26/05/2013 - 09:02

Loạn video clip âm nhạc

Cô gái nhẫn tâm thiêu sống người tình rồi bỏ đi trong MV “Kết thúc” của ca sĩ Nhật Kim Anh. Ảnh: zing.vn

Để ra một album phải mất nhiều thời gian, công sức và đòi hỏi thực lực của ca sĩ. Các ca sĩ trẻ hiện nay thường chọn cách thực hiện video clip ca nhạc (MV) chỉ với một bài hát và hình ảnh minh họa để “hâm nóng” tên tuổi của mình. Được biết, để phát hành một MV, ca sĩ phải xin phép xuất bản, phát hành như những sản phẩm văn hóa khác như: album, sách…Tuy nhiên, dường như khâu kiểm duyệt MV đang bị bỏ bê nên ngày càng xuất hiện nhiều MV bị dư luận phản ứng về cả nội dung, hình thức lẫn chất lượng nghệ thuật.

Trước hết là nhiều MV tràn ngập cảnh bạo lực. Điển hình như MV “Kết thúc” của ca sĩ Nhật Kim Anh vừa ra mắt. Nội dung là một cô gái bị người yêu phụ tình. Để trả thù, cô gái đã bắt trói người yêu mang ra bãi đất trống để thiêu sống rồi lạnh lùng bỏ đi! “Kết thúc” không có hậu này khiến người xem “rùng mình”!

Trong MV “Rắc rối” của một nghệ sĩ đọc rap nghệ danh là Karik, ngoài hình ảnh minh họa như những người mất trí là những lời rap rất phản cảm: “Bác cầu thủ, nữ ca sĩ nói yêu nhau nhưng mà có đâu. Chỉ giỏi pro tên tuổi cho nhau như bầy chó sủa gâu gâu. Đi bơm ngực cho cố rồi lại tự mình xấu hổ. Không biết hai quả tạ đó sẽ nhét vào đâu khi bạn xuống hố!”. Và còn nhiều “ca từ” thô tục khác… không dám kể ra. Vậy nhưng điều ngạc nhiên là MV này lại đạt giải quán quân của “Giải thưởng video âm nhạc Việt 2012” do công ty BHD và VTV tổ chức. Gần đây nhất, để tặng học sinh cuối cấp THPT, ca sĩ, diễn viên Hữu Công cùng nhóm nhạc Heaven đã ra mắt MV “Cảm xúc cuối”. Nếu như chỉ có những chuyện tinh nghịch, vui tươi của tuổi học trò thì không gì đáng nói. MV bị khán giả phản ứng vì hình ảnh học sinh ngồi học trong lớp với mái tóc vàng chóe, bù xù; nhiều nam sinh đội nón khi đang học. Còn nữ sinh thì hôm nay yêu chàng này, mai lại yêu chàng khác…

Công bằng mà nói, những MV chất lượng mang đến cho người yêu nhạc những sản phẩm đa dạng. Nhưng phần nhiều MV hiện nay làm ra một cách cẩu thả, thiếu đầu tư. Gần như mô típ trong các MV na ná nhau: chàng trai nghèo bị phụ tình, cô gái bị ung thư, máu trắng, ma quái hay chuyện tình hoàng tử - lọ lem… vẫn thường thấy trong âm nhạc Hàn Quốc, Nhật Bản. Không ít MV có nội dung nhảm nhí, dung tục, không phù hợp với thuần phong mỹ tục hoặc có MV giống như một bộ phim ngắn đồi trụy.

Đáng ngại là nhờ Internet, những MV nhảm nhí, kém chất lượng lại lan truyền rất nhanh và được nhiều khán giả trẻ đón nhận. Nhiều ca sĩ trẻ hiện nay đang lầm tưởng về cái gọi là “sản phẩm nghệ thuật” của mình. Họ sẵn sàng đưa tai tiếng vào MV để “câu khách”.

“Vấn nạn” MV khiến người có tâm huyết với âm nhạc băn khoăn về thị hiếu âm nhạc giới trẻ. Những ca khúc rap với giai điệu sôi động, giật gân và nội dung nhảm nhí, dung tục lại đứng đầu các giải thưởng, bảng xếp hạng âm nhạc.

ĐĂNG HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết