10/02/2017 - 19:51

Pháp lắp kính chống đạn quanh tháp Eiffel

Một bức tường kính chống đạn cao 2,5 mét, với kinh phí khoảng 20 triệu euro sẽ sớm được dựng xung quanh chân tháp Eiffel, trong bối cảnh lực lượng an ninh cho biết công trình biểu tượng của nước Pháp hiện là mục tiêu hàng đầu của bọn khủng bố.

Binh sĩ Pháp tuần tra tại tháp Eiffel. Ảnh: AFP

Bức tường kính, có khả năng ngăn chặn những kẻ tấn công hoặc các phương tiện lao thẳng vào khu vực chân tháp Eiffel, sẽ thay thế hàng rào bảo vệ bằng kim loại vốn được xem như biện pháp bảo vệ tạm thời xung quanh chân tháp, được dựng lên kể từ mùa Giải vô địch bóng đá châu Âu năm 2016.

“Mối đe dọa khủng bố vẫn rất cao ở Paris và những nơi dễ bị tấn công nhất, đứng đầu là tháp Eiffel, sẽ trở thành các mục tiêu cần được bảo đảm an ninh đặc biệt. Chúng tôi xây dựng bức tường kính này với 3 mục tiêu: Cải thiện mỹ quan của tháp Eiffel, khiến nó dễ dàng tiếp cận hơn cũng như tăng cường bảo vệ sự an toàn của du khách và nhân viên ” – Phó Thị trưởng phụ trách mảng du lịch của Paris Jean-Francois Martins phát biểu với hãng tin RT.

Theo ông Martins, bức tường nói trên sẽ không chỉ bao phủ cấu trúc thép ở chân tháp Eiffel mà còn cả các khu vườn xung quanh chân tháp. Với bức tường này, việc tới gần tháp Eiffel sẽ bị hạn chế do số cửa ra vào ít hơn nhưng sẽ cho phép công tác giám sát diễn ra dễ dàng hơn. Ông Martins cho hay, để được vào tham quan tháp, tất cả du khách phải đi qua các trạm kiểm soát an ninh bên ngoài.

Kế hoạch xây dựng bức tường kính quanh chân tháp Eiffel là một phần trong dự án đầy tham vọng trị giá 300 triệu euro kéo dài trong 15 năm nhằm nâng cấp toàn bộ tháp, nơi thu hút khoảng 7 triệu du khách mỗi năm. Được biết, tháp Eiffel cao 300 mét, được xây dựng để phục vụ Triển lãm Thế giới năm 1889 và là tòa tháp cao nhất hành tinh vào thời điểm đó.

Sau các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Thủ đô Paris và thành phố ven biển Nice (làm tổng cộng ít nhất 216 người chết) hồi cuối năm 2015 và giữa năm 2016, Chính phủ Pháp đã triển khai hàng ngàn binh sĩ để tăng cường an ninh tại các thành phố lớn trong cả nước do lo ngại các địa điểm du lịch nổi tiếng có thể sẽ trở thành mục tiêu của bọn khủng bố. Hiện Pháp vẫn còn trong tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh nước này đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 4 và 5 tới.

TRÍ VĂN (Theo RT, Telegraph)

Chia sẻ bài viết