28/05/2010 - 20:53

No lâu nhưng không sợ mập

 

Bạn có biết trong hàng vạn loại thực phẩm quanh chúng ta, có rất nhiều món mang lại cảm giác no bụng và no lâu? Chuyên gia dinh dưỡng Sneha Jain của Ấn Độ giới thiệu 9 thực phẩm giúp chúng ta vừa cảm thấy no vừa không sợ tăng cân.

Cá chứa nhiều dầu

Cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá mòi là nguồn cung cấp dồi dào chất đạm và axít béo omega-3, thành phần giúp hạ huyết áp và đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa. Loại chất béo có lợi cho sức khỏe này còn làm thay đổi hàm lượng leptin – men tác động trực tiếp đến quá trình trao đổi chất và giúp xử lý một cách linh hoạt lượng calorie dung nạp vào cơ thể. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên ăn cá nướng kèm với rau củ hấp.

Trái cây

Bưởi, chanh, cam, quýt, đu đủ, ổi và cà chua chứa rất nhiều vitamin C và chất xơ. Vitamin C giúp cơ thể xử lý chất béo nhanh hơn, đồng thời kích hoạt carnitine – axít amin đẩy nhanh tốc độ đốt cháy chất béo trong cơ thể. Những loại trái cây này cũng chứa nhiều nước và cung cấp khoảng 50-75 kilocalorie, làm chúng ta cảm thấy no lâu hơn.

Rau màu xanh

Cải bó xôi, măng tây và bông cải xanh cung cấp ít calorie và dễ tiêu hóa nên khó chuyển hóa thành chất béo. Ngoài ra, những loại rau này còn cung cấp chất xơ, các chất chống ôxy hóa, nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp bạn cảm thấy no bụng.

Bắp rang

Bắp rang giàu chất xơ và ít calorie. Món ăn này làm cho miệng bạn trở nên bận rộn, mang đến cảm giác ngán... ăn. Tuy nhiên, khi chế biến, nên tránh sử dụng bơ, đường và phô mai.

Bột yến mạch

Đây là dạng tinh bột hỗn hợp nên khi ăn vào thường tiêu hóa chậm, vì vậy sinh năng lượng cũng chậm, giúp bạn cảm thấy no lâu. Bột yến mạch cũng giúp ổn định lượng đường và insulin trong máu, ngăn ngừa tích tụ mỡ. Loại ngũ cốc này dùng để ăn sáng tốt nhất do nó vừa giúp bạn mau no vừa cung cấp đầy đủ năng lượng. Hãy trộn bột yến mạch với sữa chua hoặc sữa gầy (không kem) khi dùng, cách này sẽ giúp bạn no suốt buổi sáng.

Chế phẩm từ sữa ít béo

Sữa gầy, phô mai ít béo và sữa chua là nguồn cung cấp canxi rất tốt, giúp đánh tan tế bào mỡ. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng ăn uống thiếu canxi có thể thúc đẩy cơ thể sản sinh calcitrol, hormone gây tích tụ mỡ.

Đậu

Các loại đậu chứa nhiều chất xơ, giúp kéo dài thời gian tiêu hóa. Bên cạnh đó, lượng đạm trong đậu được xác định có chỉ số gây no cao hơn bất kỳ món ăn nào, vì vậy khiến bạn cảm thấy lâu đói hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa tinh bột hỗn hợp nên sản sinh đường glucose chậm trong khi tiêu hóa. Glucose giúp duy trì đường huyết và ngăn chặn cảm giác thèm ngọt. Ngũ cốc còn cung cấp dồi dào các chất xơ và hỗn hợp vitamin B, vốn có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát quá trình chuyển hóa.

Táo

Do táo chứa nhiều nước và chất xơ nên bạn thường cảm thấy no nê sau khi ăn một quả. Không chỉ vậy, lớp vỏ của loại trái cây được mệnh danh là “siêu thực phẩm” này còn chứa chất xơ hòa tan pectin, chất ức chế cảm giác thèm ăn tự nhiên, giúp bạn lâu đói. Có thể nói “mỗi ngày ăn một quả táo giúp ngừa tăng cân hiệu quả”.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết