07/08/2022 - 18:39

Singapore sẵn sàng trở thành “quốc gia không thuốc lá” 

Hút thuốc vẫn là một nguyên nhân gây tử vong hàng đầu nhưng có thể phòng tránh được, nên ngày càng nhiều nước nỗ lực loại bỏ thói quen gây hại sức khỏe này. Trong đó, Singapore đang nổi lên như là quốc gia tiên phong trong việc thúc đẩy các chiến lược nhằm chấm dứt hành vi hút thuốc.

Biển báo tại một khu vực cấm hút thuốc ở Singapore. Ảnh: CNA

Biển báo tại một khu vực cấm hút thuốc ở Singapore. Ảnh: CNA

Tháng 12-2021, New Zealand công bố một kế hoạch táo bạo nhằm tạo ra một thế hệ không thuốc lá, bằng cách cấm bán thuốc lá cho người từ 14 tuổi trở xuống kể từ năm 2027. Kế hoạch cũng sẽ giảm 95% số lượng nhà bán lẻ thuốc lá và giới hạn hàm lượng nicotine trong thuốc lá xuống mức rất thấp. Malaysia và Đan Mạch sau đó cũng công bố đề xuất tương tự.

Trên thực tế, ý tưởng loại bỏ dần việc bán thuốc lá cho một nhóm tuổi nào đó không phải là mới. Bởi hơn một thập kỷ trước, một nhóm bác sĩ và nhà nghiên cứu ở Singapore đã vận động việc cấm bán thuốc lá cho những người sinh từ năm 2000 trở về sau. Tuy đề xuất này không thành công ở Singapore, nhưng các thành phố khác - bao gồm Balanga (Philippines) và Brookline (Mỹ) - đã thông qua luật cấm như vậy. Nhằm  loại bỏ thuốc lá trong tương lai, Ireland, Thụy Điển, Phần Lan, Anh, Mỹ, Úc và Canada đã thiết lập mục tiêu đưa tỷ lệ người hút thuốc về mức từ 5% trở xuống.

Giữa lúc danh sách các quốc gia theo đuổi mục tiêu như vậy ngày càng tăng, chuyên gia Yvette van der Eijk ở Đại học Quốc gia Singapore nhận định “đảo quốc sư tử” là ứng viên hoàn hảo cho việc đạt được mục tiêu này trên nhiều phương diện. Bà Eijk cho rằng sự đồng thuận là yếu tố giúp mục tiêu này khả thi ở Singapore - một quốc gia có ý chí chính trị mạnh mẽ, tỷ lệ hút thuốc lá thấp và môi trường chống thuốc lá.

Chính phủ Singapore có quan điểm chống hút thuốc lá mạnh kể từ những năm 1980, khi đưa ra chương trình kiểm soát thuốc lá mang chủ đề “Hướng tới một quốc gia không hút thuốc”. Kể từ đó, các biện pháp dần được siết chặt, như tăng độ tuổi tối thiểu được phép hút thuốc từ 18 lên 21 cho đến quy định cấm hút thuốc tại nhiều địa điểm công cộng.

Trong bối cảnh hành vi hút thuốc ngày càng bị phản đối ở nước này, có thêm nhiều người dân ủng hộ thực hiện các biện pháp nghiêm khắc hơn. Điều đó sẽ giúp mục tiêu “kết thúc trò chơi thuốc lá” ít gây sốc người dân hơn và là một sự tiếp diễn tự nhiên của các biện pháp đang thực thi. Ngoài ra, so với hầu hết các quốc gia có mục tiêu đưa tỷ lệ người hút thuốc về mức từ 5% trở xuống, tỷ lệ hút thuốc ở Singapore thấp hơn, ở mức 10% - tức chỉ kém 5% so với mục tiêu.

Được biết, hai chiến lược chống thuốc lá phổ biến nhất tại Singapore bao gồm đề xuất về một thế hệ không thuốc lá và việc bán thuốc lá có hàm lượng nicotine thấp. Một nghiên cứu công bố mới đây ước tính rằng lệnh cấm thuốc lá có mùi sẽ làm giảm hơn 1/3 tỷ lệ hút thuốc lá trong nhóm dân từ 18 đến 29 tuổi của Singapore. Khi kết hợp với chính sách thuốc lá chứa nồng độ nicotine rất thấp, mức sụt giảm sẽ còn nhiều hơn.

NGUYỆT CÁT (Theo CNA)

Chia sẻ bài viết