30/04/2019 - 19:00

Thúc đẩy lệnh cấm xuất khẩu rác thải nhựa trên toàn thế giới

Tại Hội nghị các quốc gia thành viên của Công ước Basel, công ước toàn cầu về quản lý vận chuyển rác thải độc hại xuyên biên giới tại Geneva (Thụy Sĩ), Bộ trưởng Môi trường Đức Svenja Schulze cho biết Đức cam kết đảm bảo rằng chỉ có chất thải nhựa sạch và không pha trộn mới được giao dịch tự do, nhấn mạnh rằng Đức đặt mục tiêu cấm xuất khẩu chất thải nhựa chưa phân loại.

Bộ trưởng Schulze cho biết Đức muốn tham gia đề xuất của Na Uy nhằm thúc đẩy lệnh cấm xuất khẩu trên toàn thế giới đối với chất thải nhựa chưa phân loại và khó tái chế. Theo bà Svenja, châu Âu phải chịu trách nhiệm phân loại rác thải nhựa và có thể tái chế của riêng mình. Bà chỉ ra rằng chất thải nhựa xuất khẩu theo pháp luật hiện hành không được vứt bỏ, phải qua phân loại và tái chế. Chỉ chất thải không nguy hại mới có thể được giao dịch tự do để thu hồi. 

Công ước Basel vốn cấm các nước phát triển chuyển rác thải độc hại hay nguy hiểm sang các nước đang phát triển mà không được sự đồng ý của nước tiếp nhận. Các quốc gia thành viên của Công ước Basel bắt đầu nhóm họp tại Geneva (Thụy Sĩ) từ ngày 29-4. Trong 2 tuần tới, hội nghị sẽ thảo luận về việc thắt chặt quy định về rác thải nhựa, và quyết định về đề xuất của Na Uy nhằm tạo ra một cơ chế minh bạch hơn trong quản lý trao đổi rác thải nhựa. Nếu đề xuất nhận được ủng hộ, các nhà xuất khẩu rác thải nhựa sẽ phải xin ý kiến từ quốc gia nhập khẩu trước khi hoạt động xuất khẩu diễn ra và phải cung cấp thông tin cụ thể về khối lượng và loại rác thải. Tuy nhiên, các nhà vận động cho biết trên thực tế, cho tới nay con người mới chỉ tái chế được 9% số nhựa được sản xuất trên toàn cầu. Vì vậy, giải pháp lâu dài duy nhất để tháo gỡ cuộc khủng hoảng rác thải nhựa là hạn chế sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm nhựa.

THANH BÌNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết