12/09/2018 - 13:47

Phối hợp đảm bảo an ninh lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch 

Công an TP Cần Thơ chủ động phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) thành phố bảo vệ an toàn, thành công các sự kiện, lễ hội trên địa bàn. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý triệt để những trường hợp vi phạm gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Năm 2014, Công an thành phố chủ động ký kết quy chế phối hợp với Sở VH-TT&DL thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự cho các hoạt động văn hóa thể thao trên địa bàn thành phố. Sau đó, Công an thành phố đã chỉ đạo Công an 9 quận, huyện căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin các quận, huyện. Hằng năm, các bên đều có sơ kết, tổng kết việc thực hiện quy chế.

Công an TP Cần Thơ phối hợp cùng các lực lượng, ngành chức năng tháo bỏ, tẩy xóa những thông tin quảng cáo vi phạm pháp luật được dán tại nơi công cộng.

Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết: “Hằng năm, ngành đều phối hợp tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến những văn bản quản lý nhà nước, quy định pháp luật trên lĩnh vực VH-TT&DL cho các cơ sở kinh doanh, cơ sở dịch vụ thuộc ngành quản lý. Qua đó, giúp chủ các cơ sở hiểu và nắm rõ các quy định của pháp luật, hạn chế những sai phạm trong quá trình hoạt động. Song song đó, Phong trào xây dựng “Cơ quan an toàn về an ninh trật tự” và Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được 2 ngành quan tâm tổ chức tuyên truyền sâu rộng và thực hiện thường xuyên. Không chỉ thực hiện các nội dung trong quy chế ký kết, 2 ngành còn thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình liên quan đến công tác an ninh chính trị nội bộ, hoạt động văn hóa trên địa bàn thành phố. Qua đó, kịp thời phát hiện và giải quyết những biểu hiện tiêu cực, lệch lạc, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ”.

Thực hiện quy chế phối hợp, Công an thành phố đã kịp thời thông báo cho ngành VH-TT&DL về tình hình có liên quan các loại văn hóa phẩm mang nội dung phản động; những cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động văn hóa để tuyên truyền phá hoại tư tưởng, làm mất an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố và Công an các quận, huyện phối hợp với Thanh tra Sở VH-TT&DL, Phòng Văn hóa thông tin cùng Đội Kiểm tra liên ngành ở cơ sở kiểm tra các loại hình kinh doanh dịch vụ văn hóa: băng đĩa, quảng cáo, sách, biểu diễn nghệ thuật, karaoke, massage, nhà hàng, khách sạn…Từ năm 2017 đến nay, 2 ngành đã phối hợp kiểm tra trên 500 lượt cơ sở. Qua đó, phát hiện 120 cơ sở vi phạm. Đồng  thời, kiểm tra 78 lượt hoạt động quảng cáo ngoài trời và xử lý nghiêm các cơ sở, doanh nghiệp vi phạm.

Trên lĩnh vực du lịch, lực lượng chức năng của 2 ngành phối hợp kiểm tra 98 cơ sở lưu trú và doanh nghiệp hoạt động lữ hành về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý du lịch, công tác bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ và an toàn vệ sinh thực phẩm trong cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố. Qua công tác phối hợp nắm tình hình, Công an thành phố phát hiện những trường hợp là người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam hoạt động trái mục đích. Vụ việc đã được chuyển cho đơn vị chức năng xử lý theo pháp luật.

Bên cạnh đó, Công an thành phố chủ động xây dựng Kế hoạch phối hợp với Sở VH-TT&DL khảo sát, nắm tình hình và đảm bảo an ninh, an toàn các di tích, hiện vật tư liệu liên quan đến chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, các lễ hội. Qua đó, kịp thời ngăn chặn tình trạng xâm hại các di tích, hạn chế những tập tục mê tín dị đoan, trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam. 2 đơn vị đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn trực thuộc ký kết và triển khai kế hoạch phòng, chống tiêu cực trong hoạt động thể dục thể thao. Từ đó, đã hạn chế được những tiêu cực trong các hoạt động liên quan đến thể thao trên địa bàn thành phố.

Theo Công an TP Cần Thơ, các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố cùng Sở VH-TT&DL tiếp tục bám sát địa bàn, thường xuyên trao đổi thông tin tình hình hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao của địa phương. Đồng thời, phối hợp với các cấp các ngành tổ chức tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên cho cơ sở kinh doanh dịch vụ, giúp chủ cơ sở nâng cao nhận thức chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết