21/08/2017 - 20:44

San sẻ nỗi lo đầu năm học 

Một năm học mới bắt đầu. Cùng sự háo hức của học sinh, nhiều phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn lại lo toan chi phí. Họ không đơn độc nhờ có sự trợ lực từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, xã hội, giúp đường đến trường của học sinh bớt gánh nặng.

Vẫn nỗi lo cũ

Từ sáng sớm, bà Nguyễn Thúy Lan (huyện Cờ Đỏ) liệt kê sách vở, dụng cụ học tập, đồng phục… chuẩn bị cho cháu nội sẽ vào học lớp 6, Trường THCS thị trấn Cờ Đỏ. Bà Lan kể: “Gia đình khó khăn nên cha mẹ cháu gửi vợ chồng tôi chăm sóc để đi làm ăn xa ở Kiên Giang, hằng tháng đều gởi tiền về. Cách đây vài ngày, cha mẹ cháu gởi tiền sắm sửa tựu trường. Tính sơ sơ cũng tốn gần 1 triệu đồng”. Tương tự, vợ chồng chị Nguyễn Thị Vân (quận Ô Môn) có 2 con: Con trai lớn chuần bị học nghề ở Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ; con gái nhỏ vào học lớp 6. Gia đình chị Vân có 1 công ruộng, chồng là giáo viên, chị nội trợ; vì thế khó tránh khỏi nỗi lo chi phí đầu năm học mới. Chị Vân cho biết: “Tính riêng phần mua sắm cho con gái là hơn 1 triệu đồng. Để lo cho con trai lớn chuẩn bị học ở quận Ninh Kiều, vợ chồng tôi tiết kiệm dành dụm từ lâu. Dù khó khăn cách mấy, vợ chồng tôi cố gắng lo cho các cháu ăn học, thành tài”.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ, trao học bổng cho học sinh nghèo xã Định Môn.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ, trao học bổng cho học sinh nghèo xã Định Môn.

Với nhiều gia đình, khoản tiền vài trăm ngàn đến triệu đồng mua quần áo, sách vở… là không dễ lo toan; chưa kể khoản chi bảo hiểm y tế, học phí, tiền xây dựng. Anh Nguyễn Hữu Kiên, quận Ninh Kiều, có 2 con học lớp 3 và mẫu giáo, điều kiện kinh tế trung bình, chia sẻ: “Để chuẩn bị cho năm học mới, gia đình tôi từ vài tháng trước đã bắt đầu cắt giảm chi tiêu. Tôi khuyến khích con mặc lại đồng phục còn mới, để tiết kiệm tối đa. Vợ chồng tôi cố gắng lo cho con đầy đủ để học tốt”. 

Trợ lực học sinh nghèo

Từ những ngày hè, nhiều địa phương đã rà soát số lượng học sinh để huy động đến trường; đồng thời hỗ trợ học sinh khó khăn. Dịp trao xe đạp, học bổng cho học sinh nghèo ở xã Định Môn (huyện Thới Lai) vào trung tuần tháng 8, đại biểu không khỏi xúc động trước lời nói chân tình của em Lê Tô Ánh Sáng, học sinh Trường THCS Định Môn: “Có những bạn mồ côi phải vừa học, vừa làm; có bạn cha mẹ bệnh nặng túng thiếu quanh năm và cũng có bạn vượt đường xa đến trường… Tuy nhỏ nhưng các bạn phải đối mặt với những lo toan bộn bề trong cuộc sống. Vì thế, những phần quà các cô chú mạnh thường quân trao tặng khích lệ tinh thần, tạo động lực giúp chúng em phấn đấu học tập”. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, Ánh Sáng sống với bà, hoàn cảnh khó khăn nhưng em luôn nỗ lực học tốt. Ánh Sáng cùng nhiều học sinh nghèo của xã Định Môn nhận được 20 xe đạp, 30 suất học bổng (500.000 đồng/ suất) và 4.000 quyển tập.

Các ban, ngành, đoàn thể tất cả 9 quận, huyện của TP Cần Thơ đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tập sách, học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo. Đến thời điểm này, Hội Khuyến học TP Cần Thơ đã vận động được gần 600 suất học bổng và trên 1.550 phần quà, có tổng trị giá gần 1,1 tỉ đồng. Các suất học bổng và quà này được đưa về các địa phương để trao cho học sinh vượt khó, học tốt trước khi chính thức bắt đầu năm học mới.

Huyện Vĩnh Thạnh, có 50 học sinh khó khăn của Trường Tiểu học Thạnh Lộc 3 nhận được 50 phần quà từ Liên đoàn Lao động thành phố tài trợ; huyện trao 5.000 quyển tập cho học sinh; 30 xe đạp cho học sinh 2 trường: THPT Vĩnh Thạnh và THCS Thạnh Quới. Quận Ô Môn vận động trên 3 tỉ đồng chăm lo cho học sinh… Theo Chủ tịch Hội khuyến học quận Ninh Kiều, Nguyễn Thị Ngọc Thu, đến nay Quận hội đã vận động mạnh thường quân được khoảng 10.000 quyển tập; 40-50 suất học bổng và 20 xe đạp trao cho các em dịp năm học mới. Mới đây, Hội Rhône- Mékong (Pháp) vừa trao 40 suất học bổng (700.000 đồng/ suất) cho học sinh nghèo ở 4 trường THCS, tiểu học của quận. Đây là hoạt động đều đặn hơn 20 năm qua. Bà Lâm Ngọc Lan, đại diện Hội Rhône- Mékong (Pháp), cho biết: “Giá trị học bổng không là bao nhưng chúng tôi muốn tiếp thêm động lực để học sinh khó khăn tiếp tục đến trường, trở thành người có ích”.

Theo đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ, chỉ còn vài ngày nữa là khai giảng năm học mới, ban, ngành, đoàn thể các cấp, nhất là ngành giáo dục cần phải huy động mọi nguồn lực chăm lo cho học sinh có điều kiện đến trường; không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, đội ngũ thầy cô giáo cần nỗ lực dạy tốt; học sinh phải cố gắng học tập, rèn luyện, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. 

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết