22/08/2017 - 21:44

Bảo vệ môi trường sinh thái để phát triển du lịch 

Để góp phần thúc đẩy du lịch, bảo tồn văn hóa và phát triển kinh tế, thời gian qua, quận Thốt Nốt đã thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ môi trường sinh thái, khai thác tốt mô hình phát triển từ nền công nghiệp không khói... Trong đó, quận đã tăng cường biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi người dân sản xuất nông nghiệp để từ đó xây dựng mô hình khai thác du lịch sinh thái, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

  Lãnh đạo TP Cần Thơ khảo sát thực tế và hướng dẫn người dân cù lao Tân Lộc phát triển vườn cây ăn trái thành điểm du lịch sinh thái.

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH SINH THÁI

Vườn cò Bằng Lăng (phường Thuận An, quận Thốt Nốt) vào buổi chiều, hoàng hôn vừa xuống, từng đàn cò lũ lượt bay về nơi trú ngụ, tạo nên khung cảnh đẹp. Ông Nguyễn Ngọc Thuyền, chủ vườn cò Bằng Lăng, cho biết: “Mỗi ngày, khi chiều xuống chúng tôi đón khách đến tham quan, chiêm ngưỡng từng đàn cò về tổ, nhảy múa trên những cành cây. Nhiều năm nay, vườn cò không những là nơi đón những người yêu động vật hoang dã mà còn là nơi bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sinh thái của cả khu vực ĐBSCL. Vì vậy, những năm gần đây, gia đình tôi đã đầu tư thêm nhiều dịch vụ nhằm phục vụ khách du lịch và bảo vệ môi trường tự nhiên để cò trú ngụ, sinh sản...”.

Vườn cò Bằng Lăng đã thu hút khá nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan. Gần đây, được ngành chức năng quận Thốt Nốt và ngân hàng chính sách xã hội quận xét cho vay 200 triệu đồng từ vốn ưu đãi, gia đình ông Thuyền đã đầu tư xây dựng lại cầu dẫn phục vụ du khách lên cao ngắm cò, xây dựng đường đi nội bộ vào vườn cò và trang bị bàn ghế, nhà nghỉ phục vụ ăn uống, nghỉ chân tại chỗ cho khách... Ông Thuyền cho biết thêm: “Khách đến đây rất quan tâm tới các khâu dịch vụ, điểm ngắm nhìn đàn cò bay về trú ngụ mỗi chiều. Gia đình tôi lo chăm sóc, trồng thêm cây xanh và bảo vệ môi trường sinh thái tại vườn để cò trú ngụ, sinh sản thêm”.

Chúng tôi đến thăm vườn dừa của ông Nguyễn Tấn Nhường ở phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt là một trong những khu vườn du lịch có cảnh quan sinh thái tự nhiên và đẹp tại Cù lao Tân Lộc. Ông Nguyễn Tấn Nhường cho biết gia đình ông có khoảng 7,5 công vườn trồng dừa. Vài năm trở lại đây, cù lao Tân Lộc được quận Thốt Nốt và TP Cần Thơ quy hoạch phát triển thành khu đô thị sinh thái trong tương lai, đồng thời các hộ gia đình được khuyến khích đầu tư một số dịch vụ và mở cửa vườn đón khách tham quan vườn cây trái. Thấy đây là một mô hình hợp lý và hiệu quả nên gia đình ông mạnh dạn đầu tư điểm du lịch sinh thái đón khách. Ông Nhường chia sẻ: “Tuy diện tích vườn không nhiều, nhưng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, ngành chức năng quận Thốt Nốt là động lực cho tôi phát triển du lịch cũng như góp phần bảo vệ cảnh quan tự nhiên, môi trường sinh thái tại Cù lao Tân Lộc”. 

BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG GẮN KẾT PHÁT TRIỂN DU LỊCH

Cùng với phát triển du lịch, công tác bảo vệ môi trường được các cấp, các ngành quận Thốt Nốt đặc biệt chú trọng, coi đó là yếu tố sống còn, quyết định cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch sinh thái. Bà Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, cho biết: “Để bảo vệ môi trường sinh thái trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, địa phương không những thực hiện nghiêm túc các giải pháp ngăn chặn, khắc phục và xử lý có hiệu quả những hành vi gây ô nhiễm môi trường, mà còn vận động mỗi người dân là một thành viên bảo vệ môi trường sinh thái qua các hoạt động sản xuất, canh tác, phát triển làng nghề... Trong đó có làng nghề, vườn cây ăn trái mang tính đặc trưng vùng quê Nam bộ và đã thu hút được khách du lịch đến tham quan, thưởng thức”.

Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch tham quan tại vườn cò Bằng Lăng và các điểm du lịch sinh thái cù lao Tân Lộc khoảng 50.000 lượt người (tăng trên 15% so với cùng kỳ), mang lại doanh thu cho đơn vị tổ chức và đóng góp ngân sách địa phương. Chính vì thế, việc bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch là một trong những việc làm quan trọng được quận Thốt Nốt tập trung hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện. Hiệu quả nhất là việc đổi mới công tác vệ sinh tại vườn cò, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, an toàn tại các vườn du lịch... Đặc biệt, Dự án Khu du lịch sinh thái cù lao Tân Lộc có diện tích 41 ha, kinh phí thực hiện 922,5 tỉ đồng (tương đương 41 triệu USD); Dự án Khu du lịch vườn cò Bằng Lăng 5 ha, kinh phí thực hiện 112,5 tỉ đồng (5 triệu USD) được UBND TP Cần Thơ phê duyệt và đưa vào danh mục các dự án kêu gọi đầu tư từ đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước. Các dự án này nhằm phát triển tiềm năng du lịch sinh thái tại địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, tạo điểm nhấn thu hút du khách trong và ngoài nước. Ngoài việc kêu gọi dự án đầu tư, ngành du lịch thành phố, quận Thốt Nốt vẫn quy hoạch và khuyến khích hộ dân làm du lịch cộng đồng gắn kết bảo vệ môi trường sinh thái...

Bà Lê Thị Thúy Hằng cho biết thêm: “Để phát triển du lịch sinh thái gắn với giáo dục môi trường, thời gian tới, quận sẽ tăng cường hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển thêm nhiều tuyến, điểm du lịch mới; đa dạng hóa các loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và tạo ra những sản phẩm phục vụ du lịch như đồ lưu niệm, chương trình, sự kiện du lịch gắn kết giữa người cù lao và khách du lịch...”.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết