09/11/2009 - 08:59

Nhật Bản: Biểu tình rầm rộ trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ

Biểu tình phản đối sự hiện diện quân sự của Mỹ trên đảo Okinawa. Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Ngày 8-11, khoảng 21.000 người dân ở tỉnh Okinawa của Nhật Bản đã biểu tình để phản đối việc tái bố trí căn cứ không quân Mỹ trên hòn đảo này. Cuộc biểu tình diễn ra chỉ 5 ngày trước chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Những người biểu tình yêu cầu lập tức đóng cửa căn cứ Không quân Futenma (thuộc Quân đoàn Thủy quân lục chiến Mỹ) tại Okinawa, kêu gọi Thủ tướng Yukio Hatoyama bác bỏ việc di dời căn cứ trên sang quận Nago ở phía Bắc đảo Okinawa. Những người biểu tình ra tuyên bố nhấn mạnh: “Hòn đảo nhỏ Okinawa không cần thêm một căn cứ quân sự nào nữa. Chúng tôi phản đối sự xuất hiện căn cứ quân sự mới của Mỹ ở quận Nago cũng như phản đối việc tái bố trí căn cứ Futenma tại Okinawa”.

Theo thỏa thuận mà Mỹ và Nhật Bản ký năm 2006, căn cứ không quân Futenma sẽ chuyển từ thị trấn Ginowan thuộc tỉnh Okinawa tới một khu vực thưa dân cư hơn ở Nago cũng thuộc tỉnh này vào năm 2014. Cuộc biểu tình trên diễn ra sau khi Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada phát biểu trên truyền hình sáng 8-11 rằng Thủ tướng Hatoyama và Tổng thống Obama có thể sẽ không thảo luận sâu về việc tái bố trí căn cứ Futenma trong cuộc hội đàm sắp tới.

Sau khi lên cầm quyền vào tháng 9 vừa qua, DPJ bắt đầu thúc đẩy việc chuyển căn cứ không quân Futenma ra khỏi Okinawa hay thậm chí ra khỏi Nhật Bản, bất chấp quan điểm này trái với nội dung thỏa thuận năm 2006. Vấn đề này càng nổi lên khi thời điểm Tổng thống Mỹ thăm Nhật Bản đang đến gần.

Theo nguồn tin Quốc hội Mỹ ngày 6-11, Thượng viện Mỹ quyết định cắt giảm 70% khoản tiền 300 triệu USD của dự luật ngân sách tài khóa 2010 dành cho việc điều động 8.000 lính thủy đánh bộ Mỹ từ Okinawa sang Guam. Việc chuyển quân này được cho là có liên hệ mật thiết với kế hoạch tái bố trí căn cứ Futenma.

Chia sẻ bài viết