10/10/2020 - 11:52

Triết lý nhân sinh trong “Dòng đời chảy ngược” 

Với chủ đề tình yêu, tình thân và mối quan hệ trong gia đình, “Dòng đời chảy ngược” mang đến câu chuyện hấp dẫn khán giả. Lồng ghép trong đó là sự ý vị, tinh tế của những người trồng và sản xuất trà. Phim dài 56 tập do Vietcom sản xuất, phát sóng 19h45 từ thứ hai đến chủ nhật mỗi tuần trên kênh SCTV14.

Vượt qua mọi khó khăn, Minh Quân (Hà Trí Quang) giữ nghề trà của gia đình.

Vượt qua mọi khó khăn, Minh Quân (Hà Trí Quang) giữ nghề trà của gia đình.

Hoàng Thanh (Tim) và Minh Quân (Hà Trí Quang) quen biết trong một tình huống hy hữu. Cảm động trước nghĩa cử cứu người của Minh Quân, Hoàng Thanh đưa anh về trang trại trà của gia đình để làm việc. Tuy nhiên, tình bạn của họ không duy trì được lâu bởi một sự thật: Minh Quân là con rơi của ông Lực - cha của Hoàng Thanh. 

Năm xưa, vì ghen tuông mà bà Hồng - mẹ của Hoàng Thanh, từng mưu hại bà Lan - mẹ của Minh Quân khi bà Lan mang thai. May mắn bà Lan sống sót. Để bảo vệ cuộc sống của hai mẹ con, bà Lan đã giấu tất cả bí mật; thế nhưng, vì lo sợ quyền thừa kế của con trai sẽ bị ảnh hưởng, bà Hồng một lần nữa hãm hại và khiến bà Lan phát điên.

Để bảo vệ mẹ và bản thân, Minh Quân tìm cách nhận lại cha, trở về làm việc ở xưởng trà. Lúc này, anh lại vướng vào mối quan hệ rắc rối với hai cô gái: Yến Oanh (Đàm Phương Linh) và Hà Thy (Tăng Huỳnh Như). Hà Thy là người yêu cũ của Minh Quân, nhưng lại là người yêu hiện tại của Hoàng Thiện (Quốc Khánh) - em trai của Hoàng Thanh. Còn Yến Oanh là người yêu Minh Quân nhưng lại bị gia đình mai mối cho Hoàng Thanh...

Mô-típ ân oán thế hệ trước kéo theo hệ lụy cho thế hệ sau khá quen thuộc trong phim truyền hình Việt hiện nay. Với “Dòng đời chảy ngược”, mạch phim được xây dựng chắc tay với những kịch tính, nhiều nút thắt trong mối quan hệ giữa hai thế hệ. Tính cách nhân vật cũng không một màu, mà có sự đa dạng trong chuyển biến tâm lý, hành động. Điển hình là nhân vật chính Minh Quân có thế giới nội tâm thay đổi liên tục theo dòng đời đầy thăng trầm của anh. Ở Minh Quân có sự biến đổi từ hiền đến phản diện và trở lại lương thiện bởi tác động của những người xung quanh và ý chí sinh tồn. Khi bị bà Hồng, Hoàng Thanh hãm hại, bức ép, Minh Quân phải phản kháng bằng những thủ đoạn tương tự; nhưng rồi sự lương thiện trong Minh Quân thức tỉnh khi đối diện với tình yêu, tình gia đình.

“Dòng đời chảy ngược” dùng quá trình tạo ra những lá trà ngon để tượng trưng cho hành trình trui rèn và nuôi dưỡng tâm hồn con người. Đó là tinh lọc và loại bỏ tạp chất để tạo ra sự nguyên vị của những lá trà, tựa như quá trình gột rửa những ý nghĩ đen tối để giữ thiện lương của mỗi con người. Đó cũng là triết lý nhân sinh ở đời, con người trải qua giông bão mà vẫn giữ được sự lương thiện thật đáng trân quý.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết