29/10/2017 - 10:36

Mùa phim lễ hội 2017 

Ba tháng cuối năm là thời điểm có nhiều lễ hội diễn ra: Halloween (lễ hội hóa trang, ngày 31-10), Lễ Tạ ơn (ngày thứ năm ở tuần thứ tư của tháng 11), Giáng sinh (24 và 25-12)… cũng là dịp nhiều tác phẩm điện ảnh ra rạp. Mùa lễ hội rất được các nhà làm phim kỳ vọng, bởi doanh thu và sức hút truyền thông dành cho tác phẩm trước thềm trao giải các giải thưởng điện ảnh quan trọng.

Phim kinh dị và cuộc cạnh tranh của những thương hiệu anh hùng

Tháng 10 được coi là “chính vụ” của dòng phim kinh dị, được mở màn bằng hàng loạt tác phẩm: “Blade Runner 2049”, “Insidious: Chapter 4”, “Flatliners”, “Leatherface”… Nổi bật nhất có lẽ là “Jigsaw”- phần thứ 8 của loạt phim kinh dị nổi tiếng “Saw”. Thương hiệu “Saw” đã ngắt quãng hơn 7 năm, nay trở lại với câu chuyện thần bí và gây ám ảnh hơn. “Jigsaw” viết tiếp về cái chết của tên sát nhân bí ẩn Saw nhưng đồng thời hé mở về một kẻ bệnh hoạn mới.

“Coco”.

Cùng công chiếu vào ngày 27-10 với “Jigsaw” còn có “Flatliners”- tác phẩm lấy đề tài về trải nghiệm điểm chết. Câu chuyện xoay quanh nhóm sinh viên y khoa thử nghiệm về chết lâm sàn. Bằng cách làm nhịp tim ngưng đập, họ đã đưa cơ thể chìm vào trạng thái chết giả. Giữa ranh giới mong manh sống và chết, họ đã phát hiện ra những sự thật trong quá khứ còn đáng sợ hơn cái chết. Đây cũng là thương hiệu được kể tiếp sau hơn 17 năm, kể từ “Flatliners” ra mắt lần đầu năm 1990. Bản phim mới tập trung khai thác yếu tố kinh dị với nhiều nút thắt bất ngờ.

Mùa phim hè 2017 vừa qua có doanh thu sụt giảm (tổng doanh thu ở khu vực Bắc Mỹ chỉ đạt 3,8 tỉ USD, thấp nhất trong khoảng 11 năm gần đây), trong đó đa số phim siêu anh hùng “thất thủ” phòng vé. Mùa lễ hội là cơ hội gỡ gạc của những bom tấn. Số lượng ra rạp lần này so với mùa hè ít hơn rất nhiều, nhưng đều là những thương hiệu được đảm bảo. Thần sấm Thor trở lại đầy bí ẩn trong “Thor: Ragnarok” vào ngày 3-11, nhưng trailer (trích đoạn quảng bá) có 136 triệu lượt xem trong vòng 24 giờ. Trong khi đó, thế giới vũ trụ anh hùng DC tiếp tục giới thiệu đến người xem “Justice League”, sau thành công của “Wonder Woman”- phim siêu anh hùng hiếm hoi thành công ở mùa phim hè 2017. “Justice League” được xem là đối trọng với “The Avengers” của Marvel Studios, khi là phim đầu tiên tập hợp nhóm siêu anh hùng: Batman, Wonder Woman, Aquaman, The Flash, Cyborg và Superman.

“Star Wars: The Last Jedi” ra rạp ngày 13-12 là bom tấn được trông đợi nhất. Đây không chỉ là thương hiệu ăn khách mà còn là biểu tượng văn hóa với lượng người hâm mộ khổng lồ trên thế giới. Trước đó, phần 7 “Star Wars: The Force Awakens” ra mắt vào năm 2015, có doanh thu lên đến 2 tỉ USD, đứng thứ ba phim ăn khách nhất mọi thời đại (chỉ sau “Titanic”  và “Avatar”). Mặt khác, “Star Wars: The Last Jedi” cũng là phần phim có sự xuất hiện lần cuối của Công chúa Leia do nữ diễn viên Carrie Fisher đảm nhận- bà đã qua đời vào cuối năm 2016, sau nhiều thập niên gắn bó với “Star Wars”.

Những sắc màu mới

Mùa phim lễ hội năm nay có nhiều sắc màu mới với đủ các thể loại: trinh thám, hoạt hình kinh dị, nhạc kịch… “Murder on the Orient Express” ra rạp ngày 10-11 gây chú ý khi được chuyển thể từ tiểu thuyết trinh thám nổi tiếng cùng tên của Agatha Christie. Hành trình phá án của thám tử Hercule Poirot đã được đưa lên màn ảnh rộng với 4 bản, trong đó phiên bản năm 1974 từng mang về 6 đề cử Oscar. Phiên bản mới nhất được kỳ vọng sẽ lặp lại thành tích trên khi quy tụ dàn diễn viên thực lực: Kenneth Branagh, Penélope Cruz, Johnny Depp , Willem Dafoe, Judi Dench, Michelle Pfeiffer, Daisy Ridley.

Một chút ma quái, hài hước nhưng đậm chất nhân văn là câu chuyện trong phim hoạt hình mang màu sắc kinh dị “Coco” ra rạp ngày 22-11. Khác với những câu chuyện hoạt hình đầy màu sắc như “Toy Story”, “Up”, “Inside Out”, lần này Pixar ra mắt hoạt hình pha trộn kinh dị và âm nhạc. Phim kể về Miguel- cậu bé ước mơ trở thành nhạc sĩ nhưng bị gia đình cấm đoán. Miguel vô tình lạc vào vùng đất của những linh hồn, bắt đầu cuộc phiêu lưu với bạn đồng hành Hector, từ đó khám phá ra sự thật về bí mật thân thế và gia tộc. Trong buổi chiếu thử cho truyền thông và giới phê bình, “Coco” nhận được nhiều đánh giá tích cực. Tờ Variety bình luận: “Coco” dạy cho trẻ em cách gìn giữ và tôn trọng những truyền thống của những người đi trước, đồng thời nhắc nhở chúng ta rằng sáng tạo nằm ở bản thân mỗi người.

Ra mắt vào lễ Giáng sinh năm nay, ngày 25-12, là phim đầy sắc màu, ấm áp mang tên “The Greatest Showman”. Phim thuộc thể loại nhạc kịch, kể về hành trình trở thành người nổi tiếng của P. T. Barnum- người đã lập ra đoàn xiếc Barnum & Bailey lừng danh. Phim có diễn xuất của  Hugh Jackman- nam diễn viên thành công với tác phẩm nhạc kịch nổi tiếng Les Misérables (2012).

Ngoài ra, còn có nhiều tác phẩm tình cảm nhẹ nhàng, hài hước phù hợp với không khí lễ hội, như: “Jumanji: Welcome to the Jungle” (22-12), “The Six Billion Dollar Man” (22-12), “Pitch Perfect 3” (22-12), “Paddington 2” (ngày 24-11), “The Croods 2” (22-12)…

BảO LAM (Tổng hợp từ Variety, indiewire)

Chia sẻ bài viết