27/11/2020 - 10:10

Vườn Tre ở Phú Xuân 

Tại ấp văn hóa Phú Xuân, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, vừa có một vườn du lịch sinh thái được khai trương, mang tên Vườn Tre.

Khách du lịch dạo quanh dưới hàng tre râm mát.

Khách du lịch dạo quanh dưới hàng tre râm mát.

Đây là một khu vườn trồng toàn tre, rộng 10.000m2. Tre ở đây được trồng thành nhiều bụi, mỗi bụi có từ 100-200 cây, cây nào cũng suôn óng ả, xanh mượt, tạo cảm giác êm đềm, thân thương.

Được biết đây là vườn tre của ông Đặng Văn Sang, 85 tuổi. Vườn được ông Đặng Văn Sang trồng cách nay 30 năm, gồm tre xiêm và tre mỡ. Đây là những loại tre trồng để lấy cây, chứ không ăn măng. Thân tre nhỏ, mượt mà, không gai nên thích hợp với hoạt động du lịch. Thấy không gian nơi đây thoáng đãng, môi trường thiên nhiên lý tưởng, anh Trần Hữu Tài, một người say mê làm du lịch theo xu hướng du lịch xanh và bền vững, đã hợp đồng thuê mặt bằng xây dựng thành vườn du lịch sinh thái. Vườn đã chính thức khai trương từ ngày 1-11-2020.

Ấn tượng đầu tiên khi du khách bước vào Vườn Tre là không khí mát mẻ, thanh bình, gió thổi lá tre xào xạc tạo thành thanh âm êm đềm và mang đậm ký ức về làng quê xưa. Ánh nắng khi xuyên qua tầng tầng cây tre trở nên dịu dàng và đằm thắm, khiến khách tham quan có cảm giác như được hòa mình vào một khu vườn rất đỗi bình yên của vùng sông nước. Khi mặt trời lên cao, mỗi lần gió thổi mạnh, thân tre vặn mình chạm vào nhau, có lúc nghe như tiếng đờn, làm cho nhiều du khách ngạc nhiên thích thú. 

Du khách đến đây sẽ tha hồ chụp ảnh, đi bộ hóng mát hoặc thả hồn dưới những tàn cây râm mát, hoặc men theo các bờ tre dọc hai bên mương, rạch để bơi xuồng câu cá. Tre ở đây đúng là tre sinh thái, làm dịu mát tâm hồn. Đi dưới hàng tre, trong ký ức của nhiều người lại hiện lên một làng quê yên ắng thanh bình, nơi có những bờ tre, khóm trúc bát ngát xanh tươi như một góc tâm hồn của người dân xa quê. Đúng như cảm nhận của nhà thơ Tế Hanh trong bài thơ “Nhớ con sông quê hương”:

“Quê hương tôi có con sông xanh biếc

Nước gương trong soi tóc những hàng tre”

Tại đây, sau khi mua vé 30.000 đồng/người, khách tha hồ ngắm cảnh, dạo mát, thư giãn, giải khát, câu cá, nằm võng, vui đùa với trò chơi dân gian. Ngoài ra, mọi người còn được thưởng thức nhiều món đặc sản nổi tiếng như gà nướng đất sét, cá lóc hấp ống tre, đặc biệt là món cù lao Nam Bộ.

Ngoài ra, du lịch Vườn Tre còn có một nét hấp dẫn nữa là khách đến đây có thể mang theo thức ăn, thức uống. Chủ vườn sẽ cho thuê bếp nướng, bạt và tạo mọi điều kiện thuận lợi, an toàn, vui vẻ cho những buổi tiệc dã ngoại của du khách giữa Vườn Tre bao la. Anh Phan Quốc Khai Thành, nhân viên quản lý Vườn Tre, cho biết: Vườn tuy mới khai trương và việc quảng bá chưa nhiều, nhưng bước đầu vườn đã thu hút khá đông khách du lịch trong và ngoài huyện.

Chúng tôi cũng có dịp trò chuyện với du khách Nguyễn Văn Bình, là sinh viên Đại học Cần Thơ đến Vườn Tre cùng nhóm bạn. Bình cho biết Vườn tre du lịch Phú Xuân có nhiều nét độc đáo, mới lạ, trồng toàn tre, tre giăng giăng từ đầu đường đến cuối ngõ, chưa có nơi nào tre bao la như thế, tạo nên bầu không khí trong lành và hiền hòa nên Bình và các bạn rất thích.

Có thể nói, tuy mới khai trương nhưng nhờ thiên nhiên ưu đãi, môi trường lý tưởng, đặc biệt là hướng dẫn viên vui vẻ, nhiệt tình, cộng thêm sự năng động và sáng tạo của ban quản lý trong cung ứng dịch vụ, tin rằng Vườn Tre sẽ góp thêm một điểm đến độc đáo và thu hút cho du lịch ĐBSCL.

Bài, ảnh: THÀNH HIỆP

Chia sẻ bài viết