Một số bức ảnh gần đây cho thấy những tiến bộ của Bắc Kinh trong việc phát triển thế hệ tiếp theo của máy bay chiến đấu dành cho hàng không mẫu hạm mới.
Hình ảnh máy bay cảnh báo sớm KJ-600 của Trung Quốc trong cuộc thử nghiệm gần đây. Ảnh: Weibo
Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc trong tuần rồi cho thấy KJ-600, máy bay cảnh báo sớm cánh cố định đầu tiên của Trung Quốc có khả năng hoạt động trên tàu sân bay, đang bay thử nghiệm trên thành phố Tây An. KJ-600 có chuyến bay đầu tiên hồi tháng 8-2020. Khi đi vào hoạt động với tầm bay, tốc độ và trọng tải được cải thiện nhiều, KJ-600 có thể nâng cao đáng kể khả năng nhận biết tình huống của các nhóm tàu sân bay Trung Quốc. KJ-600 cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc liên lạc trong chuỗi chỉ huy chiến trường và mạng liên kết dữ liệu, thậm chí được sử dụng để dẫn đường cho tên lửa phóng từ các tàu khu trục.
Không quân Trung Quốc đã được trang bị các máy bay cảnh báo sớm triển khai từ đất liền, KJ-2000 và KJ-500. Tuy nhiên, hai tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Ðông hiện phải dựa vào trực thăng để làm hệ thống cảnh báo sớm trên không. Mặc dù không thể hoạt động trên đường băng cất cánh dạng “nhảy cầu” của hai tàu này, KJ-600 rất có thể phù hợp để hoạt động từ các tàu sân bay thế hệ tiếp theo của Trung Quốc. Hồi tháng 6, Trung Quốc đã hạ thủy tàu sân bay thứ ba mang tên Phúc Kiến, có sàn đáp phẳng được trang bị ba máy phóng điện từ tinh vi.
Thông tin về KJ-600 xuất hiện theo sau vụ rò rỉ một bức ảnh gần đây liên quan loại máy bay chiến đấu tàng hình FC-31 có thể hoạt động trên tàu sân bay. Ðược sơn màu xám của Hải quân Trung Quốc, với số sê-ri 350003, số 35 và 03 ở các vị trí khác nhau cho thấy chiếc FC-31 nói trên là mẫu thứ ba và phiên bản này dành cho hải quân với tên gọi J-35.
FC-31 ban đầu là tiêm kích tàng hình thứ hai của Trung Quốc sau J-20. FC-31 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2012 nhưng kể từ năm 2019, các nguyên mẫu sau đó đã có những thay đổi đáng kể và điều chỉnh cho các tàu sân bay. Bức ảnh có độ phân giải cao đầu tiên về J-35 nói trên chỉ ra một số điểm tương đồng với chiến đấu cơ tàng hình F-35 do Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và nó dường như được trang bị động cơ nội địa WS-21.
Ngoài ra, một chiếc J-15D, phiên bản tấn công điện tử của chiến đấu cơ J-15, lần đầu tiên được nhìn thấy trên tàu Sơn Ðông trong hình ảnh về cuộc huấn luyện của hàng không mẫu hạm này vào tháng 3. Với một số vũ khí được loại bỏ và thay thế bằng các thiết bị tác chiến điện tử, J-15D được thiết kế để phát hiện, theo dõi, gây nhiễu radar và các phương tiện liên lạc điện tử khác của đối phương, nhằm bảo vệ đội máy bay chiến đấu trên tàu sân bay.
J-15D bắt đầu trải qua hoạt động thử nghiệm vào năm 2018. Việc triển khai J-15D trên tàu sân bay đã đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai có máy bay tác chiến điện tử dành riêng cho hàng không mẫu hạm.
HẠNH NGUYÊN