11/01/2016 - 10:02

PHÁT HUY HIỆU QUẢ MÔ HÌNH TỔ DÂN VẬN

Thực hiện chỉ đạo của Ban Dân vận Thành ủy về việc thành lập Tổ Dân vận khu vực, Ban Dân vận Quận ủy Ninh Kiều xây dựng kế hoạch tiến hành thành lập các Tổ Dân vận, nhằm nâng cao chất lượng công tác dân vận trong tình hình mới. Những năm qua, 71 Tổ Dân vận khu vực trên địa bàn quận đã phát huy được hiệu quả trong công tác vận động quần chúng, góp phần cùng đảng bộ và nhân dân quận thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

* Tín hiệu vui…

Gặp gỡ bà con ở khu vực 1, phường An Bình, quận Ninh Kiều vào đầu năm mới, nhiều người tỏ ra phấn khởi khi tuyến hẻm 2 được bê tông khang trang. Chị Nguyễn Phương Dung, người dân khu vực 1, nói: "Lúc trước, hẻm này lầy lội mỗi khi mưa xuống nên bà con đi lại khó khăn lắm. Giờ đường sá sạch, đẹp, rộng rãi nên việc đi lại dễ dàng hơn". Theo các cán bộ khu vực 1, bà con trong hẻm và mạnh thường quân đã đóng góp 79 triệu đồng nâng cấp tuyến hẻm dài 235 mét, rộng 1,5 - 2 mét. Bên cạnh đó, khu vực cũng vận động nhân dân đóng góp 30 triệu đồng nâng cấp hẻm tổ 3 và hiến đất mở rộng đường Trần Vĩnh Kiết; vận động thu các loại quỹ đạt và vượt chỉ tiêu. Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng khu vực 1, Tổ Phó Tổ Dân vận, cho biết: "Đây là hiệu quả trong công tác vận động quần chúng mà Tổ Dân vận khu vực thực hiện được trong năm 2015. Để làm được điều đó phải có sự đoàn kết trong hệ thống chính trị của khu vực và sự đồng thuận của bà con". Hẻm ở tổ 6, khu vực 8, phường Xuân Khánh cũng vừa được nâng cấp với kinh phí 58,5 triệu từ sự đóng góp của bà con trong hẻm. Ông Nguyễn Văn Hòe, Trưởng Khu vực, Tổ Phó Tổ Dân vận khu vực 8, nói: "Trước khi nâng cấp hẻm, chúng tôi nghĩ sẽ khó thực hiện vì đa số bà con có đời sống khó khăn. Tuy nhiên, sau những lần họp, bà con nhất trí đóng góp nhằm xây dựng cảnh quan môi trường sạch, đẹp hơn. Năm 2015, khu vực đã huy động sức dân đóng góp hơn 194,6 triệu đồng thực hiện nâng cấp hẻm, xây dựng cổng chào, mua các thiết bị trong nhà thông tin khu vực".

Nhân dân hiến đất đường Trần Vĩnh Kiết (khu vực 1, phường An Bình) được mở rộng, xây dựng khang trang.

Theo lãnh đạo Ban Dân vận Quận ủy Ninh Kiều, việc thành lập các Tổ Dân vận khu vực nhằm mục đích đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác dân vận của Đảng, góp phần quan trọng vào việc củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Qua đó, kịp thời đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống; nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để Đảng và Nhà nước đề ra những chủ trương, chính sách hợp lòng dân. Trên thực tế, các Tổ Dân vận đã phát huy tốt vai trò của mình, nhất là vận động nhân dân đóng góp xây dựng, nâng cấp, mở rộng hẻm; giữ gìn trật tự đô thị, an toàn giao thông; thực hiện nếp sống văn minh đô thị, vệ sinh môi trường… Phong trào thi đua "Dân vận khéo" được phát động rộng khắp. Trong năm 2015, 71 Tổ Dân vận khu vực đã đăng ký thực hiện 108 mô hình "Dân vận khéo". Trong đó, hiệu quả từ mô hình "Sinh hoạt dân chủ ra dân" là mô hình trực tiếp gắn kết giữa Tổ Dân vận với bà con nhân dân. Thông qua mô hình, Tổ Dân vận khu vực phân công các thành viên dự ở các điểm sinh hoạt để ghi nhận tâm tư của đoàn viên, hội viên thuộc đoàn thể mình và các tầng lớp nhân dân. Từ đó, vai trò của các đoàn thể được nâng cao hơn, các chi, tổ hội của khu vực ngoài việc sinh hoạt lệ định kỳ còn có nhiều cơ hội lắng nghe ý kiến của bà con nhân dân trong tổ mình...

* Vẫn còn những khó khăn

Theo đồng chí Lê Văn Đầy, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Ninh Kiều, toàn quận đã thành lập được 71 Tổ Dân vận các khu vực, với 687 thành viên. Trong đó, Bí thư Chi bộ hoặc Bí thư Đảng bộ bộ phận làm Tổ trưởng; Trưởng Ban Công tác Mặt trận hoặc Trưởng khu vực làm Tổ phó; Chi hội trưởng các hội đoàn thể, cảnh sát khu vực, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố là các thành viên. Việc thành lập các Tổ Dân vận nhằm đưa công tác dân vận ở cơ sở hoạt động đạt hiệu quả cao hơn. Từ đó, công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chi bộ đến với quần chúng nhanh hơn (thay vì phải chờ chi bộ triển khai, phân công đảng viên xuống chi, tổ hội truyền đạt). Đây cũng là điều kiện thuận lợi giúp cho phường và khu vực hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao.

Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, các Tổ Dân vận khu vực đều xây dựng quy chế hoạt động; Ban Dân vận Quận ủy cũng tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận cho thành viên các Tổ Dân vận khu vực. Hàng tháng, Khối Dân vận các phường hỗ trợ cho các Tổ Dân vận khu vực đề ra những nhiệm vụ phù hợp với từng thời gian, nhiệm vụ chính trị ở địa phương, nhằm thật sự phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Mô hình Tổ Dân vận khu vực đã mang lại hiệu quả thiết thực; nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ và tăng cường sự đoàn kết trong hệ thống chính trị. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn một vài Tổ chưa phát huy hết vai trò của các thành viên, hoạt động chưa đều tay do đồng chí Tổ trưởng lớn tuổi, sức khỏe hạn chế; một số ít thành viên chưa thiết tha với phong trào hành động cách mạng của địa phương, phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả sinh hoạt ở các chi, tổ, hội. Một số khu vực chưa thật sự phát động tích cực trong việc đăng ký xây dựng mô hình "Dân vận khéo" ở địa bàn khu dân cư…

Theo đồng chí Lê Văn Đầy, thời gian tới, Ban Dân vận Quận ủy thường xuyên củng cố, kiện toàn thành viên trong bộ máy hoạt động của Khối vận và Tổ Dân vận khu vực. Chỉ đạo các Tổ Dân vận tăng cường nắm tình hình dư luận quần chúng và kịp thời phản ánh, tham mưu, đề xuất với cấp ủy địa phương giải quyết những yêu cầu bức xúc, chính đáng của nhân dân; tiếp tục vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng Ninh Kiều ngày càng phát triển, xứng tầm là quận trung tâm của thành phố.

Bài, ảnh: Thanh Thy

Chia sẻ bài viết