24/05/2023 - 21:34

WHO kêu gọi các nước giàu đóng góp nhiều hơn

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, một bản dự thảo hiệp ước đang được thảo luận tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong đó có nội dung đề nghị các nước giàu nỗ lực hơn nữa trong việc hỗ trợ thế giới ứng phó với các dịch bệnh.

Dự thảo nhấn mạnh các quốc gia có “tiềm lực và tài nguyên” cần gánh vác trách nhiệm “ở mức tương xứng” trong quá trình chuẩn bị và ứng phó với các mối đe dọa y tế toàn cầu.

Trước đó, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tiết lộ các quốc gia thành viên đang đàm phán một thỏa thuận quốc tế nhằm đảm bảo thế giới được trang bị tốt hơn để ngăn chặn hoặc ứng phó hiệu quả hơn trong trường hợp xảy ra một đại dịch trong tương lai. Ông đánh giá đây là “thỏa thuận mang tính lịch sử” đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong cách tiếp cận đối với an ninh y tế toàn cầu sau cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, phát biểu với báo giới bên lề kỳ họp Ðại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) lần thứ 76 tại Geneva, Bộ trưởng Y tế Mỹ Xavier Becerra khẳng định các quốc gia sẽ đảm bảo quá trình đàm phán đúng thời hạn và thông qua thỏa thuận nêu trên vào năm 2024.

ANH HIỂN

 

Chia sẻ bài viết