27/01/2010 - 10:37

Thách thức đối với ông Chavez

Sinh viên Venezuela biểu tình hôm 25-1 phản đối việc Tổng thống Hugo Chavez cấm phát sóng các đài truyền hình của phe đối lập. Ảnh: AP 

Ngày 25-1, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã phê chuẩn đơn từ chức của Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Ramon Carrizalez. Cùng ngày, phu nhân ông Carrizalez là Bộ trưởng Môi trường Yubiri Ortega cũng tuyên bố từ nhiệm. Sự ra đi bất ngờ của ông bà Carrizalez đã để lại khoảng trống ở nội các, trong bối cảnh Tổng thống Chavez đang mất dần sự ủng hộ của dân chúng do những vấn đề như tình trạng thiếu điện, nước, đồng nội tệ bolivar mất giá mạnh và tham nhũng.

Phó Tổng thống Carrizalez là người giám sát các thỏa thuận bồi thường cho các công ty nước ngoài sau khi tài sản của họ ở Venezuela bị quốc hữu hóa. Ông Carrizalez có 10 năm làm việc trong chính quyền Chavez, thăng chức phó tổng thống năm 2008 và được bổ nhiệm kiêm chức Bộ trưởng Quốc phòng tháng 3-2009. Trước đó, ông từng điều hành các bộ nhà ở và cơ sở hạ tầng. Đầu tháng này, Tổng thống Chavez đã sa thải bộ trưởng điện lực do kế hoạch tiết kiệm năng lượng ở Thủ đô Caracas thất bại. Kế hoạch cắt điện ở Caracas trong khoảng 4 giờ cứ mỗi hai ngày do Bộ Điện lực đề xuất đã bị hoãn lại hôm 14-1. Việc ông Carrizalez ra đi được cho là do có liên quan tới kế hoạch trên vì ông là một trong những thành viên của ủy ban điều hành.

Quyết định giảm giá đồng bolivar của chính quyền Caracas hôm 8-1 dự kiến sẽ giúp tăng nguồn thu từ mỗi USD xuất khẩu dầu. Và nếu giá dầu thô ổn định ở mức 80 USD/thùng như hiện nay, biện pháp này có thể kích thích kinh tế và tạo quỹ cho chi tiêu xã hội, củng cố thêm sự tín nhiệm đối với ông Chavez. Tuy nhiên, tình trạng lạm phát tới 25% năm ngoái, cao nhất châu Mỹ, có thể lên tới 30-60% năm nay do giá cả tăng sau khi chính phủ giảm giá đồng bolivar. Kinh tế Venezuela được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng âm thêm vài tháng nữa, sau khi sụt giảm 2,9% hồi năm ngoái. Điều này đã dẫn tới việc thay đổi Bộ trưởng Tài chính mới đây. Bên cạnh đó, cuối năm ngoái, việc một nhân vật thân cận với ông Chavez là Bộ trưởng Khoa học- Công nghệ Jesse Chacon phải từ chức sau khi em trai ông này bị bắt trong một vụ xì-căng-đan ngân hàng đã khiến nhiều người nghèo, vốn là bộ phận ủng hộ mạnh mẽ ông Chavez, tức giận. Mặt khác, hiện các đảng đối lập đang đàm phán để liên kết thành một khối thống nhất chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới. Vì vậy, ông Chavez có thể sẽ rất khó khăn để giữ được quyền kiểm soát Quốc hội 165 ghế trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 tới.

Kinh tế suy giảm, cắt điện và những vụ tham nhũng có liên quan tới quan chức chính phủ thực sự là những thách thức lớn đối với ông Chavez sau hơn 11 năm nắm quyền.

N. KIỆT (Theo Bloomberg, Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết