25/09/2014 - 21:48

Phiến quân Hồi giáo Algérie hành quyết con tin người Pháp

Jund al-Khilafah ở Algérie hôm 24-9 đã tung lên mạng đoạn video ghi lại cảnh hành quyết con tin người Pháp Herve Gourdel, người bị nhóm này bắt cóc hôm 21-9, nhằm trả đũa hành động của Paris trong chiến dịch tiêu diệt lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) - tổ chức mà Jund al-Khilafah tôn sùng.

Xuất hiện trong đoạn video với tiêu đề "Một thông điệp đẫm máu gửi tới người Pháp", Gourdel, một du khách 55 tuổi, bị bắt quỳ gối trước 4 tay súng đeo mặt nạ đang đọc một tuyên bố bằng tiếng A-rập lên án sự can thiệp của Pháp, rồi đẩy ông về phía trước và giữ chặt lấy ông. Đoạn video không hiển thị cảnh chặt đầu Gourdel nhưng một tay súng sau đó đã đưa đầu ông hướng về phía ống kính. Như vậy, đây là vụ hành quyết thứ tư do IS và các nhóm Hồi giáo cực đoan có liên quan thực hiện, mà nạn nhân là công dân Mỹ và các nước phương Tây tham gia chiến dịch chống IS do Washington phát động.

Hình ảnh được cắt ra từ đoạn video tung lên mạng hôm 24-9. Ảnh: RT

Tổng thống Pháp Francois Hollande cùng ngày đã xác nhận cái chết của Gourdel và tuyên bố các hoạt động quân sự của Paris nhằm chống lại IS vẫn sẽ được tiếp diễn. "Người đồng hương của chúng tôi đã bị một nhóm khủng bố giết chết một cách tàn nhẫn và hèn hạ. Herve Gourdel bị sát hại do ông là người Pháp" – Nhà lãnh đạo Pháp phát biểu trước phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại thành phố New York (Mỹ). Được biết, vụ bắt cóc diễn ra sau khi phát ngôn viên IS Muhammad al-Adnani kêu gọi các tín đồ của mình tấn công công dân Mỹ, Pháp và các nước tham gia liên minh chống lại IS.

Trong một diễn biến có liên quan, với 15 phiếu thuận, Hội đồng Bảo an LHQ hôm 24-9 đã thông qua một nghị quyết do Tổng thống Mỹ Barack Obama đề xuất nhằm ngăn chặn dòng chảy các chiến binh nước ngoài tham gia các nhóm Hồi giáo cực đoan. Theo Reuters, nghị quyết yêu cầu các nước đưa ra các luật lệ và quy định mới để trừng phạt những kẻ ra nước ngoài tham gia các nhóm khủng bố, ngăn chặn hành động "chiêu binh mãi mã" và cắt đứt nguồn tài chính của các tổ chức khủng bố, đồng thời kêu gọi các nước tăng cường chia sẻ thông tin tình báo.

Theo giới phân tích, nghị quyết nói trên được xem như là một thắng lợi về mặt ngoại giao đối với nhà lãnh đạo Mỹ trong cuộc chiến không biên giới nhằm chống lại sự trỗi dậy ngày càng khó kiểm soát của IS. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cảnh báo việc thông qua nghị quyết là chưa đủ để đánh bại IS mà cần phải biến nghị quyết này thành hành động cụ thể.

Trong khi đó, các chiến đấu cơ của Mỹ, Arabie Séoudite và UAE cùng ngày đã triển khai các cuộc không kích nhằm vào 12 mục tiêu tại khu vực gần al-Mayadin, al-Hasakah và Abu-Kamal ở miền Đông Syrie, nơi IS kiểm soát các cơ sở lọc dầu quy mô nhỏ. Hãng tin Pháp AFP cho biết các cơ sở lọc dầu này sản xuất khoảng 300 – 500 thùng dầu mỗi ngày, và việc phá hủy chúng sẽ hạn chế một phần khả năng của IS trong việc lãnh đạo, kiểm soát và phát triển sức mạnh cũng như triển khai các hoạt động của IS.

TRÍ VĂN
(Theo Reuters, AFP, WSJ, The Globe and Mail)

TRÍ VĂN (Theo Reuters, AFP, WSJ, The Globe and Mail)

Chia sẻ bài viết