02/02/2013 - 20:47

Đoàn Nghệ thuật cải lương Nhân dân Kiên Giang:

Năm mới, nhiều cảm xúc mới

Đoàn Nghệ thuật cải lương nhân dân (CLND) Kiên Giang trong những ngày cận tết Quý Tỵ 2013, có nhiều niềm vui. Cái vui lớn nhất là hiện nay đoàn đã có được cơ ngơi làm việc tươm tất, chỗ ở cho anh em diễn viên được lo chu đáo, lại có thêm dàn diễn viên trẻ, đẹp. Hơn hết, trong năm 2012, đoàn đã "rinh" nhiều huy chương tại Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc diễn ra vào tháng 11-2012 tại Đồng Nai.

NSƯT Thanh Nam và Y Phương trong vở “Dòng nhớ”. 

Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) - danh hài Phạm Hoàng Nam (Thanh Nam), Trưởng Đoàn CLND Kiên Giang, phấn khởi: "Sắp Tết Nguyên đán rồi, Đoàn đã chuẩn bị tươm tất để đi phục vụ bà con ở vùng sâu, vùng xa - nơi đang "khát" sân khấu cải lương. Các mạnh thường quân đã tặng cho Đoàn chiếc xe 29 chỗ để chở diễn viên và một chiếc xe tải 7 tấn để chở dàn sân khấu, âm thanh, ánh sáng… Bạn bè, đồng nghiệp đã vận động tiếp để sửa chữa lại sân khấu tập dợt, hàng rào, 8 phòng ở tập thể cho anh em ổn định để dốc toàn tâm cho sân khấu cải lương".

Trong không khí se lạnh của những ngày giáp Tết, trụ sở Đoàn CLND Kiên Giang thật ấm cúng. Bằng tấm lòng yêu nghề, biết chăm lo cuộc sống diễn viên, NSƯT Thanh Nam dù rất bận rộn tham gia đóng phim, đi lưu diễn cho các chương trình nghệ thuật, nhưng vẫn "chạy" lo chỗ ở cho gần 40 người trong đoàn. Đến nay, đa số nghệ sĩ, nhân viên của Đoàn đều có "mái ấm" ngay tại khuôn viên của Đoàn. Với vai trò đầu tàu, NSƯT Thanh Nam bộc bạch: "Tôi mới đảm nhận vai trò "thuyền trưởng" hơn năm nay. Điều tôi lo nhất khi bắt tay vào gầy dựng lại Đoàn làm sao chăm lo được "cái bụng" của anh em no rồi mới tính tới các bước tiếp theo. Đầu tiên là xin kinh phí xây phòng ở tập thể thêm cho anh em. Có được chỗ ở thì đến cái ăn, cái mặc, rồi cơ sở vật chất; xong, mới tính đến tuyển diễn viên trẻ đẹp, hát hay. Với kinh phí từ sự nghiệp thì không thể lo hết các phần này. Cũng may là từ khi bộ phim "Hai lúa lên đời" lên sóng, Đoàn CLND Kiên Giang cũng "thơm", bởi được nhiều người mến mộ, nên khi vận động tài trợ cho Đoàn trong việc sửa chữa, mua sắm âm thanh, nhạc cụ… cũng gặp thuận lợi".

Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012 diễn ra từ ngày 20/10 - 3/11, tại tỉnh Đồng Nai với sự tham gia của 22 đoàn nghệ thuật cải lương chuyên nghiệp trong cả nước với 27 vở diễn. Trong đó, Đoàn CLND Kiên Giang đoạt huy chương Bạc vở “Dòng nhớ”; NSƯT Thanh Nam đoạt huy chương vàng, nghệ sĩ Y Phương, Bình Trọng, Thu Vân đoạt huy chương bạc. 

NSƯT Thanh Nam luôn tâm niệm và quả quyết là cải lương không hề chết. Theo anh, có lòng yêu nghề, có cái tâm thì sân khấu cải lương sẽ sống. Không chỉ đơn thuần là sống, mà nếu làm nghiêm chỉnh thì khán giả không hề quay lưng với mình. Anh đã đề xuất với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang chuyển thể vở kịch "Dòng nhớ" từ kịch sang cải lương để tham dự Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012. "Dòng nhớ" đến với Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc đã để lại ấn tượng sâu sắc cho giới chuyên môn, khán giả. Nhiều năm nay Đoàn không diễn nguyên một vở cải lương mà thường là ca múa nhạc tổng hợp. Bây giờ, có hẳn một vở - mà là vở rất ưng ý nên quyết tâm phục vụ bà con trong tỉnh trước, sau đó sang năm 2013 sẽ đi diễn một loạt từ Cà Mau ra Thủ đô Hà Nội để "Dòng nhớ" đến với khán giả, mà hơn hết là để cải lương "sống" lại.

LÊ SEN

Chia sẻ bài viết