11/06/2019 - 19:34

Triều Tiên hối thúc Mỹ thay đổi chính sách

Truyền thông nhà nước Triều Tiên kêu gọi Mỹ rút lại “chính sách thù địch” đối với Bình Nhưỡng, nếu không các thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ nhất tại Singapore một năm trước sẽ trở thành “tờ giấy trắng”. 

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 11-6 đã đăng tuyên bố nhắc lại cảnh báo tuần trước về việc đàm phán rơi vào bế tắc kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai diễn ra tại Hà Nội cuối tháng 2 vừa qua không đạt được thỏa thuận nào. Tuyên bố nêu rõ chính sách đơn phương của Mỹ sẽ không bao giờ phát huy tác dụng đối với Triều Tiên. Theo KCNA, hiện là thời điểm Mỹ cần “rút lại chính sách thù địch” đối với Triều Tiên. 

Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng nước này Mike Pompeo dự kiến sẽ thăm Nhật Bản và Hàn Quốc vào cuối tháng 6 nhằm thảo luận việc phi hạt nhân Bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, ngày 12-6 cũng đánh dấu tròn một năm sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất. 

Trong khi đó, phát biểu trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinisto tại Helsinki, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ tin tưởng đàm phán liên Triều và giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ sớm được nối lại. Theo ông, các cuộc đàm phán về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần ba đang diễn ra và hai bên không cần tới bên thứ ba để thu xếp việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh. 

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng bày tỏ mong muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào thời gian thích hợp.

Ngọc Hà (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Triều TiênMỹ