03/01/2020 - 11:05

Số người thiệt mạng trong các vụ rơi máy bay thương mại giảm mạnh 

Mặc dù trong năm 2019 đã xảy ra vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX thảm khốc ở Ethiopia, song số người thiệt mạng trong các vụ rơi máy bay thương mại cỡ lớn đã giảm tới hơn 50%.

Máy bay cất cánh tại sân bay nhộn nhịp nhất thế giới Hartsfield Jackson Atlanta (Mỹ).

Máy bay cất cánh tại sân bay nhộn nhịp nhất thế giới Hartsfield Jackson Atlanta (Mỹ).

Theo báo cáo công bố ngày 1-1 của Công ty tham vấn To70 (Hà Lan), năm ngoái, đã xảy ra 86 vụ tai nạn liên quan đến máy bay thương mại cỡ lớn, trong đó có 8 vụ gây chết người, với 257 người thiệt mạng. Năm 2018, số vụ tai nạn kiểu này là 160 vụ, trong đó có 13 vụ gây chết người với con số thiệt mạng là 534 người.

Tỷ lệ tai nạn gây chết người trong vận tải hàng không bằng máy bay cỡ lớn trong năm 2019 là 0,18 - tức trung bình cứ 5,58 triệu chuyến bay thì có 1 vụ tai nạn gây chết người. Con số này cải thiện rất nhiều so với năm 2018.

Các máy bay cỡ lớn nằm trong nghiên cứu là loại máy bay được hầu hết các hãng hàng không trên thế giới lựa chọn. Nghiên cứu không bao gồm máy bay cỡ nhỏ đang hoạt động như Cessna Caravan và một số máy bay nhỏ hơn sử dụng động cơ tua-bin.

Trong năm 2019, ngành hàng không đã tập trung vào các mối đe dọa tương lai như máy bay không người lái. Tuy nhiên, theo To70, các vụ tai nạn liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX cho thấy ngành hàng không cần tập trung vào những vấn đề cơ bản giúp đảm bảo an toàn hàng không dân sự như thiết kế chuẩn, sản xuất máy bay có chất lượng tốt, đào tạo và cung cấp thông tin đầy đủ cho phi công. Trước đó, Mạng lưới An toàn hàng không nhận định bất chấp vụ tai nạn kinh hoàng liên quan đến Boeing 737 MAX, năm 2019 vẫn là một trong những năm an toàn nhất của lĩnh vực hàng không thương mại. Vụ tai nạn của Ethiopian Airlines vào tháng 3-2019 chiếm một nửa số người thiệt mạng trong các vụ tai nạn máy bay chở khách trên toàn thế giới vào năm ngoái.

Lần đầu tiên kể từ năm 2011, Airbus vượt qua đối thủ Boeing trở thành nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới sau khi hoàn tất bàn giao 863 máy bay trong năm 2019.

Trong hai thập kỷ qua, số người thiệt mạng trong các vụ tai nạn hàng không trên thế giới đã giảm mạnh dù nhu cầu đi lại ngày càng tăng, trong đó 2005 là năm có số người thiệt mạng cao nhất với 1.015 người. Năm 2017 được xem là năm an toàn nhất của ngành hàng không khi chỉ có 2 vụ tai nạn liên quan đến máy bay sử dụng động cơ tua-bin khiến 13 người thiệt mạng và không có vụ tai nạn gây chết người nào liên quan đến máy bay chở khách.

Các con số thống kê trên không bao gồm các chuyến bay quân sự, chuyến bay huấn luyện, cá nhân, chở hàng và trực thăng.

ĐẶNG ÁNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết