21/05/2014 - 09:41

Thái Lan ban bố tình trạng thiết quân luật

Quân đội được triển khai tại một khu phố mua sắm ở Bangkok hôm 20-5. Ảnh: Reuters

Trong động thái bất ngờ, quân đội Thái Lan sáng 20-5 tuyên bố thiết quân luật trên cả nước để duy trì trật tự và bảo vệ pháp luật tại thời điểm khủng hoảng chính trị có nguy cơ leo thang ở quốc gia này.

Tuyên bố thiết quân luật được Tư lệnh lục quân Prayuth Chan- Ocha ký dựa trên một đạo luật năm 1914, cho phép quân đội can thiệp khi quốc gia lâm vào khủng hoảng. Trong thông điệp phát trên kênh truyền hình quân sự, phía quân đội cho biết tình trạng thiết quân luật được áp đặt nhằm "khôi phục hòa bình, duy trì trật tự và an toàn cho tất cả các bên" trong bối cảnh hàng loạt cuộc biểu tình giữa các đối thủ chính trị có thể ảnh hưởng đến an ninh đất nước, tính mạng và tài sản của người dân. Hiện tại, binh sĩ đã được triển khai tại Thủ đô Bangkok và tiến hành kiểm soát tất cả đài truyền hình để đảm bảo tin tức được truyền tải chính xác, ngăn chặn thông tin xuyên tạc có thể khiến mâu thuẫn càng thêm sâu sắc. Tuy nhiên, thông báo cũng nêu rõ công chúng không cần phải hoảng loạn và có thể sinh hoạt bình thường.

Động thái của quân đội diễn ra một ngày sau khi Thủ tướng tạm quyền Niwattumrong Boonsongpaisan kiên quyết bác bỏ khả năng từ chức bất chấp áp lực từ phe biểu tình chống chính phủ. Cố vấn an ninh Paradorn Pattanatabut của ông Niwattumrong cho biết chính phủ không hề được quân đội tham vấn về quyết định trên. Tuy nhiên, phát ngôn viên của quân đội - Đại tá Winthai Suvari nói rằng việc thiết quân luật không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của chính phủ lâm thời và phía quân đội trước đó cũng đã lên tiếng khẳng định đây không phải là một cuộc đảo chính mà chỉ để ngăn chặn nội chiến. Trong lịch sử, quân đội Thái Lan từng tiến hành ít nhất 11 cuộc đảo chính kể từ khi nước này chấm dứt nền quân chủ chuyên chế hồi năm 1932.

Trong động thái liên quan, Thủ tướng bị phế truất của Thái Lan Thaksin Shinawatra trên trang Twitter cá nhân cho rằng việc quân đội áp đặt thiết quân luật là nằm trong dự đoán nhưng điều này nhất thiết "không được phá hủy nền dân chủ quốc gia".

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki trong một tuyên bố cho biết Washington hy vọng động thái của quân đội Thái Lan chỉ là "tạm thời" và không làm suy yếu chế độ dân chủ. Bà Psaki cũng nói rằng Mỹ quan ngại sâu sắc về căng thẳng chính trị tại quốc gia đồng minh, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan ở Thái Lan cần phải tôn trọng nguyên tắc dân chủ và cùng làm việc để tìm cách giải quyết khủng hoảng.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết