07/10/2017 - 17:14

Mỹ đồng ý bán hệ thống tên lửa THAAD cho Saudi Arabia 

Lầu Năm Góc hôm 6-10 cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ vừa thông qua kế hoạch bán hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD)  cho Saudi Arabia với tổng trị giá ước tính khoảng 15 tỉ USD.

   Hệ thống tên lửa THAAD của Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ, thương vụ vũ khí trên là một phần của hợp đồng bán vũ khí trị giá 110 tỉ USD mà Tổng thống Donald Trump công bố trong chuyến thăm Saudi Arabia hồi tháng 5-2017.

“Thương vụ vũ khí này giúp tăng cường an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ, cũng như hỗ trợ an ninh lâu dài cho Saudi Arabia và vùng Vịnh khi đối mặt với các mối đe dọa của Iran và các mối đe dọa khu vực khác ” - Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Lầu Năm Góc trong một tuyên bố nhấn mạnh. Còn Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định, một khi THAAD nằm trong tay Saudi Arabia, nó sẽ góp phần ổn định tình hình ở vùng Vịnh và giúp bảo vệ các lực lượng Mỹ trong khu vực và đồng minh. 

Theo hãng tin Reuters, quyết định trên của Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ mở đường cho Riyadh mua 44 bệ phóng THAAD, 360 tên lửa đánh chặn, 16 trạm kiểm soát hỏa lực và thông tin liên lạc và 7 hệ thống radar. 

THAAD là một trong những hệ thống phòng thủ có khả năng chống lại tên lửa tốt nhất của Mỹ và được trang bị một hệ thống radar tiên tiến. Trong năm nay, Mỹ đã triển khai THAAD tới Hàn Quốc trước mối đe dọa ngày càng tăng từ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết cụm radar của THAAD có thể phát hiện các mối đe dọa tên lửa từ tầm xa tới 1.000 km, qua đó giúp hệ thống này đánh chặn hiệu quả các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung cả bên trong và bên ngoài tầng khí quyển, đồng thời có thể được vận hành chung với các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo khác, có tính cơ động cao và có thể triển khai tại khắp nơi trên thế giới. Dư luận Mỹ từng phản đối chính phủ bán THAAD cho Saudi Arabia giữa lúc có nhiều cáo buộc Riyadh phạm tội ác chiến tranh trong chiến dịch không kích ở Yemen.

Động thái trên của Mỹ diễn ra sau khi Saudi Arabia vừa ký thỏa thuận sơ bộ mua hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga trong chuyến thăm Mát-xcơ-va lần đầu tiên của Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud. Chính quyền Mỹ cũng đã cung cấp THAAD cho hai nước láng giềng của Saudi Arabia là Qatar và Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE).

Trong diễn biến khác liên quan đến Iran, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này, ông Bahram Qasemi đã bác bỏ thông tin về việc Tehran sẵn sàng đàm phán với các cường quốc liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo. Ông Qasemi khẳng định Iran đã nhiều lần tuyên bố chương trình tên lửa của nước này chỉ nhằm mục đích phòng thủ, do đó, vấn đề này không bao giờ có thể mang ra đàm phán. Ông nêu rõ việc phát triển chương trình tên lửa là quyền hợp pháp của Iran và Tehran sẽ kiên định theo đuổi việc phát triển chương trình tên lửa phù hợp với chương trình phòng thủ quy ước và chiến lược của nước này. Trước đó, truyền thông phương Tây dẫn nguồn giấu tên đưa tin Iran có khả năng đàm phán với nhóm P5+1 về kho vũ khí tên lửa đạn đạo nhằm làm giảm căng thẳng liên quan chương trình gây tranh cãi này.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
THAADSaudi Arabia