04/10/2015 - 16:08

CỜ ĐỎ

Đẩy nhanh xây dựng trường chuẩn quốc gia

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, phân bổ nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất, nhất là không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học cho các trường, là những giải pháp mà huyện Cờ Đỏ thực hiện đẩy nhanh xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Năm 2015, huyện Cờ Đỏ tiếp tục phát huy những giải pháp trên, phấn đấu có thêm 6 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Xác định công tác giáo dục là nhiệm vụ hàng đầu, nhằm từng bước góp phần nâng cao dân trí, nguồn nhân lực cho địa phương, trong thời gian qua, tuy còn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, nhưng hàng năm huyện Cờ Đỏ đều phân bổ tối thiểu 65% tổng nguồn xổ số kiến thiết, cũng như hàng tỉ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp để xây dựng mới và nâng cấp các trường học trên địa bàn. Từ đó, đã kịp thời giúp các trường có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt cho công tác giảng dạy.

Lãnh đạo huyện Cờ Đỏ cùng thầy và trò Trường THCS Trung Thạnh rước bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Là xã khó khăn nhất của huyện Cờ Đỏ, Thới Xuân có 8 ấp, nhưng có đến 5 điểm lẻ của Trường Mẫu giáo Thới Xuân. Điều đáng nói là phòng học ở các điểm lẻ này đều chật hẹp, hoặc là học nhờ các phòng học của trường tiểu học. Năm 2014, trường được huyện Cờ Đỏ đầu tư kinh phí trên 17,4 tỉ đồng, xây dựng 6 phòng học và 8 phòng chức năng, cũng như mua sắm đầy đủ các trang thiết bị. Nhờ đó, trường có điểm tập trung và có đủ điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ tốt hơn. Đặc biệt, vào đầu tháng 4-2015, Trường Mẫu giáo Thới Xuân cũng đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Cô Võ Thị Kim Loan, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Thới Xuân, phấn khởi nói: "Tập thể nhà trường ai nấy cũng đều phấn khởi, khi được dạy trong ngôi trường khang trang. Giáo viên có thêm động lực giảng dạy và chăm sóc trẻ được tốt hơn, nhất là các phòng trào của trường ngày càng được nâng cao".

Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thường xuyên theo dõi, kiểm tra, thẩm định chuyên môn, để kịp thời hướng dẫn các trường hoàn thiện về các chuẩn. Trường THCS Trung Thạnh, xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ được thành lập đầu năm học 2011 – 2012, dù cơ sở vật chất và trang thiết bị đầy đủ, nhưng đội ngũ và kinh nghiệm của giáo viên còn khá khiêm tốn, một bộ phận học sinh còn thiếu ý thức trong việc học tập. Với tâm quyết nâng cao chất lượng dạy và học, hướng đến xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch, sắp xếp thời khóa biểu phù hợp cho từng khối lớp. Từ đó, đã tạo điều kiện cho nhiều cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có thời gian để bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh kém. Sau nhiều năm phấn đấu, đến nay 100% cán bộ, công nhân viên, giáo viên của trường đều đạt chuẩn. Trong đó, có trên 68% giáo viên vượt chuẩn. Năm học 2014-2015, trường có trên 51% học sinh khá, giỏi. Cũng nhờ đó, năm học 2015-2016, Trường THCS Trung Thạnh đã vinh dự đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Thầy Lưu Thành Danh, Hiệu trưởng Trường THCS Trung Thạnh, cho biết: "Trường cũng quy định mỗi giáo viên lên lớp dạy phải đảm bảo đầy đủ thiết bị dạy học, cũng như sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong giảng dạy. Hàng năm trường đều xây dựng kế hoạch rà soát vận động học sinh ra lớp, giúp đỡ và phụ đạo cho những em học sinh yếu, kém. Đặc biệt, trường cũng quan tâm chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi".

Năm 2015, huyện Cờ Đỏ phấn đấu xây dựng 6 trường đạt chuẩn quốc gia. Do đó, huyện đã đầu tư kinh phí trên 70 tỉ đồng xây dựng và nâng cấp các phòng học cho các trường. Đến nay, đã có 4 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia gồm: Trường Tiểu học Thới Hưng 1, Trường Mẫu giáo Thới Xuân, Trường Tiểu học Trung Thạnh 1, Trường THCS Trung Thạnh. Còn lại Trường Tiểu học Đông Thắng và Trường Mẫu giáo Đông Hiệp cũng đang hoàn thiện về cơ sở vật chất và các chuẩn chuyên môn, phấn đấu công nhận vào cuối năm nay. Ông Huỳnh Hoàng Mến, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết: "Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo phòng giáo dục tăng cường bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên chuyên môn nghiệp vụ lẫn khả năng quản lý, để đáp ứng theo tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, các địa phương, cũng như các trường phải tiếp tục tăng cường công tác vận động học sinh ra lớp, nhất là thực hiện các giải pháp chống bỏ học; đẩy mạnh xã hội hóa, bổ sung thêm cảnh quan cho các trường đạt chuẩn như trồng cây xanh, mái che,… giúp cho các trường luôn xanh, sạch, đẹp, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp của địa phương, nên đến nay, huyện Cờ Đỏ đã có 21 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 42% tổng số trường trên địa bàn. Huyện đã và đang từng bước hoàn thiện về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là giúp các xã hoàn thiện tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất trường học trong bộ tiêu chí nông thôn mới.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THỨC

Chia sẻ bài viết