19/05/2012 - 21:43

Mỹ công bố báo cáo về tiềm lực quân sự Trung Quốc

Báo cáo của Lầu Năm Góc cho thấy quân đội Trung Quốc ngày càng mạnh.
Ảnh: thomaspmbarnett

Ngày 18-5, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố báo cáo hàng năm trước Quốc hội Mỹ về tình hình sức mạnh quân sự của Trung Quốc, trong đó đánh giá Trung Quốc đang tiếp tục hiện đại hóa quân đội lâu dài, mở rộng ảnh hưởng ở bên ngoài.

Báo cáo của Lầu Năm Góc nhận định các nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng hiện là lúc “tập trung vào việc phát triển bên trong, trong khi tránh đối đầu trực tiếp” mặc dù căng thẳng, cạnh tranh và tranh chấp lãnh thổ có thể bùng phát.

Theo báo cáo, Trung Quốc cách đây hai tháng đã công bố tăng ngân sách quân sự 11,2%, lên gần 106 tỉ USD. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cho rằng chi tiêu thực tế của Trung Quốc nhiều hơn con số này, nhưng vẫn chỉ bằng 1/4 ngân sách quốc phòng của Mỹ. Với ưu thế về kỹ thuật đi trước nhiều thập kỷ và chi tiêu lớn hơn nhiều, Mỹ muốn xây dựng “mối quan hệ hợp tác quân sự lành mạnh, ổn định, có thể tin cậy và liên tục” với Trung Quốc.

Báo cáo lưu ý đầu tư của Trung Quốc vào xây dựng tàu sân bay, phát triển lực lượng không quân, phòng thủ chống tên lửa đạn đạo, các hệ thống cảnh báo sớm và tên lửa phòng không. Báo cáo cũng nêu mối lo ngại về việc Trung Quốc nhằm vào các mạng máy tính của Mỹ và nước ngoài để thu thập thông tin tình báo chiến lược. Trong chuyến thăm Mỹ vừa qua của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt, hai bên đã cam kết sẽ hợp tác để đối phó với các cuộc tấn công mạng.

Báo cáo cũng nhận định quân đội Trung Quốc đang thực hiện các sứ mệnh mới, vượt khỏi phạm vi phòng thủ đất nước, trong đó có viện trợ nhân đạo, chống cướp biển ở Vịnh Aden và chống khủng bố.

Báo cáo năm nay của Bộ Quốc phòng Mỹ về quân sự Trung Quốc được công bố 10 ngày sau chuyến thăm Mỹ của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta dự kiến sẽ thăm Trung Quốc lần đầu tiên vào Hè năm nay.

THANH BÌNH (Theo NY Times, TTXVN)

Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng hơn 640 tỉ USD

Với 299 phiếu thuận và 120 phiếu chống, Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 18-5 đã thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng năm 2013 với mức ngân sách 642,5 tỉ USD, trong đó bao gồm cả ngân sách cho các cuộc chiến tranh, cao hơn 8 tỉ USD so với mức đề nghị của Lầu Năm Góc.

Dự luật có tên “Đạo luật Cấp phép quốc phòng” được thông qua sau nhiều lần bỏ phiếu cho các điều khoản bổ sung, thay đổi quan trọng như yêu cầu bán máy bay mới cho Đài Loan, tiếp tục chính sách cho phép tổng thống Mỹ quyền giam giữ vô thời hạn các nghi can khủng bố bị bắt giữ tại Mỹ.

Dự luật của Hạ viện quy định mức ngân sách quốc phòng cơ bản là 554 tỉ USD, bao gồm chi tiêu cho Lầu Năm Góc và các hoạt động hạt nhân quốc phòng của Bộ Năng lượng. 88,5 tỉ USD còn lại được dự chi cho cuộc chiến ở Afghanistan và các chiến dịch quân sự khác ở nước ngoài.


Báo cáo của Lầu Năm Góc cho thấy quân đội Trung Quốc ngày càng mạnh. Ảnh: thomaspmbarnett

Chia sẻ bài viết