28/03/2015 - 14:31

Nhật Bản có chiến hạm lớn nhất kể từ Thế chiến II

Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) vừa tiếp nhận Izumo - tàu chiến lớn nhất nước này kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai. Với chiều dài 248 mét, rộng 38 mét và nặng 19.500 tấn, tàu sân bay trực thăng Izumo có khả năng mang theo 470 thủy thủ và 9 trực thăng cùng lúc. Con tàu được đóng từ năm 2010 với kinh phí lên tới 1 tỉ USD.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani, tàu Izumo có thể phục vụ các chiến dịch gìn giữ hòa bình, cứu trợ thảm họa quốc tế và viện trợ. Ông Nakatani cho biết mục đích thiết kế con tàu lớn như vậy là để nó có thể dẫn dắt các hoạt động chung và đóng vai trò như là trung tâm chỉ huy.

Hải quân Nhật Bản trong buổi lễ ra mắt tàu sân bay trực thăng Izumo hôm 25-3. Ảnh: Asahi Shimbun

Trước mắt, tàu Izumo được bố trí tại căn cứ hải quân Yokosuka ở gần Thủ đô Tokyo - cũng là nơi neo đậu của các chiến hạm thuộc Hạm đội 7 của Mỹ. Izumo sẽ bổ sung cho 2 tàu chở trực thăng thuộc lớp Hyuga trọng tải 18.300 tấn đang làm nhiệm vụ tại căn cứ này. Được biết, một tàu chiến khác có cùng kích cỡ với Izumo hiện đang được xây dựng và dự kiến sẽ được MSDF tiếp nhận vào đầu năm 2018.

Một số quốc gia trong khu vực và các đối thủ của Tokyo đã lập tức đặt ra nghi vấn về tính hợp pháp của Izumo. Họ cho rằng với kích thước và kết cấu boong tàu như vậy thì Izumo hoàn toàn có thể được sử dụng cho mục đích làm hàng không mẫu hạm - một hạng tàu chiến bị cấm theo hiến pháp hòa bình của Nhật.

Tháng 1 năm nay, chính quyền Nhật Bản đã phê chuẩn ngân sách quốc phòng lên tới 42 tỉ USD, mức cao nhất trong 7 thập niên qua.

SONG NHI
(Theo Telegraph, CNN, RT, USNI News)

SONG NHI (Theo Telegraph, CNN, RT, USNI News)

Chia sẻ bài viết