19/07/2024 - 18:14

Ông Biden cân nhắc rút khỏi cuộc đua? 

Các nguồn thạo tin tiết lộ, sau nhiều tuần khẳng định sẽ tiếp tục chạy đua vào Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang “nghiêm túc cân nhắc” từ bỏ chiến dịch tái tranh cử. Về phía đối thủ, ông Donald Trump đã chấp nhận đề cử làm ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Sức ép dữ dội từ nội bộ

Tờ New York Times ngày 18-7 dẫn lời những người thân cận với Tổng thống Biden cho biết ông đã bắt đầu chấp nhận rằng bản thân có thể không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 và phải bỏ cuộc.

Tổng thống Biden trở về bang Delaware sau khi nhiễm COVID-19. Ảnh: NY Times

Tuy nhiên, đồng Chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Biden, Cedric Richmond đã phản bác báo cáo của New York Times, cho rằng Tổng thống khẳng định vẫn sẽ tranh cử.

Tờ The Hill cùng ngày đưa tin những nhân vật trong nội bộ đảng Dân chủ dự báo Tổng thống Biden sẽ đưa ra thông báo quan trọng về tương lai chính trị của ông ngay sau khi Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa kết thúc. Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Andrew Bates đã lập tức phủ nhận thông tin này.

Các lãnh đạo đảng Dân chủ tại Đồi Capitol mong rằng Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ trở thành ứng viên tổng thống nếu ông Biden rút lui. Đi xa hơn, cuộc thảo luận giữa các chiến lược gia cấp cao của đảng này và các nhà tài trợ giờ đây thậm chí đã chuyển sang chủ đề ai đang ở vị trí tốt nhất để trở thành ứng cử viên phó tổng thống, đồng hành cùng bà Harris. Danh sách rút gọn hiện nay gồm có Thượng nghị sĩ Mark Kelly, Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear và Thống đốc Bắc Carolina Roy Cooper.

Những người từng tham gia các chiến dịch tranh cử tổng thống giúp ông Barack Obama (thuộc đảng Dân chủ) giành chiến thắng vào năm 2008 và 2012 cũng đã sẵn sàng hỗ trợ bà Harris điều hành chiến dịch tranh cử tổng thống nếu ông Biden rút lui.

Các chiến lược gia đánh giá Tổng thống Biden đã không thể trấn an các nghị sĩ và nhà tài trợ của đảng Dân chủ rằng ông có thể bật dậy sau màn tranh luận thảm hại hồi tháng rồi, đồng thời liên tục hoài nghi về sự nhạy bén, năng lượng và sức khỏe của chính khách 82 tuổi. Một số nhà tài trợ và lãnh đạo doanh nghiệp còn dọa sẽ rút lại tiền tài trợ.

Ông Biden hiện đang tự cách ly tại nhà riêng ở bang Delaware sau khi mắc COVID-19. Hôm 18-7, các bác sĩ cho biết tổng thống không bị sốt nhưng có các triệu chứng nhẹ về hô hấp.

Diễn văn chấp nhận đề cử dài nhất lịch sử Mỹ

Trong đêm bế mạc Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa, diễn ra tại thành phố Milwaukee thuộc bang Wisconsin hôm 18-7, cựu Tổng thống Trump đã có bài phát biểu quan trọng. Đây là bài phát biểu trước công chúng đầu tiên kể từ sau vụ ông bị ám sát hụt tại bang Pennsylvania cuối tuần rồi.

Ông Trump đã dịu giọng bất thường ở phần đầu bài phát biểu, khi ông chính thức chấp nhận đề cử làm ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Nhưng sau đó ông nhanh chóng trở lại với các cuộc công kích quen thuộc nhằm vào chính quyền Biden, cáo buộc chính quyền đương nhiệm đang “hủy hoại” đất nước.

Ông Trump dành phần lớn bài phát biểu để nhắm vào tình trạng người vượt biên trái phép qua biên giới Mỹ - Mexico, chủ đề luôn làm sôi động các chiến dịch tranh cử tổng thống của tỉ phú 78 tuổi. Ông kết thúc bài phát biểu dài hơn 90 phút với lời hứa “rất nhanh chóng đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Ông nhấn mạnh thông điệp đoàn kết, khẳng định ông đang tranh cử “để trở thành tổng thống cho toàn bộ nước Mỹ chứ không phải cho một nửa nước Mỹ, bởi không có chiến thắng nào chỉ giành cho một nửa nước Mỹ”. Đề cập đến vụ ám sát vừa qua, ông cho rằng sự chia rẽ trong lòng nước Mỹ cần phải được “chữa lành”.

Bài phát biểu trên đã phá kỷ lục của chính ông Trump lập năm 2016 để trở thành bài phát biểu dài nhất của một ứng cử viên. 

Hãng tin Reuters nhận định với việc nắm chặt quyền kiểm soát đảng Cộng hòa, ông Trump sẽ ở vị thế vững chắc hơn nhiều so với nhiệm kỳ tổng thống 2017-2021 để thực hiện chương trình nghị sự nếu trở lại Nhà Trắng thành công.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết