31/07/2020 - 09:15

Mối liên hệ giữa bệnh Parkinson và độc chất 

Qua tổng hợp nhiều nghiên cứu khoa học có quy mô lớn, 4 chuyên gia thần kinh hàng đầu đến từ Mỹ và Hà Lan vừa ra mắt quyển sách mang tên “Chấm dứt bệnh Parkinson”, viết về mối liên hệ giữa những trường hợp mắc “hội chứng liệt rung” này với việc phơi nhiễm một số hóa chất độc hại. Trong đó, các tác giả ví sự gia tăng số ca Parkinson là “một đại dịch nhân tạo”, có liên quan chặt chẽ với sự phát triển của ngành hóa chất cũng như việc gia tăng sử dụng thuốc trừ sâu, dung môi công nghiệp và chất tẩy nhờn trên toàn thế giới.

Các tác giả cho biết tỷ lệ mắc bệnh Parkinson trong 25 năm qua đã tăng 22% trên phạm vi toàn cầu. Nam giới làm việc trong các ngành nghề phải tiếp xúc với sản phẩm công nghiệp có nguy cơ phát triển bệnh Parkinson cao hơn 40% so với phụ nữ. Và trong số độc chất dễ phơi nhiễm có dung môi tẩy rửa trichloroethylen (TCE), từng được chứng minh có liên quan đến Parkinson. Một độc tố nổi bật khác có thể làm tăng 150% nguy cơ mắc bệnh này là thuốc trừ sâu paraquat. Tại Hà Lan, TCE và paraquat đều bị cấm cách đây nhiều năm và tỷ lệ mắc bệnh Parkinson cũng giảm theo từ đó.

Giống như hút thuốc và ung thư, mối quan hệ giữa phơi nhiễm hóa chất và sự khởi phát Parkinson cũng được các chuyên gia chỉ ra. Chẳng hạn, nghiên cứu do Tiến sĩ Caroline Tanner và Tiến sĩ William Langston thực hiện trên 17.000 cặp song sinh tại California cho thấy, yếu tố môi trường đã vượt qua yếu tố di truyền về nguyên nhân gây bệnh Parkinson. Hai nhà nghiên cứu sau đó phát hiện những nông dân sử dụng hóa chất nông nghiệp - bao gồm rotenone và paraquat - có gấp đôi nguy cơ mắc Parkinson so với những người không dùng.

30 năm trước, Ðại học Emory phát hiện chuột phát triển các biểu hiện đặc trưng của bệnh Parkinson khi được cho dùng rotenone. Sau khi kiểm tra não chuột, các nhà nghiên cứu còn nhận thấy chúng đã mất đi lượng tế bào thần kinh sản xuất ra dopamine, một tổn thương y hệt ở bệnh nhân Parkinson.

Hiện nay, bệnh Parkinson chưa có thuốc chữa mà chỉ có thuốc giúp bệnh nhân giảm nhẹ các triệu chứng.

AN NHIÊN (Theo CNA)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
bệnh Parkinson