29/11/2017 - 10:44

Úc phá âm mưu khủng bố dịp năm mới 

Giới chức Úc hôm 28-11 cho biết, lực lượng cảnh sát nước này đã bắt giữ đối tượng bị tình nghi lên kế hoạch thảm sát vào đêm giao thừa 2018 ở Quảng trường Liên bang nổi tiếng của thành phố Melbourne.

Nghi phạm Shire Ali bị bắt giữ hôm 27-11. Ảnh: Victoria Police 

Thông tin từ cơ quan chức năng xác định danh tính nghi phạm là Ali Khalif Shire Ali, 20 tuổi và là công dân Úc gốc Somalia. Nghi phạm bị bắt hôm 27-11 sau khi cảnh sát bố ráp ngôi nhà y sinh sống cùng gia đình ở ngoại ô Werribee. Cảnh sát cũng tiến hành lục soát nơi ở của người thân nghi phạm tại ngoại ô Meadow Heights, đồng thời truy xuất máy tính y sử dụng tại nơi làm việc bán thời gian.

Theo cảnh sát bang Victoria, nghi phạm bị cáo buộc thu thập tài liệu cho một vụ tấn công khủng bố và có ý định sử dụng súng để thảm sát “càng nhiều người càng tốt”. Là một trong những địa điểm phổ biến để chào đón năm mới, Quảng trường Liên bang nằm ngay trung tâm thành phố Melbourne, đối diện nhà ga xe lửa nhộn nhịp Flinders Street và Nhà thờ Thánh Paul. Năm 2016, ước tính có khoảng 500.000 người đã đổ về trung tâm Melbourne mừng năm mới.

Được biết, lực lượng chức năng đã theo dõi đối tượng nguy hiểm này từ đầu năm nay. Y là người theo Hồi giáo, chưa từng có tiền án hình sự nhưng tư tưởng ngày càng bị cực đoan hóa và quan điểm ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Thời gian gần đây, nghi phạm bỏ dở việc học tại Đại học Swinburne và được cho có mối liên hệ với một nhóm cực đoan nhỏ.

Hiện cảnh sát cho biết chưa có thêm vụ bắt giữ nào đồng thời trấn an người dân các mối đe dọa đã được tháo gỡ. Cách đây một năm, cảnh sát Úc cũng ngăn chặn thành công âm mưu khủng bố lớn nhằm vào các địa điểm nổi tiếng ở Melbourne vào dịp Giáng sinh. Theo BBC, cảnh sát Úc đã buộc tội 74 người trong 347 cuộc điều tra chống khủng bố kể từ khi Canberra nâng cấp độ cảnh báo khủng bố quốc gia lên mức “có thể xảy ra” từ năm 2014. Chiến dịch truy quét đã ngăn chặn 13 vụ tấn công, bao gồm kế hoạch tấn công máy bay bằng khí độc hoặc bom ngụy trang dưới dạng máy xay thịt hồi tháng 7 vừa qua.

Trong khi đó, trong tuyên bố hôm 27-11, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Đức cho biết mối đe dọa tấn công tại Đức và các nước châu Âu vẫn ở mức cao không thay đổi giữa lúc IS vừa phát cảnh báo về khả năng tiến hành các vụ khủng bố tại Anh, Đức, Pháp trong dịp lễ Giáng sinh và đón mừng năm mới 2018. Hồi tuần rồi, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi công dân nước này cảnh giác khi du lịch châu Âu trước nguy cơ khủng bố gia tăng trong dịp lễ.

MAI QUYÊN (Theo BBC, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết