29/01/2023 - 07:39

Sống đẹp cùng “Những người hàng xóm” 

CÁT ÐẰNG

“Những người hàng xóm” (NXB Trẻ) là truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Không còn làng Ðo Ðo hay câu chuyện về những loài vật đáng yêu hoặc về tình cảm tuổi mới lớn; ở tác phẩm này tác giả đưa độc giả đến một đất nước xa xôi với nhiều bất ngờ thú vị. Nơi đó, có những người hàng xóm tốt bụng, tử tế…

Đây là tác phẩm được nhà văn viết sau chuyến đi nước ngoài dài 2 tháng thăm con gái đang sinh sống ở Bỉ. Câu chuyện gói gọn trong thị trấn nhỏ Hannut, được kể qua lăng kính của Rémy, con rể của tác giả, về những người hàng xóm xung quanh nhà anh.

Vẫn giọng văn nhẹ nhàng, dí dỏm quen thuộc, nhưng bối cảnh, đề tài hoàn toàn mới nên với những ai yêu thích Nguyễn Nhật Ánh sẽ ồ lên thích thú khi đọc “Những người hàng xóm”. Bởi nhà văn đã bước ra khỏi những gì quen thuộc để viết nên những điều mới mẻ nhưng vẫn chan chứa cảm xúc và tình người. Không còn là chuyện tình của một người hay những kỷ niệm tuổi thơ, nhân vật chính không còn là những cô cậu thiếu niên tinh nghịch mà là những người lớn có những bí mật riêng. Thế nhưng, khi những bí mật đó được bật mí, độc giả lại thấy vô cùng ấm lòng và xúc động.

Ðó là câu chuyện về người thợ sơn Simon với ngôi nhà y hệt nhà thờ thu nhỏ của thị trấn; về ông lão Jakob hơn 90 tuổi sống bằng tiền bán nhà trả góp vẫn luôn dành tình yêu cho người vợ đã qua đời từ rất lâu của mình; về đôi vợ chồng Ruben với những việc làm tử tế; hay tình cảm, sự quan tâm mà hai mẹ con bà Dorothé dành cho nhau; là câu chuyện tình buồn của cô Joséphine khiến cô có vấn đề về thần kinh…

Ở nửa phần đầu cuốn sách, những câu chuyện của các nhân vật được kể đan xen, nhẩn nha, từ tốn. Nhưng nửa phần sau, câu chuyện trở nên lôi cuốn hơn khi tác giả kết nối các chi tiết, sự kiện lại với nhau, tạo ra những bất ngờ thú vị, vì mọi chuyện thấy vậy mà không phải vậy. Những bất ngờ đó đều mang lại niềm vui bởi ai cũng nghĩ cho người khác, cũng đều có chung một lối sống đẹp, chỉ khác nhau cách thể hiện và cách nghĩ, cách làm. Những con người ấy, từ già đến trẻ, đều lan tỏa một tinh thần sống tích cực dẫu cuộc đời không phải lúc nào cũng suôn sẻ, như ý. Tất cả đã tạo nên một cộng đồng chan hòa tình người, chân thành và tử tế.

Ðặc biệt, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng tự họa đôi nét về chân dung, cuộc sống của mình qua lời kể của con rể. Hài hước hơn là những “bí kíp” viết văn mà bố vợ Việt Nam truyền thụ cho cậu con rể người Bỉ đang tập tành bước vào con đường văn chương. Những nét đặc trưng về văn hóa của hai quốc gia Bỉ và Việt Nam cũng được khắc họa chi tiết và sống động thông qua ẩm thực, địa lý, con người... Ngoài sự hài hước, một điều không thể thiếu trong tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh chính là chất thơ trong bối cảnh, trong trang viết và cả những bài thơ nhẹ nhàng, ý nghĩa.

Giữa những bộn bề và sự phức tạp của cuộc sống, “Những người hàng xóm” mang đến niềm tin về sự tốt đẹp, lòng thiện lương trong quan hệ người với người. Và khi khép trang sách cuối cùng, người đọc sẽ thấy thật bình yên, thư thái.

Chia sẻ bài viết