08/08/2017 - 10:51

Trung Quốc khuyên Triều Tiên nên “quyết định khôn ngoan”

Trung Quốc hôm 6-8 đã thẳng thắn khuyên Triều Tiên nên đưa ra một “quyết định khôn ngoan” và ngừng tiến hành các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân. Song song đó, Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ góp phần hạ nhiệt căng thẳng.

Ông Vương Nghị (phải) và ông Ri Yong-ho gặp nhau bên lề diễn đàn ARF ngày 6-8. Ảnh: Reuters

Phát biểu sau cuộc gặp với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho tại hội nghị mở rộng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Philippines cùng ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói: “Đừng vi phạm quyết định của Liên Hiệp Quốc (LHQ) hoặc khiêu khích thiện chí của cộng đồng quốc tế bằng cách phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân”.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an LHQ áp lệnh trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên, có thể khiến nước này thiệt hại 1/3 doanh thu xuất khẩu, hiện đạt khoảng 3 tỉ USD mỗi năm.

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 6-8 đăng bài xã luận nói rằng Mỹ cần kiềm chế “thái độ ngạo mạn đối với Triều Tiên” và Washington cần hiểu rõ họ cũng có vai trò hạ nhiệt căng thẳng.

Trung Quốc nhiều lần nói rằng họ không thể đưa ra giải pháp cuối cùng cho vấn đề Triều Tiên, mà nó phải được giải quyết thông qua đàm phán. Bắc Kinh cũng kêu gọi Washington và Seoul giúp giảm căng thẳng bằng cách hạn chế tập trận quân sự trên bán đảo Triều Tiên và ngừng triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.

T.TRÚC (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết