13/07/2017 - 16:56

Từ lớp học tiền sản đến Yoga miễn phí dành cho thai phụ

TTH.VN - Nhiều năm qua, mỗi sáng chủ nhật cuối tháng, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hoàn Mỹ Cửu Long đều tổ chức lớp học tiền sản miễn phí, hướng dẫn thai phụ biết các phương pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất để có thai kỳ khỏe mạnh "mẹ tròn con vuông".

Nhiều năm qua, mỗi sáng chủ nhật cuối tháng, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hoàn Mỹ Cửu Long đều tổ chức lớp học tiền sản miễn phí, hướng dẫn thai phụ biết các phương pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất để có thai kỳ khỏe mạnh "mẹ tròn con vuông". Lớp học tiền sản sáng chủ nhật 25-10 vừa qua, bệnh viện phối hợp với Công ty AUM Yoga Center Cần Thơ dạy yoga miễn phí cho thai phụ. Năm 2016, thai phụ tham dự các lớp tiền sản tại bệnh viện được tập yoya miễn phí. Hoạt động này nằm trong mục tiêu chung của ngành y tế cả nước "nâng cao chất lượng phục vụ - làm hài lòng khách hàng"…

Lớp tiền sản sáng 25-10 có chủ đề "Dấu hiệu nhận biết khi chuyển dạ và Phương pháp sinh không đau", tổ chức tại Phòng 2A9 lầu 2, Khoa Sản, BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long, với 30 thai phụ tham dự. Sau khi bác sĩ Trần Thị Cẩm Vân, bác sĩ chuyên khoa sản, hướng dẫn lý thuyết và trả lời những thắc mắc thực tiễn của các thai phụ, lớp yoga bắt đầu. Huấn luyện viên Jannsh Sham (người Ấn Độ, có thể giao tiếp đơn giản bằng tiếng Việt) thông qua phiên dịch, hướng dẫn các mẹ bầu thực hiện 5 động tác yoga đơn giản. Mỗi động tác thực hiện khoảng 5 phút. Chị Nguyễn Thị Mỹ Phương, 27 tuổi, ở quận Cái Răng, cho biết: "Tôi mang thai tháng thứ tư, khi mới cấn thai tôi bị nghén, nôn ói rất dữ. Nhờ tham dự lớp học tiền sản bệnh viện này, được bác sĩ tận tình chỉ dẫn, tôi thực hiện chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng. Tôi không bị mất sức, thai nhi khỏe mạnh nên rất an tâm". Đối với việc tập yoga, chị Mỹ Phương cho biết: "Tôi tìm hiểu việc này trên mạng, nhưng không dám tự luyện tập. Giờ được huấn luyện viên hướng dẫn tại bệnh viện tôi rất tin tưởng và sẽ áp dụng thường xuyên". Ngồi tập bên cạnh chị Mỹ Phương là chị Võ Thị Hường, 35 tuổi, ở quận Ninh Kiều, mang thai tháng thứ ba, chia sẻ: "Tôi đã lớn tuổi mới mang thai lần đầu nên chú ý nhất bài tập thư giãn. Theo huấn luyện viên, bài tập này có thể tập bất cứ lúc nào, giúp cơ thể thoải mái, phù hợp với thể trạng của tôi".

 

Từng nhóm thai phụ được huấn luyện viên Jannsh Sham hướng dẫn các bài tập yoga.

Với sự hỗ trợ của Trung Tâm Yoga AUM Cần Thơ (số 5A, đường Đinh Công Tráng, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long thực hiện lớp yoga miễn phí dành cho thai phụ. Lớp yoga thứ hai dành cho thai phụ sẽ diễn ra sáng chủ nhật 13-12-2015 kết hợp cùng lớp học tiền sản chủ đề Lợi ích của xét nghiệm sàng lọc sau sinh. Năm 2016, lớp yoga dành cho bà bầu sẽ thực hiện hằng tháng cùng với lớp học tiền sản. Theo huấn luyện viên Jannsh Sham, những thai phụ luyện tập yoga sẽ hạn chế tình trạng sinh non. Sau buổi tập tại bệnh viện, mỗi ngày các thai phụ có thể tự tập yoga tại nhà; mỗi buổi khoảng 30 phút.

Lợi ích của Yoga về mặt thể chất

Những bài tập Yoga uyển chuyển dành riêng cho thai phụ gồm các động tác như: vươn tay, vươn chân, uốn người, gập người… không có các động tác khó. Các động tác này giúp thai phụ dẻo dai cơ bắp, di chuyển nhẹ nhàng, mềm mại bởi các khớp và cơ được vận động, kéo căng, kết hợp nhuần nhuyễn, nâng cao sức mạnh nâng đỡ của lưng, vai cũng như cột sống, Qua đó giúp thai phụ luôn nhanh nhẹn dù mang bụng bầu khá nặng. Bên cạnh đó, các bài tập dành cho cột sống, xương chậu được luyện tập thường xuyên giúp thai phụ giảm bớt các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ như đau lưng, mỏi lưng và có bước đệm tốt cho kỳ sinh nở. Quá trình tập yoga, phải luyện tập lấy hơi và giữ hơi thường xuyên sẽ giúp thai phụ dễ dàng bước vào cuộc sinh nở. Toàn bộ cơ thể được luyện tập hợp lý giúp cho máu lưu thông tuần hoàn dễ dàng, cơ thể khỏe mạnh và hạn chế tăng cân quá mức. Thai nhi sẽ được hít thở, vận động theo chuyển động của người mẹ; khi chào đời sẽ khỏe mạnh, thông minh và lanh lợi.

Lợi ích của Yoga về mặt tinh thần

Yoga nhấn mạnh vào việc hít thở kết hợp với các động tác liên tục, ăn ý. Chính vì vậy, tập Yoga là cách giúp thai phụ thư thái đầu óc, quên đi những lo âu, buồn phiền, giảm stress trong cuộc sống. Nhờ tập Yoga, thai phụ sẽ có tinh thần thoải mái, điều này tác động rất quan trọng đến sự phát triển toàn diện, tránh nguy cơ mắc các bệnh về rối loạn tâm lý và nâng cao trí tuệ cho thai nhi. Điều này không chỉ có lợi cho thai phụ mà còn rất có ích sau khi sinh con, vì Yoga giúp bạn điều chế được cảm xúc, tiết chế những mệt mỏi, nóng giận rất cần thiết khi người mẹ bước vào thời kỳ chăm con nhỏ.

ĐÌNH KHÔI

Chia sẻ bài viết