27/09/2011 - 21:48

Trung Quốc - Triều Tiên tăng cường hợp tác kinh tế

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (phải) và Thủ tướng CHDCND Triều Tiên Choe Yong-rim trong cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 26-9. Ảnh: Xinhua

Thủ tướng CHDCND Triều Tiên Choe Yong-rim đang có chuyến công du Trung Quốc 5 ngày từ hôm 26-9. Theo giới quan sát, mục đích chuyến đi Trung Quốc lần này của ông Choe Yong-rim là tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của Trung Quốc trong các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên và tăng cường hợp tác kinh tế song phương.

Theo Tân Hoa Xã, tại cuộc gặp giữa ông Choe Yong-rim và Thủ tướng nước chủ nhà Ôn Gia Bảo tối 27-9, hai nhà lãnh đạo đã cam kết thúc đẩy thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế giữa hai nước. Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế diễn biến phức tạp, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên cần đẩy mạnh quan hệ song phương, duy trì các chuyến thăm cấp cao, bảo vệ lợi ích chung, đồng thời tăng cường hợp tác về kinh tế thương mại, xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư, khai thác tài nguyên... Ông Ôn Gia Bảo cũng khẳng định, Trung Quốc ủng hộ CHDCND Triều Tiên tìm kiếm con đường phát triển phù hợp với tình hình của nước này, đồng thời sẽ tiếp tục viện trợ cho Bình Nhưỡng trong khả năng cho phép. Về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, Thủ tướng Ôn Gia Bảo hy vọng tất cả các bên duy trì liên lạc và đối thoại, cải thiện quan hệ và sớm nối lại đàm phán sáu bên.

Đáp lại, Thủ tướng Choe Yong Rim khẳng định quan điểm của CHDCND Triều Tiên thúc đẩy phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và tham vấn, đề xuất nối lại đàm phán không kèm theo điều kiện tiên quyết và cam kết duy trì liên lạc với Trung Quốc trong vấn đề này. Ông nhấn mạnh lập trường của Bình Nhưỡng tăng cường tình đoàn kết với Trung Quốc; đẩy mạnh hợp tác với Trung Quốc trong các lĩnh vực thương mại, cơ sở hạ tầng; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư, kinh doanh tại CHDCND Triều Tiên.

Trung Quốc hiện là đồng minh và là đối tác thương mại hàng đầu của CHDCND Triều Tiên. Quan hệ kinh tế với Trung Quốc ngày càng quan trọng đối với CHDCND Triều Tiên kể từ khi Hàn Quốc đóng băng hầu hết các mối quan hệ với nước này. Theo hãng tin Pháp AFP, Bình Nhưỡng đang thúc giục Bắc Kinh thực hiện các dự án phát triển các đặc khu kinh tế tại các vùng biên giới bên trong lãnh thổ CHDCND Triều Tiên mà hai bên đã ký kết hồi đầu năm nay như là biện pháp cải cách nhằm vực dậy nền kinh tế 24 triệu dân này. Hiện nay, Trung Quốc chiếm 57% kim ngạch ngoại thương của CHDCND Triều Tiên. Bắc Kinh thu mua hàng hóa chế tạo của Bình Nhưỡng cũng như cung cấp thực phẩm và nhiên liệu để đổi lại việc tiếp cận các mỏ vàng và khoáng sản của nước này.

ĐỨC TRUNG
(Theo Yonhap, BBC)

Chia sẻ bài viết