18/03/2023 - 13:35

Thấy gì từ thể thức mới tại World Cup 2026? 

BÌNH DƯƠNG

Theo kế hoạch, FIFA sẽ áp dụng thể thức thi đấu mới cho World Cup 2026 khi nâng số trận từ 64 lên 104. Với thể thức này, vòng bảng sẽ có ít trận đấu thủ tục hơn và các đội bóng nhỏ vẫn có cơ hội làm nên lịch sử.

Các cầu thủ Ma-rốc từng gây bất ngờ khi vào đến bán kết tại World Cup 2022. Ảnh: Getty Images

Ðược tổ chức tại Canada, Mexico và Mỹ, World Cup 2026 sẽ là giải đấu lớn nhất với 48 đội tham dự. Các đội được chia thành 12 bảng, mỗi bảng gồm 4 đội. Hai đội đầu bảng cùng 8 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ vào vòng 32 đội. Tổng số trận của cả giải là 104 trận, nhiều nhất từ trước đến nay và diễn ra lâu nhất, trong 39 ngày.

Khi World Cup được mở rộng, người chiến thắng lớn nhất là các nhà đài và chính FIFA bởi nhiều trận đấu sẽ mang về nhiều tiền hơn. Theo tờ Sky Sports, việc tăng số trận giúp FIFA theo đuổi mục tiêu đạt doanh thu 11 tỉ USD. World Cup 2022 ở Qatar vừa rồi có doanh thu tổng số tiền từ đối tác thương mại là 7,5 tỉ USD, nhiều hơn 1 tỉ USD so với kỳ World Cup 2018.

Nhưng đối với các cầu thủ, thể thức mới không khác gì so với việc “sếp” cài thêm điều khoản vào hợp đồng của nhân viên, yêu cầu phải làm việc nhiều hơn mà không được trả thêm tiền hoặc nghỉ ngơi. “Cày ải” nhiều đang là vấn đề lớn. Nói như tuyển thủ Hà Lan Virgil van Dijk, cầu thủ không phải robot.

Một trong những khác biệt lớn so với các kỳ World Cup trước đây là có thêm vòng 32 đội. Tăng thêm vòng knock-out có thực sự khiến vòng bảng kém kịch tính hơn? Câu trả lời là không, thậm chí vòng bảng còn hấp dẫn hơn vì có thêm đội có cơ hội đi tiếp. Ở các kỳ World Cup trước, chỉ 2 đội đầu bảng mới cầm vé đi tiếp nhưng nay có thêm 8 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất. Vì thế, ngoài cuộc đua tới vị trí Nhất và Nhì bảng, còn có thêm cuộc đua trở thành một trong những đội thứ ba có thành tích tốt nhất.

Tunisia từng thắng Pháp và Cameroon hạ Brazil ở lượt cuối bảng D và G tại Qatar. Dù vậy, những chiến thắng đó trở nên vô nghĩa với Tunisia và Cameroon bởi hai đại diện châu Phi này chỉ kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ ba với 4 điểm cùng hiệu số bàn thắng bại là 0. Nhưng theo thể thức mới, Tunisia và Cameroon sẽ được thưởng vé vào vòng knock-out sau khi quật ngã 2 trong số những đội tuyển mạnh nhất thế giới.

Cảm giác chứng kiến “ông lớn” bị hất văng khỏi giải ở vòng knock-out thú vị hơn nhiều so với thấy họ dừng bước tại vòng bảng. Ðội bóng mạnh rơi vào tình cảnh “được ăn cả ngã về không” với kịch bản có thể bị kéo vào hiệp phụ hoặc loạt sút luân lưu vẫn luôn cuốn hút người xem hơn.

Tăng số vòng knock-out cũng đồng nghĩa những “gã khổng lồ” có thêm nguy cơ về nước sớm. Khi đó, những “chàng tí hon” có thể trở thành ứng viên sáng giá, như những gì khán giả chứng kiến tuyển Ma-rốc thể hiện tại World Cup 2022 (thắng Tây Ban Nha ở vòng 16 đội và Bồ Ðào Nha tại tứ kết).

Kể từ lễ hội bóng đá ở Pháp năm 1998 đến nay, World Cup duy trì 32 đội với tổng số 64 trận. World Cup 2026 sẽ có số trận nhiều hơn 5 kỳ World Cup đầu tiên cộng lại (101 trận).

Chia sẻ bài viết