07/07/2012 - 10:41

Mỹ: "Mây đen kinh tế" che mờ triển vọng tái đắc cử của ông Obama

Tình hình kinh tế chưa được cải thiện, các số liệu biểu thị hoạt động sản xuất đang sụt giảm kèm theo các báo cáo cho thấy tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao đang “nhắc nhở” Tổng thống Mỹ Barack Obama về những thách thức để đưa nền kinh tế đất nước trở về thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ, nhằm thuyết phục cử tri xứ sở cờ hoa trên con đường bảo vệ ngôi vị “chủ nhân Nhà Trắng”.

Ông Obama (trái) và đối thủ Mitt Romney. Ảnh: Telegraph. 

Ngày 28-6, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết phê chuẩn luật cải cách y tế được ông Obama ký vào năm 2010. Trước đó, Tổng thống Obama cũng đã “vượt ải” Quốc hội Mỹ khi ra sắc lệnh áp dụng nhiều biện pháp trong dự luật “Phát triển, trợ cấp và giáo dục cho người nhập cư vị thành niên” (DREAM). Đây được xem là những thắng lợi của ông chủ Nhà Trắng trước thềm bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 11 năm nay, đồng thời đẩy đối thủ Mitt Romney của đảng Cộng hòa vào thế “phòng thủ”. Theo kết quả thăm dò dư luận do Gallup tiến hành và công bố hôm 4-7, tổng thống đương nhiệm thuộc đảng Dân chủ đang dẫn trước với tỷ lệ ủng hộ là 48% so với tỷ lệ 43% dành cho ứng cử viên Mitt Romney.

Tuy nhiên, “mây đen tài chính-kinh tế” dường như một lần nữa phủ bóng lên hy vọng tái đắc cử của ông Obama. Greg Valliere, chuyên gia phân tích cho các tổ chức đầu tư thuộc Viện Nghiên cứu Potomac tại Washington cho rằng, những thắng lợi mà ông Obama đạt được trên các lĩnh vực y tế và nhập cư sẽ nhanh chóng rơi vào quên lãng khi mà thực trạng nền kinh tế vẫn tiếp tục là vấn đề trọng tâm đối với các cử tri. Dữ liệu hoạt động sản xuất được công bố hôm 3-7 là bằng chứng rõ rệt cho thấy tốc độ phục hồi chậm lại cùng với những tác động từ cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu đang đè nặng lên nền kinh tế Mỹ.

Theo khảo sát của hãng tin Anh Reuters, các nhà kinh tế học hy vọng bảng lương phi nông nghiệp (NFP) có thể gia tăng 90.000 việc làm trong tháng 6 và tỷ lệ thất nghiệp có thể duy trì ở mức 8,2%. Mặc dù số người có việc làm dường như đang tăng lên nhưng tác động của nó vẫn không đủ để xua đi mối lo ngại rằng nền kinh tế Mỹ đang trong giai đoạn hụt hơi. Theo Isabelle Sawhill, chuyên gia về ngân sách tại Viện Brookings, triển vọng phát triển kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với hai vấn đề lớn, đó là ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Âu và chương trình “vách đá tài chính” bao gồm cắt giảm chi tiêu và tăng thuế dự kiến sẽ được áp dụng vào năm sau, khiến niềm tin từ phía người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp bị sụt giảm và càng thêm đắn đo trong lĩnh vực chi tiêu và đầu tư.

Ngoài ra, trong báo cáo thường niên vừa được công bố, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã giảm dự báo tỷ lệ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong năm nay xuống mức trung bình là 2% và 2,3% vào năm 2013. Đồng thời đưa ra lời chỉ trích cũng như cảnh báo về kế hoạch cắt giảm thâm hụt quá nhanh của chính quyền Tổng thống Obama đối với ngân sách tài khóa 2013, cho rằng nó có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế, khi mà nước này vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn do sức tiêu dùng cá nhân vẫn còn yếu. Theo IMF, Mỹ cần loại bỏ sự không chắc chắn do “vách đá tài chính” tạo ra, đồng thời nâng mức trần nợ công, kịp thời giảm thâm hụt và tăng cường khôi phục kinh tế là sự lựa chọn tất yếu ở thời điểm hiện tại.

VI VI (Theo Reuters, AFP)

Ngày 6-7, Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu trở lại chiến dịch vận động tái tranh cử bằng chuyến du hành 2 ngày trên xe buýt tới hai bang Ohio và Pennsylvania, các bang dự kiến sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Ông Obama từng giành chiến thắng ở cả hai bang trên trong cuộc bầu cử năm 2008. Trong chuyến vận động tranh cử lần này, ông Obama muốn thể hiện với cử tri rằng ông quan tâm tới tầng lớp lao động trung lưu nhiều hơn so với ông Romnney, vốn là một doanh nhân giàu có trước khi bước vào chính trường. Ông Obama cáo buộc đối thủ đảng Cộng hòa cùng với công ty cũ của ông này là Bain Capital đã “mở đường cho các công ty của Mỹ chuyển việc làm (của người Mỹ) ra nước ngoài”.

Trong khi đó, ông Romney đang tạm dừng chiến dịch vận động để đi nghỉ hè với gia đình ở bang New Hampshire. Ông dự định sắp tới sẽ thực hiện chuyến công du tới 5 nước thuộc 3 châu lục nhằm quảng bá cho chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng với một số thành tích trong lĩnh vực đối ngoại. Tờ “Politico” (Mỹ) dẫn các nguồn tin cho biết ông Romney sẽ tới Anh xem một số trận đấu tại Đại hội thể thao Olympic mùa hè Luân Đôn 2012, sau đó sẽ thăm Israel và có thể cả Palestine, tiếp đến là thăm Đức và kết thúc chuyến công du tại Ba Lan.

Chia sẻ bài viết