22/03/2018 - 07:53

Seoul nỗ lực ngăn chặn “cái chết cô độc” 

Trong bối cảnh số người già và trung niên tự tử hoặc qua đời mà không có người thân bên cạnh ngày một gia tăng, chính quyền Thủ đô Seoul của Hàn Quốc vừa công bố một loạt biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng “chết trong cô độc” (những trường hợp chết một mình mà nhiều ngày sau người ta mới phát hiện).

Những biện pháp mới bao gồm cung cấp các dịch vụ công, hỗ trợ chi phí đám tang và giúp thiết lập mối quan hệ xã hội giữa các công dân.

Để thực thi kế hoạch trên, chính quyền Seoul sẽ thành lập 26 nhóm “trông nom hàng xóm” (mỗi nhóm 10 người). Những nhóm này sẽ phụ trách thăm nom các hộ chỉ có một người, cũng như phân phát thức uống dinh dưỡng và phiếu tặng thực phẩm tới tận nhà họ. Các dược sĩ, chủ nhà và nhân viên cửa hàng tiện lợi sẽ giúp trông chừng những người sống đơn độc nhằm ngăn ngừa “cái chết cô đơn”, bằng cách báo cho trung tâm dịch vụ địa phương biết những trường hợp vắng mặt nhiều ngày. Ngoài ra, thành phố cũng dự định tăng trợ cấp sinh hoạt phí lên đến 900.000 won/tháng cho các hộ 1 thành viên có nguy cơ tự tử cao, cũng như cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho những người bị trầm cảm và nghiện rượu.

Theo Korea Bizwire, số ca “chết đơn độc” đang gia tăng tại Hàn Quốc – đặc biệt là ở Seoul, nơi số hộ có 1-2 thành viên chiếm đến 54% tổng số gia đình đang sinh sống ở thành phố này. Năm 2013, Seoul ghi nhận có 285 đám tang không có thân nhân tham dự và con số này đã tăng lên 366 vào năm 2017. Số liệu từ Quỹ Phúc lợi Seoul cho thấy nam giới từ 45-65 tuổi chiếm 62% số trường hợp “chết đơn độc” trong năm 2016. Được biết, những người chết đơn độc thường đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống, bao gồm cô lập xã hội, nghèo đói, thất nghiệp và bệnh tật.

Trong diễn biến khác, chính quyền Seoul vừa ra lệnh tắt tất cả máy tính tại tòa thị chính thành phố vào lúc 20 giờ kể từ ngày 23-3. Biện pháp ngăn làm việc quá giờ này được đưa ra khi ngày càng có nhiều người phàn nàn áp lực công việc khiến họ mất cân bằng trong cuộc sống.

NG. CÁT  (Theo Korea Times, Korea Herald)

Chia sẻ bài viết