16/07/2009 - 23:18

Bế mạc Hội nghị Cấp cao NAM-15:

Vì hòa bình và an ninh thế giới

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp các nhà lãnh đạo Cuba và Ai Cập

(TTXVN)- Ngày 16-7, Hội nghị Cấp cao Phong trào Không liên kết lần thứ 15 (NAM-15) đã bế mạc tại Trung tâm Hội nghị Maritim ở thành phố Sharm el-Sheikh của Ai Cập.

Tại Hội nghị lần này, các nước thành viên NAM đã nhất trí chọn Iran là nước chủ nhà của NAM-16 vào năm 2012; kết nạp Argentina và Hội đồng Hòa bình thế giới là thành viên mới trong nhóm các quốc gia và tổ chức quan sát viên, nâng tổng số quan sát viên của NAM lên 16 quốc gia và 9 tổ chức quốc tế.

NAM-15 đã nhất trí thông qua Văn kiện cuối cùng, đề cập toàn diện phương hướng phấn đấu giải quyết các vấn đề quốc tế phức tạp hiện nay. Về chính trị, văn kiện khẳng định sự cần thiết phải đề cao vai trò và tính chủ động của NAM trong việc đóng góp cho hòa bình và an ninh thế giới. Về kinh tế - xã hội, bên cạnh các nội dung về cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính hiện nay, văn kiện đề ra nhiều biện pháp hợp tác cụ thể ở cấp khu vực và toàn cầu qua việc tăng cường nội lực, thúc đẩy hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, mở rộng giao lưu xã hội, đối thoại văn hóa, văn minh, tín ngưỡng... Về NAM, văn kiện đánh giá 3 năm qua, vị thế của phong trào đã được nâng cao, có tiếng nói trong nhiều vấn đề quốc tế quan trọng, đề ra các cơ chế, cách thức phối hợp cụ thể trong các lĩnh vực nêu trên tại các diễn đàn quốc tế.

Hội nghị cũng thông qua các tuyên bố: Tuyên bố Sharm el-Sheikh khẳng định những quan điểm tích cực của NAM đối với những vấn đề lớn hiện nay; Tuyên bố đặc biệt về việc Mỹ cần chấm dứt cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính chống Cuba; Tuyên bố về Palestine và Tuyên bố lấy ngày 18-7, ngày sinh của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, làm Ngày quốc tế Nelson Mandela, do những đóng góp của ông đối với vấn đề chống phân biệt chủng tộc và bảo vệ những giá trị nhân văn.

Sự tham gia của đoàn Việt Nam do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dẫn đầu tại NAM-15 thể hiện cam kết ở cấp cao của Việt Nam đối với sự nghiệp chung của NAM. Đoàn Việt Nam đã tham gia và đóng góp vào những vấn đề hội nghị quan tâm, nội dung của Văn kiện cuối cùng, đồng thời chia sẻ các kinh nghiệm hữu ích của Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro.
Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN)

* Ngày 16-7, bên lề Hội nghị cấp cao NAM-15, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba Raul Castro và Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak.

Tại cuộc gặp Chủ tịch Raul Castro, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng gặp lại người đồng chí, anh em thân thiết; đánh giá cao chính phủ Cuba và cá nhân Chủ tịch Raul Castro trên cương vị Chủ tịch NAM đã có những đóng góp to lớn, góp phần củng cố khối đại đoàn kết, nâng cao vị thế và tiếng nói của phong trào trong đời sống chính trị quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Chủ tịch Raul Castro đã cùng nhau trao đổi sâu rộng về tình hình kinh tế - xã hội, công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng sắp tới ở mỗi nước, các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Nhân dịp này, qua Chủ tịch Raul Castro, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi lời thăm hỏi sức khỏe tới đồng chí Fidel Castro. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trân trọng mời Chủ tịch Raul Castro thăm Việt Nam.

Gặp Tổng thống Hosni Mubarak, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những đóng góp của Ai Cập cho thành công của NAM-15. Chủ tịch nước tin tưởng trong những năm tới, với vai trò là nước Chủ tịch NAM, Ai Cập và cá nhân Tổng thống Mubarak sẽ nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của phong trào, đẩy mạnh hợp tác với các nước Không liên kết để nâng cao vai trò và vị thế của phong trào trên trường quốc tế.

Chia sẻ bài viết