09/10/2024 - 13:54

Thư pháp của Khánh 

Những nét chữ thư pháp của Võ Văn Khánh đã chinh phục người xem. Đó cũng là cách để Khánh “rèn nét chữ, luyện tính người”.

Võ Văn Khánh viết thư pháp.

Trong một lần vào Trường Đại học Cần Thơ, khi đi ngang qua nhà mát ở Vườn bàng, chúng tôi bắt gặp hình ảnh nam sinh viên đang miệt mài viết thư pháp. Dòng chữ “Nhân - Lễ - Nghĩa” được anh viết rất đẹp, bay bổng và đầy cảm xúc. Nhìn cách anh đi từng nét viết lông, lại thấy được sự cẩn thận, tỉ mỉ.

Sinh viên ấy tên là Võ Văn Khánh, sinh năm 2004, hiện đang học năm 3 ngành Công nghệ kỹ thuật Hóa học, Trường Bách khoa, thuộc Trường Đại học Cần Thơ. Được hỏi, Khánh trả lời rằng, bức thư pháp này anh viết theo đặt hàng của một người bạn. Anh nắn nót để từng nét chữ đẹp nhất có thể.

Kể về cơ duyên đến với thư pháp, Khánh nhớ lại, khi còn học lớp 7 ở một ngôi trường vùng quê của huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau, thầy giáo dạy Ngữ văn đã viết thư pháp cho học trò xem và Khánh đã bị cuốn hút với môn nghệ thuật này. Vậy là Khánh dốc lòng tìm hiểu, nhờ thầy hướng dẫn thêm để luyện thư pháp. Ngày qua ngày, những nét thư pháp của Khánh ngày càng điêu luyện, uyển chuyển, có thần hơn.

Từ khi lên TP Cần Thơ học đại học, Khánh có nhiều cơ hội để trổ tài thư pháp. Anh viết nhân các sự kiện của sinh viên, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ… và còn có thể viết dịch vụ để phụ chi phí đóng tiền nhà trọ. Chàng trai vóc người nhỏ nhắn, hiền lành, nhưng khi cầm viết viết nên những câu chữ thư pháp, lại có sức hút đến lạ. Nguyễn Phú Quý, sinh viên, cho biết: “Vô tình thấy bạn viết thư pháp, em rất thích vì bạn viết đẹp quá!”.

Với Khánh, khi viết thư pháp là phải đặt toàn tâm, toàn ý vào từng nét chữ, càng gửi tâm mình vào thì chữ càng có thần sắc, khí khái. “Thư pháp đòi hỏi người viết phải có tính kiên nhẫn, chịu khó”, Khánh nói và chia sẻ rằng, viết thư pháp chưa bao giờ là hoàn chỉnh, toàn diện, đòi hỏi sự rèn luyện liên tục và nuôi nấng tình yêu, cảm xúc với ngòi bút của mình.

Sau giờ học hay làm thêm, Khánh lại chọn thư pháp để làm thú vui, giải trí. Khi viết thư pháp, anh cảm thấy tâm hồn thoải mái, lạc quan và như trút bỏ mọi muộn phiền. Điều làm bạn bè yêu quý Khánh còn là ở việc anh tích cóp tiền có được từ công việc này, thỉnh thoảng lại mua cơm hộp mang tặng bà con lao động, người cơ nhỡ về đêm. Hay là khi có lời mời viết thư pháp phục vụ các chương trình thiện nguyện, Khánh rất sẵn lòng. Những hành động đó cho thấy tấm lòng của chàng sinh viên tuổi 20.

Hiện Khánh đang mày mò luyện thêm nghệ thuật vẽ thư pháp và vẫn từng ngày luyện nét chữ, rèn tính người. Mỗi câu chữ ý nghĩa như Trí, Lễ, Nhân, Đức… mang lại cho anh những ý niệm về đạo làm người, đối nhân xử thế.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết