25/10/2018 - 20:44

Niềm tin thành công 

Trong lần phát biểu tại lễ trao học bổng Quỹ Châu Á, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Đỗ Văn Xê, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) nhắn nhủ, động viên các bạn trẻ: “Cơ hội việc làm không phụ thuộc hoàn toàn việc các bạn trẻ học ngành gì, hay làm việc đúng chuyên ngành được học, mà yếu tố quyết định do năng lực (sự trau dồi kiến thức và kỹ năng) của các bạn. Những em có hoàn cảnh khó khăn luôn có sự đồng hành của cộng đồng, xã hội...”.

Chủ động kết nối với bạn bè học nhóm, tham gia các hoạt động sẽ giúp các bạn trẻ năng động, tự tin hơn.

Năm nay, có 67 nữ sinh vượt khó, học tốt ở TP Cần Thơ được nhận học bổng Quỹ Châu Á. Thông điệp từ quỹ học bổng này là mở rộng quyền và cơ hội phát triển cho trẻ em gái tại các vùng khó khăn các nước đang phát triển. Từ đó, giúp các em gái có điều kiện học tập, vươn lên, hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai.

Câu chuyện vượt khó theo đuổi ước mơ vào đại học của nữ sinh viên năm thứ 2, ngành kỹ thuật môi trường Trường ĐHCT Dương Tú Như (ở huyện Vĩnh Thạnh, từng nhận học bổng Quỹ Châu Á) thật cảm động. Gia đình Như thuộc diện hộ nghèo, mẹ bệnh liên miên, mất sức lao động. Cả nhà 5 người chủ yếu trông chờ tiền công nhật của cha Như. Cơm không đủ no ngày hai bữa, nhưng Như luôn phấn đấu học tốt và là học sinh giỏi của lớp. Năm học lớp 12, cứ tưởng Như phải gián đoạn việc học khi cha Như ngã bệnh. Với sự động viên của thầy cô, bạn bè và sự hỗ trợ từ học bổng Quỹ Châu Á, Như nỗ lực vượt qua kỳ thi tuyển sinh trở thành sinh viên Trường ĐHCT. Như chia sẻ: “Khi chọn ngành học, em được cô giáo chủ nhiệm định hướng chọn thi khối thuộc các môn tự nhiên, trong khi gia đình khuyên em nên học ngành sư phạm. Em yêu thích ngành kỹ thuật môi trường và luôn cố gắng học tốt, đạt học bổng của trường nên gia đình dần ủng hộ”.

Môi trường học tập mới, cuộc sống mới sẽ mở ra khi những bạn trẻ bước chân vào đại học. Điều này đồng nghĩa với việc các bạn cần định hướng thái độ học tập đúng với ngành đã chọn để phát triển khả năng, khẳng định năng lực. Bạn Dương Thùy Trâm, sinh viên năm nhất ngành toán ứng dụng, Trường ĐHCT, tâm sự: “Em cũng như nhiều bạn nhận học bổng trăn trở vì hiện nay có quá nhiều thông tin về việc sinh viên sau khi ra trường không tìm được việc làm”. Chung niềm băn khoăn với Thùy Trâm, bạn Hồ Bích Duyên, tân sinh viên ngành khoa học cây trồng Trường ĐHCT, bày tỏ lo lắng: “Em và các bạn có cùng hoàn cảnh cần làm gì để có cơ hội tìm được việc làm sau khi có tấm bằng đại học?!”.

Thấu hiểu nỗi lo của các bạn trẻ, trong tuần sinh hoạt công dân học sinh, sinh viên năm học 2018-2019, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tường, Trưởng Phòng Công tác sinh viên, Trường ĐHCT hun đúc tinh thần từ chính sự nỗ lực của các em. Nhà trường luôn tạo mọi cơ hội và điều kiện để các em phát huy hết khả năng trong học tập. Có những sinh viên tốt nghiệp và thành công trong công việc dù không đúng chuyên ngành được học. Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tường nhấn mạnh, điều quan trọng là thái độ học tập, tiếp cận tri thức của các bạn trẻ; chủ động học hỏi, năng động trang bị đa dạng kiến thức xã hội, kỹ năng sống bên cạnh kiến thức chuyên ngành. Đó sẽ là nền tảng quý báu giúp các bạn trẻ thành công trên con đường tìm việc và lập nghiệp sau này.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết