22/03/2018 - 20:25

Tiến sĩ Đỗ Thị Tuyết Nhung, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng kinh tế - kỹ thuật Cần Thơ:

Nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút thí sinh 

Là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực phục vụ lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật nông nghiệp suốt hơn 60 năm qua, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ (CTEC) từng bước khẳng định vị thế đào tạo ở TP Cần Thơ và ĐBSCL. Tuyển sinh năm 2018 có gì mới về ngành, chỉ tiêu, chế độ chính sách… Tiến sĩ Đỗ Thị Tuyết Nhung, Phó Hiệu trưởng CTEC, cho biết:

Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa lãnh đạo Công ty TNHH Kết nối Tokyo - Hà Nội (VAIO) và CTEC (phải), đây là điều kiện để CTEC phát triển. Ảnh: B.NG

 

- Năm 2018, CTEC tuyển 1.500 sinh viên cho 15 ngành cao đẳng, 3 ngành trung cấp. Các ngành đều có ít nhất 1 khóa học sinh sinh viên (HSSV) tốt nghiệp ra trường. Đối tượng tuyển sinh là học sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương (bậc cao đẳng) và tốt nghiệp THCS hoặc tương đương (bậc trung cấp).

Ở bậc cao đẳng, trường xét tuyển theo 2 phương thức: dựa theo kết quả của Kỳ thi THPT Quốc gia 2018; hoặc dựa theo điểm trung bình của học bạ 5 học kỳ (cả năm lớp 10, 11 và học kỳ I lớp 12). Đối với bậc trung cấp, trường xét điểm tổng kết của 2 môn học lớp 9 và hoàn toàn miễn học phí suốt thời gian học tập tại trường.

* Thưa bà, với những thay đổi trong tuyển sinh 2018, CTEC giải quyết những khó khăn về nguồn tuyển ra sao?

- Năm nay là năm thứ 2, CTEC tuyển sinh theo quy chế của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội và trường đầu tư công tác hướng nghiệp để đưa thông tin tuyển sinh đến tận tay học sinh ở các trường THPT tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL. Trong tháng 3-2018, trường dự kiến tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cho khoảng 90.000 học sinh ở 200 trường THPT khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, hiện nay Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vẫn chưa có ấn phẩm thông tin tuyển sinh của các trường cũng như phần mềm dùng chung hỗ trợ tuyển sinh và sử dụng dữ liệu kết quả thi tốt nghiệp THPT Quốc gia để sử dụng trong quá trình xét tuyển. Vì thế, trường đã tự nâng cấp phần mềm xét tuyển nhằm đạt hiệu quả phục vụ nhanh nhất khi học sinh đến đăng ký xét tuyển.

* Ngoài công tác tiếp cận nguồn tuyển, CTEC có những đề xuất và phương hướng nào để thu hút thí sinh, thưa bà?

- CTEC rất mong Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp sớm ban hành ấn phẩm Chọn trường – Chọn nghề (phát hành qua hình thức sách điện tử và qua phần mềm ứng dụng chạy trên thiết bị di động) để cung cấp thông tin kịp thời đến phụ huynh, HS trong việc chọn nghề. Đồng thời hỗ trợ các trường trong công tác tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp, tuyển sinh.

CTEC đã trải qua 61 năm phát triển, đủ nguồn lực phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học. Trường hiện có trên 90% giảng viên trình độ sau đại học, cơ sở vật chất ngày càng khang trang, hệ thống phòng học đầy đủ trang thiết bị hiện đại đảm bảo phục vụ dạy học, nghiên cứu khoa học. Trại thực nghiệm 10ha đang bắt đầu triển khai Dự án “Nông trang kiểu mẫu” vừa ký kết với công ty VAIO của Nhật Bản… Mức học phí của trường thấp, giảng viên, tâm huyết với nghề; tỷ lệ giải quyết việc làm cho HSSV tốt nghiệp cao (đạt trên 90%, thậm chí một số ngành đạt 100%).

Ngoài những điều kiện thuận lợi trên, CTEC thực hiện chiến lược thu hút thí sinh bằng cách nâng cao chất lượng đào tạo, mà trọng điểm là xây dựng chương trình theo hướng tăng cường thực hành (trên 50% khối lượng chương trình), gắn kết đào tạo với doanh nghiệp, giúp HSSV sớm tiếp cận môi trường làm việc chuyên nghiệp, nâng cao tay nghề, đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, HSSV được trang bị kỹ năng mềm và thường xuyên được thông tin việc làm qua Góc việc làm, Ngày hội việc làm, qua Email, Facebook, Zalo…

Sinh viên CTEC nghiên cứu thực tế trên cây trồng. 

* Bà có thể thông tin thêm chế độ chính sách đối với HSSV. Thí sinh lưu ý gì khi nộp hồ sơ dự tuyển trường?

-HSSV học tại trường được hưởng chế độ ưu tiên, được miễn, giảm học phí, cũng như quyền lợi theo quy định. Trường có Nhà ở SV, với 1.200 chỗ, Bếp ăn SV… đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt của các em. HSSV học tập đạt loại giỏi trở lên được xét cấp học bổng khuyến khích học tập. HSSV được trường đảm bảo giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp. Hội Khuyến học CTEC còn xét cấp học bổng khuyến học, khuyến tài cho HSSV nghèo vượt khó. Hằng năm, trường dành 1.400 suất học bổng cho các em. Những HSSV có sổ hộ nghèo được cấp ngay 1 suất học bổng học kỳ I. Trường còn hỗ trợ tiền tàu xe cho các em khó khăn về quê đón Tết,…

Thời gian xét tuyển của trường bắt đầu từ 1-3 đến hết ngày 15-11-2018. Khi làm hồ sơ, thí sinh cần kiểm tra thông tin về khu vực, chế độ ưu tiên (nếu có sai sót phải điều chỉnh ngay). Các em chọn đúng ngành và ghi rõ thông tin về ngành, mã ngành trong hồ sơ. Các em nên tham khảo nhiều thông tin tuyển sinh các trường nói chung, của trường nói riêng (tại địa chỉ: www.ctec.edu.vn) để chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích.

* Xin cảm ơn bà!

BÍCH NGỌC (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết