03/11/2020 - 10:09

Miền Trung ơi... 

“Cần Thơ hướng về miền Trung” không chỉ là chương trình gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mà đó còn là minh chứng cho tình dân tộc, nghĩa đồng bào...

Ca khúc “À ơi tiếng quê hương” do bé Vân Anh và Đội nghệ thuật Mặt Trời Bé Con biểu diễn.

Ca khúc “À ơi tiếng quê hương” do bé Vân Anh và Đội nghệ thuật Mặt Trời Bé Con biểu diễn. 

Ðó là cảm xúc của nhiều người khi xem xong chương trình văn nghệ gây quỹ “Cần Thơ hướng về miền Trung” do UBND TP Cần Thơ chỉ đạo thực hiện. Những tấm lòng cùng chung một hướng, cùng chung một nỗi niềm -  hướng về miền Trung oằn mình trước bão lũ!

Khi biết Cần Thơ chuẩn bị tổ chức chương trình này, nhiều đơn vị nghệ thuật, tổ chức sự kiện ngoài công lập, các ca sĩ, nghệ sĩ đến từ TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ... đã sẵn lòng tham gia thiện nguyện. Ai cũng mong muốn góp lời ca, điệu múa, như lời động viên chân tình gửi đến đồng bào miền Trung. Ðặc biệt, NSƯT Tấn Giao, ngoài tham gia biểu diễn thiện nguyện còn cùng với người thân đóng góp 20 triệu đồng để ủng hộ bà con miền Trung.

Mở đầu chương trình, ai cũng nao nao khi nghe ca khúc “À ơi tiếng quê hương” của nhạc sĩ Thế Long do bé Vân Anh và Ðội nghệ thuật Mặt Trời Bé Con biểu diễn. Trước những thông tin bão chồng bão, lũ chồng lũ ở miền Trung khiến ai cũng xót xa, thì hai tiếng quê hương, nghĩa đồng bào lại càng thêm da diết. Với nhạc sĩ, NSƯT Thế Hiển, ông đau đáu hình ảnh người nông dân miền Trung xót xa nhìn lũ dữ cuốn trôi những cánh đồng lúa xanh rờn. Ðồng cảm và sẻ chia, nhạc sĩ Thế Hiển đã cho ra đời ca khúc “Hạt gạo ơi!”, được ông thể hiện bằng giọng hát và ngón đờn ghi-ta của mình. Còn với ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, anh mang đến chương trình ca khúc “Lũ ơi! Xin đừng về” (sáng tác Duy An), như một thời khẩn cầu thiên nhiên. Với giọng hát ngọt ngào, lắng đọng, mỗi câu hát của Nguyễn Phi Hùng khiến mắt người xem cay cay.

Nhưng có lẽ, ấn tượng nhất phải kể đến ca khúc “Dậy về thôi! Ðồng đội ơi” (sáng tác Xuân Thủy, phổ thơ Văn Ðồng). Ca khúc được cảm tác từ câu chuyện về các cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ ở Rào Trăng (Thừa Thiên Huế). Tiếng hát của ca sĩ Khôi An mang đậm chất trữ tình của dân ca miền Trung cùng phần múa minh họa của tốp múa Ðoàn Văn công Quân khu 9 do NSƯT Lâm Thanh Thảo dàn dựng thật sự rất hay và xúc động. Thương sao tình đồng đội, tình đồng bào, lời kêu vang “Dậy về thôi! Ðồng đội ơi” chạm đến sâu thẳm trái tim mỗi người.

Kết thúc chương trình, ca sĩ Ðỗ Lộc mang đến những giai điệu trẻ trung và lạc quan của ca khúc “Ðón bình minh” (sáng tác Khắc Hưng). Ngân vang câu hát: “Vì lòng quyết tâm còn vô bờ. Chặng đường bước đi còn bất ngờ. Và đỉnh núi cao vẫn đón chờ. Chờ ngày ta bước chân lên đón bình minh...” cũng là lời nhắn nhủ với đồng bào miền Trung cố gắng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Miền Trung ơi, triệu tấm lòng Việt Nam vẫn luôn sát cánh, động viên bà con trong những ngày tháng khó khăn này. Nghĩa đồng bào, tình dân tộc được hun đúc từ bao đời, và nay, vẫn luôn tỏ rạng!

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết