12/07/2011 - 09:00

Xung quanh vụ News Corporation mua BSkyB:

Thương trường chuyển sang chính trường

Tỉ phú Rupert Murdoch (giữa). Ảnh: AFP

Chính phủ Anh đang đối mặt với sức ép yêu cầu ngăn cản kế hoạch của tỉ phú truyền thông Rupert Murdoch, ông chủ tập đoàn News Corporation, thôn tính hãng truyền hình vệ tinh British Sky Broadcasting (thường được gọi là BSkyB) của Anh. Vụ việc diễn ra sau xì-căng-đan nghe lén điện thoại dẫn tới đóng cửa tờ The News of the World, một trong những tờ báo lớn nhất của Murdoch, có nguy cơ gây bất ổn chính quyền Thủ tướng David Cameron.

Nỗ lực mua 61% cổ phần BSkyB với giá 12 tỉ USD (có tin nói là 14 tỉ USD) của News Corporation vấp phải trở ngại mới vào hôm 10-7, khi Công đảng đối lập ở Anh tuyên bố sẽ yêu cầu bỏ phiếu thông qua tại Hạ viện, một động thái nếu thành công có thể chặn đứng thương vụ này. Tuy nhiên, trên thực tế, vụ mua bán này đã ngấp nghé bờ đổ vỡ vì bê bối của The News of the World. Nhiều nhà phân tích tại Anh cho rằng việc đình bản tờ báo này là động thái ngăn ngừa khủng hoảng nghe lén điện thoại và “cứu” hãng truyền hình “đang ăn nên làm ra” BSkyB lọt vào tay tỉ phú người Úc.

Trong chương trình đối thoại buổi sáng của đài BBC, khi thông báo ý định yêu cầu Hạ viện bỏ phiếu về vụ News Corporation muốn thôn tính BSkyB, lãnh đạo Công đảng Ed Miliband cho rằng ông lấy làm tiếc phải thực hiện bước này, nhưng tin rằng Thủ tướng Cameron không có lựa chọn khác. Ông Cameron đã nói rằng liên minh cầm quyền giữa đảng Bảo thủ và Dân chủ Tự do bị “kẹt” vì luật không cho phép can thiệp vào việc xem xét quy định về đấu thầu BSkyB vốn đã tiến gần tới thỏa thuận.

Trước khi xảy ra vụ bê bối nghe lén điện thoại hồi tuần rồi, Bộ trưởng Văn hóa Anh Jeremy Hunt dự kiến sẽ phê chuẩn quyết định cho phép News Corporation thỏa thuận với BSkyB trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, mấy ngày qua, dư luận Anh kêu gọi cơ quan quản lý truyền thông Ofcom điều tra liệu News Corporation có “phù hợp và xứng đáng” để sở hữu BSkyB hay không. Cuối tuần rồi, ông Hunt thông báo đã nhận được 156.000 ý kiến và một đơn tập thể với 100.000 chữ ký phản đối News Corporation mua BSkyB. Bộ trưởng Hunt cho biết ông đã hoãn quyết định cho tới tháng 9, dựa trên cơ sở có nhiều đơn phản đối. Thế nhưng, Chính phủ Anh cho rằng sẽ không hợp pháp nếu chỉ dựa trên sự giận dữ của dư luận để bác bỏ thỏa thuận giữa News Corporation với BskyB, mà phải xem xét ở khía cạnh liệu thỏa thuận có duy trì sự đa dạng truyền thông hay không. Thủ tướng Cameron yêu cầu Bộ trưởng Hunt chuyển vụ này cho Ủy ban Cạnh tranh của Anh, vốn có quyền dẹp bỏ vụ mua bán ấy bằng quy định cấm “tập trung quá mức” truyền thông ở Anh. Tuy nhiên, một số nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do trong liên minh cầm quyền cho rằng ông Cameron thiếu cương quyết trong xử lý vụ này do lo ngại uy tín cá nhân bị tổn hại bởi ông đang bị nhiều điều tiếng không hay vì đã từng đưa Andy Coulson, cựu Tổng Biên tập vừa bị bắt của News of the World và là cố vấn thân cận của Murdoch về làm trợ lý truyền thông năm 2007.

N. MINH (Theo NYT, Guardian)

Chia sẻ bài viết