04/09/2024 - 15:56

Cánh diều vàng 2024

"Tân binh" phim truyền hình phát trên nền tảng trực tuyến 

Lễ trao giải Cánh diều vàng 2024 được tổ chức vào tối 10-9 tại Nhà hát Ðó (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), được trực tiếp trên nhiều kênh sóng truyền hình và nền tảng trực tuyến. Hạng mục phim truyền hình là cuộc cạnh tranh của những đại diện cũ và mới.

Phim "Đi về phía lửa". Ảnh: K+

Có 18 tác phẩm tham dự hạng mục phim truyền hình ở mùa giải Cánh diều vàng năm nay. Trong đó, điểm mới chính là các "tân binh" phim được phát sóng trên nền tảng trực tuyến, gồm: "Ði về phía lửa", "Nhà mình lạ lắm!" và "Tết ở làng địa ngục", phát trên truyền hình K+. Dù số lượng không nhiều nhưng các ứng cử viên này được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện trong mùa giải năm nay, bởi tính trẻ trung, mới mẻ, ngôn ngữ và cách làm phim hiện đại.

"Ði về phía lửa" phát vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, là câu chuyện về những người lính cứu hỏa quả cảm, gan dạ. Ở tập cuối, sự hy sinh đầy bi tráng của Toàn Thắng và Thanh Hà, khi một người lấy thân mình che chắn cho bé gái kẹt trong đống đổ nát, một người nhường mặt nạ dưỡng khí cho nạn nhân, trong vụ cháy tòa nhà karaoke. Cái kết bi tráng ấy để lại xúc động mạnh cho người xem. Bộ tứ lính cứu hỏa trong phim: Minh Long (Trần Ngọc Vàng), Ðức Anh (Lãnh Thanh), Toàn Thắng (Xuân Phúc) và Thanh Hà (Hồ Thu Anh) góp phần thành công cho phim với nét diễn tự nhiên, lăn xả và cảm xúc của diễn viên.

"Nhà mình lạ lắm!" là bộ phim có đề tài không mới nhưng câu chuyện thể hiện lại rất mới. Cô bé Thanh Mỹ bị mất trí nhớ sau tai nạn giao thông, 7 người xa lạ, với xuất thân khác nhau, tính cách khác nhau, chọn cách lập nên một "gia đình giả" để giúp Thanh Mỹ khôi phục trí nhớ. Ðạo diễn Ðinh Tuấn Vũ đã thuyết phục người xem với bố cục phim mạch lạc, chặt chẽ và tạo cảm giác như thật.

Nhưng có lẽ, đình đám nhất với phim truyền hình trong năm qua là "Tết ở làng địa ngục", khi làm nên rất nhiều "trend" (xu hướng), viral (thịnh hành) trên mạng xã hội. Ðược chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Thảo Trang, 12 tập phim đưa khán giả đến với những vụ án mạng ly kỳ, bí ẩn ở làng địa ngục và sự thật đằng sau những cư dân của ngôi làng. Với bối cảnh ấn tượng, cách làm phim kinh dị công phu, hiện đại, cùng dàn diễn viên thực lực như Quang Tuấn, Lan Phương, Ngọc Thư, Văn Báu, Nguyên Thảo, Võ Tấn Phát, Hạnh Thúy, Chiều Xuân… phim đạt lượng theo dõi rất cao và còn có sản phẩm phái sinh là phim điện ảnh "Kẻ ăn hồn"
ăn khách.

Ngoài các ứng cử viên sáng giá này, các phim còn lại tham gia Cánh diều vàng 2024 hầu hết đều thuộc về Trung tâm Phim truyền hình - Ðài Truyền hình Việt Nam (VFC). Không ngạc nhiên khi đây là đơn vị sản xuất phim truyền hình hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, và có rất nhiều sản phẩm ấn tượng thời gian qua. 11 phim dự thi của VFC có chất lượng khá đều tay, điểm nhấn có "Chúng ta của 8 năm sau", "Trạm cứu hộ trái tim", "Lỡ hẹn với ngày xanh", "Gia đình mình vui bất thình lình"… và các phim thể loại hình sự là "Biệt dược đen" và "Cuộc chiến không giới tuyến".

4 bộ phim còn lại tham gia Cánh diều vàng 2024 là "Miền quên lãng" (TFS), "Nữ luật sư", "Tình yêu đến cùng gió biển" (SCTV) và "Ðội điều tra số 7 (mùa 1)" (Ðiện ảnh Công an nhân dân).

Cánh diều vàng 2024 có khoảng 160 tác phẩm tranh giải, ở các hạng mục: điện ảnh (18 phim), truyền hình (18 phim), tài liệu, khoa học (41 phim), hoạt hình (18 phim), phim ngắn (50 phim) và công trình nghiên cứu lý luận, phê bình (4 tác phẩm). Chương trình phim điện ảnh giới thiệu các tác phẩm dự Cánh diều vàng 2024 phục vụ khán giả tại các cụm rạp Lotte Cinema Nha Trang Trần Phú, Lotte Cinema Nha Trang Thái Nguyên và Beta Cineplex Nha Trang sẽ diễn ra từ 3-9 đến 9-9. 

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết