08/04/2020 - 07:14

Nguy cơ IS, al-Qaeda trỗi dậy từ đại dịch COVID-19 

Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) và mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đều coi COVID-19 là mối đe dọa, song cả 2 lực lượng này cũng xem dịch bệnh là cơ hội để chiêu mộ thêm tín đồ và triển khai các cuộc tấn công nguy hiểm hơn trước.

Các tay súng IS tại Syria. Ảnh: The Telegraph

Trong các thông điệp của mình, cả IS và al-Qaeda đều cho thấy mối lo ngại về COVID-19, kêu gọi các tín đồ phải tự chăm sóc bản thân nhưng đồng thời khẳng định đó là hình phạt dành cho những người không theo đạo Hồi. Trong một tuyên bố mới đây, al-Qaeda còn kêu gọi những người phi Hồi giáo sử dụng thời gian rảnh rỗi khi cách ly để tìm hiểu về đạo Hồi. Trong khi đó, IS trong bài viết đăng tải trên tờ Al-Naba hồi giữa tháng 3 đã kêu gọi các tín đồ của mình không thể hiện sự thương xót đối với những người bị nhiễm SARS-CoV-2, trái lại hãy tiến hành các cuộc tấn công trong thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát trên khắp thế giới. “Việc COVID-19 gây ảnh hưởng tới kế hoạch giữ gìn trật tự an ninh trong nước cũng như nỗ lực hợp tác quốc tế chống IS sẽ cho phép các chiến binh thánh chiến này chuẩn bị tốt cho các cuộc tấn công khủng bố” - Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế cảnh báo.

Giới chuyên gia cho rằng còn quá sớm để nói liệu IS và al-Qaeda sẽ tận dụng COVID-19 để đánh dấu sự trở lại của mình. Song, một loạt bằng chứng cho thấy các nhóm Hồi giáo cực đoan lợi dụng COVID-19 để triển khai các cuộc tấn công. Hồi cuối tháng 3, những kẻ cực đoan đã thực hiện vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào quân đội Chad khiến ít nhất 92 binh sĩ thiệt mạng ở khu vực gần biên giới giữa Nigeria và Niger. Tại Ai Cập, 2 quan chức quân sự giấu tên tiết lộ rằng IS hồi tháng 3 đã triển khai nhiều cuộc tấn công ở khu vực phía Bắc bán đảo Sinai, trong khi lực lượng an ninh đã chặn ít nhất 3 vụ tấn công lớn khác. Đáng chú ý, IS đã lợi dụng cuộc khủng hoảng COVID-19 ở Syria để tiến hành một số vụ tấn công trên khắp quốc gia Trung Đông chìm trong nội chiến này. Cụ thể, chúng đã phát động các cuộc tấn công bên trong các khu vực do chính phủ kiểm soát, nhắm vào các khu vực đóng quân của quân đội tại vùng Badiya Al-Sham (tỉnh Homs) hay thành phố Albukamal (tỉnh Deir Ezzor). Theo một nguồn tin, IS chủ yếu triển khai các cuộc tấn công du kích nhằm gây thương vong cho lực lượng quân đội Syria để thu giữ vũ khí, đạn dược.

Đến nay, COVID-19 khiến liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu phải tạm dừng hoạt động huấn luyện ở Iraq giữa lúc các quốc gia đồng minh của Washington đang có kế hoạch rút quân vì virus Corona chủng mới hoành hành, mang đến cơ hội cho các nhóm Hồi giáo cực đoan, khiến các “điểm nóng” ở châu Phi như khu vực Sahel, khu vực hồ Chad và Somalia rơi vào tình trạng nguy hiểm. Laith Alkhouri, nhà sáng lập công ty tư vấn an ninh Flashpoint Intelligence, cho biết các tay súng của cả IS và al-Qaeda đã biến khu vực Sahel thành cuộc khủng hoảng cực đoan cấp bách nhất tại châu Phi và thậm chí chúng đang ấp ủ kế hoạch hợp tác chưa từng có. Theo ông Alkhouri, nhằm thu hút sự ủng hộ của quần chúng, các tay súng của 2 lực lượng này cáo buộc chính phủ các nước trong khu vực không đối phó tốt COVID-19. Ở kịch bản khác, theo ông Alkhouri, người dân tin rằng chỉ có tôn giáo mới có thể giúp họ an toàn trước dịch bệnh và bỏ ngoài tai những hướng  dẫn phòng bệnh của giới chuyên gia y tế, dẫn đến sự bùng phát của SARS-CoV-2.

TRÍ VĂN (Theo Haaretz, Almasdar News)

Chia sẻ bài viết