09/04/2019 - 21:29

Pháp quyết đánh thuế các gã khổng lồ công nghệ

Hạ viện Pháp hôm 8-4 của đã thông qua luật đánh thuế mới đối với các “gã khổng lồ” kỹ thuật số như Facebook và Apple, với kết quả 55 phiếu thuận, 4 phiếu chống và 5 phiếu trắng. Tuy vậy, pháp chế này còn phải được bỏ phiếu tại Thượng viện, trước khi chính thức trở thành luật.

Theo hãng tin AFP, dự luật gọi là “Gafa” này được đưa ra trong bối cảnh công chúng ngày càng bất bình về mức thuế tối thiểu mà một số hãng công nghệ giàu nhất thế giới đã chi trả. Hồi tháng trước, Pháp đã công bố dự luật nhằm áp thuế 3% đối với bất kỳ hãng công nghệ nào kiếm hơn 750 triệu euro/năm, có liên quan đến hoạt động quảng cáo kỹ thuật số, bán lại dữ liệu cá nhân và những khoản thu nhập khác. Song, phía Mỹ đã thúc giục đồng minh của mình tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ bỏ kế hoạch này. Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo thuế kỹ thuật số sẽ làm tổn thương cả các công ty Mỹ và công dân Pháp.

Đáp lại phản ứng của Mỹ, Bộ trưởng tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết Paris “quyết tâm” và hãnh diện thực hiện luật thuế tiên phong này, qua đó khẳng định “chủ quyền” của mình trong các vấn đề thuế. Ông nói rằng “không thể chấp nhận được” việc các đại gia kỹ thuật số có thể kiếm lợi nhuận kếch xù từ dữ liệu người dùng, đến nỗi “lợi nhuận được tạo ra ở Pháp nhưng thuế được áp ở nước ngoài”. “Đây là bước đi hướng tới một mức thuế công bằng và hiệu quả hơn cho thế kỷ 21” - ông Le Maire  phát biểu trước các nghị sĩ Pháp.

Tuy nhiên, Pháp đã không thể thuyết phục các nước Liên minh châu Âu (EU) thông qua  dự luật tương tự. Do đó, ông Le Maire nhấn mạnh “một giải pháp tốt về lâu dài sẽ là một giải pháp đa phương”, đồng thời cam kết không ngừng nỗ lực nhằm đạt một thỏa thuận về vấn đề này trong Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OECD).

NG. CÁT

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
PhápFacebookApple