi tổ hợp để xét tuyển và không nhân hệ số môn thi. Riêng ngành Giáo dục thể chất, ngoài các môn văn hóa (Toán và Sinh/ Hóa lấy điểm từ kết quả thi THPT quốc gia năm 2018), môn Năng khiếu thể dục thể thao do Trường ĐHCT tổ chức thi vào ngày 1-7-2018. Thí sinh đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định và không có môn nào từ 1,0 điểm trở xuống (thang điểm 10). Đối với môn Năng khiếu, phải đạt từ 5,0 điểm trở lên.

* Xin bà cho biết thêm thông tin tuyển sinh tại khu Hòa An của trường?

- ĐHCT có 4 khu, trong đó khu Hòa An tọa lạc ở ấp Hòa Đức, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Đây là một trong những cơ sở đào tạo của trường, nên cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo yêu cầu cho hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học của sinh viên, giảng viên. Năm 2018, trường dành 800 chỉ tiêu (trong tổng chỉ tiêu năm 2018) đào tạo tại khu Hòa An. Sinh viên học tại đây do Khoa Phát triển Nông thôn quản lý và là sinh viên hệ chính quy của Trường ĐHCT. Chương trình đào tạo, giảng viên, điều kiện học tập, học phí và bằng cấp hoàn toàn giống như sinh viên học tại TP Cần Thơ. Khi trúng tuyển, những sinh viên này sẽ học năm thứ nhất tại TP Cần Thơ, các năm học còn lại sẽ được chuyển về học tại khu Hòa An.

* Sau 10 năm trường đào tạo một số chương trình theo chuẩn quốc tế, bà có những đánh giá gì về chương trình này, cũng như có lưu ý gì cho thí sinh?

Trường ĐHCT là cơ sở đào tạo đại học và sau đại học trọng điểm của quốc gia, là 1 trong 3 trường Việt Nam trở thành thành viên của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-ASEAN University Network); xếp hạng thứ 4 trong nước, thứ 60 khu vực Đông Nam Á (Webometrics); được xếp hạng trong nhóm 301-350 các trường đại học khu vực Châu Á (QS University Rankings Asia). Trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục theo Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Bộ GD&ĐT.

- Tiến trình hội nhập quốc tế hiện nay đòi hỏi các trường ĐH nói chung, ĐHCT nói riêng phải nâng cao chất lượng đào tạo; đa dạng hóa ngành nghề, nhất là các ngành theo chuẩn quốc tế, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong và ngoài nước. 10 năm trước, trường triển khai thực hiện chương trình tiên tiến ở 2 ngành (Công nghệ sinh học và Nuôi trồng thủy sản). Từ năm học 2016-2017 đến nay, trường tiếp tục triển khai chương trình chất lượng cao ở 3 ngành (Kinh doanh quốc tế, Công nghệ thông tin và Công nghệ kỹ thuật hóa học). Đây là các chương trình đào tạo được thực hiện trên cơ sở vận dụng linh hoạt chương trình đào tạo các nước tiên tiến tại trường. Thời gian đào tạo 4,5 năm (145 tín chỉ); học kỳ đầu tiên, sinh viên học chương trình bồi dưỡng tiếng Anh (20 tín chỉ), hơn 60% các học phần được giảng dạy bằng tiếng Anh. Sinh viên được học trong điều kiện học tập, giảng dạy tốt nhất; đội ngũ giảng viên phần lớn học sau đại học nước ngoài, nhiều kinh nghiệm, giỏi chuyên môn và phương pháp giảng dạy tiên tiến; giúp sinh viên phát huy tối đa năng lực, kiến thức, kỹ năng, thái độ học tập và nghiên cứu. Sau thời gian thực hiện, chương trình thực sự thu hút nhiều sinh viên theo học. Năm nay, trường tiếp tục tuyển sinh 2 chương trình này. Sinh viên muốn theo học 2 chương trình trên, ngoài chuyên môn, cần rèn luyện chuyên cần để học tốt ngoại ngữ.

Để xét tuyển vào chương trình tiên tiến hoặc chương trình chất lượng cao, ngoài điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần có điểm môn thi tiếng Anh do ĐHCT quy định.

* Bà cho biết thêm về chế độ chính sách đối với sinh viên, nhất là tân sinh viên theo học tại trường?

- Với lợi thế trường công lập, mức thu học phí của trường theo quy định của Nhà nước, phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân ĐBSCL. Trường đảm bảo các chế độ chính sách do Nhà nước quy định. Để động viên khuyến khích sinh viên nỗ lực học tập, trường có hơn 6.000 học bổng khuyến khích học tập, 1.500 học bổng tài trợ, 400 học bổng học tập ở nước ngoài, với kinh phí trên 25 tỉ đồng dành cho sinh viên mỗi năm. Đối với tân sinh viên trúng tuyển năm 2018, trường dành 700 suất học bổng (3 triệu đồng/ suất) cho các em có điểm trúng tuyển cao (ưu tiên cho các ngành học tại khu Hòa An); 100 suất học bổng học tập ngắn hạn ở nước ngoài, trong đó 30 suất cho các ngành chương trình tiên tiến và chương trình chất lượng cao. Trường giảm 50% học phí năm thứ nhất cho nữ sinh trúng tuyển các ngành: Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật điện, Kỹ thuật cơ điện tử, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Sinh viên học tại trường còn có nhiều cơ hội tham gia các dự án khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học và các cuộc thi tranh tài khác, có điều kiện tham gia các hoạt động hội nhập quốc tế. Ký túc xá của trường có hơn 10.000 chỗ ở cho sinh viên (450 chỗ cho khu Hòa An), đảm bảo đáp ứng nhu cầu trọ ở của sinh viên.

Đông đảo học sinh phổ thông ở ĐBSCL tìm hiểu thông tin tuyển sinh của ĐHCT. Ảnh: B.Ng

* TP Cần Thơ hiện có nhiều trường đại học đào tạo một số ngành giống nhau. Trường ĐHCT đã có giải pháp như thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo, và cạnh tranh tuyển sinh, thưa bà?

- Với bề dày hơn 50 năm phát triển, trường ĐHCT đảm bảo đủ nguồn lực phục vụ hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học cho sinh viên, giảng viên. Trường phát triển theo định hướng là trường đại học nghiên cứu. Đi đôi tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, trường tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng viên- yếu tố quan trọng của trường ĐH, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Nhiều năm nay, trường có quy định về tiến trình phấn đấu nâng cao trình độ đối với giảng viên; có chính sách thúc đẩy và hỗ trợ giảng viên học tập nâng cao… Nhờ vậy, trong số hơn 2.000 cán bộ, giảng viên, có 95% giảng viên có trình độ sau đại học. Chương trình đào tạo của trường được đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, tiếp cận và đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đợt khảo sát vừa qua, hơn 90% sinh viên tốt nghiệp của trường có việc làm trong và ngoài nước. Đó là những điều kiện thuận lợi để trường tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo.

Song, để trường phát triển bền vững, bên cạnh tự nỗ lực đầu tư, vẫn cần có sự quan tâm nhiều hơn từ đơn vị chủ quản, địa phương. Phía các trường phổ thông và phụ huynh học sinh nên định hướng tư vấn nghề nghiệp cho các em chọn trường, ngành phù hợp với năng lực, điều kiện kinh tế; bản thân sinh viên cần trang bị kiến thức, kỹ năng, thái độ để đáp ứng yêu cầu của môi trường giáo dục đại học.

* Xin cảm ơn bà!

Bích Ngọc (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết